Hà Nội: Mỗi phường tốn cả trăm triệu để duy trì hệ thống loa hằng năm

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho biết một phường tốn mấy trăm triệu/năm để duy trì loa phường trong khi chất lượng thông tin phát hành thấp.
ha noi moi phuong ton may tram trieunam de duy tri he thong loa
Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho biết một phường tốn mấy trăm triệu/năm để duy trì loa phường trong khi chất lượng thông tin phát hành thấp. Ảnh: Đoàn Lê

Ngày 6/2, tại cuộc họp của UBND TP Hà Nội, Chủ tịch Nguyễn Đức Chung cho biết hiện việc duy trì hệ thống truyền thanh cơ sở (loa phường) rất tốn kém; mỗi phường tốn mấy trăm triệu/năm. Ngoài ra, theo ông Chung, chất lượng thông tin phát hành của loa phường rất thấp.

Theo đó, Chủ tịch Hà Nội cũng yêu cầu các đơn vị liên quan đẩy nhanh việc đánh giá xem loa phường có còn cần thiết hay không. Cụ thể, các bên cần xem xét cơ chế duy thì thì nên thế nào hoặc là bỏ hệ thống loa phường.

ha noi moi phuong ton may tram trieunam de duy tri he thong loa Người dân từng mang loa phường đến nhà trưởng cụm dân cư phát thử

"Tôi là trưởng cụm dân cư nên có một thời gian, người dân mang 2 chiếc loa đến nhà tôi đặt và phát thử. Loa ...

Từ ngày 25/1/2017, Cổng Giao tiếp điện tử Hà Nội đã mở chuyên mục “Lấy ý kiến về hệ thống thông tin cơ sở trên địa bàn thành phố Hà Nội” tại địa chỉ https://hanoi.gov.vn/tham-do-y-kien nhằm lấy ý kiến người dân về hoạt động của hệ thống đài truyền thanh cơ sở (hay còn gọi là loa phường).

Ghi nhận của PV về kết quả lấy ý kiến đến ngày 6/2 cho thấy có 78% (77.569) cho rằng hoạt động của Đài truyền thanh cơ sở là cần thiết, nên duy trì như hiện nay. Trong khi đó, 21% (21.249) ý kiến thống nhất không cần thiết duy trì hoạt động của loa phường. Chỉ có 1% ý kiến cho rằng có cần thiết nhưng phải đổi mới.

ha noi moi phuong ton may tram trieunam de duy tri he thong loa
Ý kiến của người dân về việc nên hay không duy trì loa phường. Ảnh chụp màn hình
ha noi moi phuong ton may tram trieunam de duy tri he thong loa
Có tới 88% ý kiến cho rằng nội dung thông tin của loa phường không thiết thực, hữu ích. Ảnh chụp màn hình

Tuy nhiên, trong mục lấy ý kiến về thông tin trên Đài truyền thanh cơ sở có thiết thực không thì có đến 88% (3.074) ý kiến cho rằng không thiết thực; 12% ý kiến cho rằng có.

Trước đó, phát biểu tại Hội nghị triển khai công tác năm 2017 của Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung nói “Loa ở thời kỳ bao cấp rất có tác dụng. Còn thời đại công nghệ thông tin như hiện nay, thành phố có nhiều phương thức khác phục vụ nhân dân, ví dụ như cung cấp chỉ số môi trường qua mạng internet… Liệu loa còn phù hợp không”. Theo ông Nguyễn Đức Chung, có ý kiến người dân cho rằng, loa thường phát thông tin ngắn vào thời gian mọi người đã đi làm nên chỉ “toàn cụ già với trẻ con nghe”.

Trao đổi với PV, nhiều chuyên gia về Hà Nội cho rằng loa phường đã hoàn thành rất tốt vai trò, sứ mệnh lịch sử trong thời kỳ truyền thông chưa phát triển. Tuy nhiên, thời gian gần đây, loa phường đã không còn nhiều tác dụng khi người dân cập nhật thông tin bằng nhiều hình thức "không chói tai" khác.

ha noi moi phuong ton may tram trieunam de duy tri he thong loa GS. TS Dương Trọng Hiếu: 'Tiếng ồn lớn có thể gây điếc, ảnh hưởng tới thần kinh'

Theo Giáo sư, Tiến sĩ Dương Trọng Hiếu, tiếng ồn quá lớn từ loa, đài, máy móc hay tiếng còi xe có thể gây giảm ...

Tuy nhiên, các chuyên gia cũng nhận định rằng vẫn nên giữ loa phường ở những nơi truyền thông chưa phổ biến như các xã ngoại thành. Về phía những khu đô thị, dân cư đông đúc thì nên bỏ nhằm tránh phản cảm đối với người dân.

chọn
Nơi quy hoạch tổ hợp nhà ở của HanoiHouse tại ngã tư Nguyễn Phong Sắc - Tô Hiệu
Tại góc ngã tư Nguyễn Phong Sắc - Tô Hiệu có một khu đất hơn 0,2 ha, được quy hoạch cho dự án nhà ở thấp tầng và cao tầng. Chủ cũ của dự án này trước đây là Indeco, sau nhiều năm chậm triển khai đã chuyển giao cho chủ mới là HanoiHouse.