Hà Nội thông qua chủ trương xây dựng cầu Ngọc Hồi kết nối với Hưng Yên

Cầu Ngọc Hồi bắc qua sông Hồng nối Hà Nội với Hưng Yên dài 7,5 km với tổng mức đầu tư dự kiến gần 12.000 tỷ đồng sẽ được thực hiện trong giai đoạn 2025-2028.

Ngày 29/4, với 100% đại biểu có mặt tán thành, HĐND thành phố Hà Nội thông qua chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng cầu Ngọc Hồi và đường dẫn hai đầu cầu. Theo tờ trình của UBND TP Hà Nội, tổng chiều dài cầu Ngọc Hồi khoảng 7,5 km, trong đó trên địa bàn thành phố Hà Nội khoảng 5,4 km và tỉnh Hưng Yên khoảng 2,1 km.

Mô hình phương án đạt giải nhất cuộc thi kiến trúc cầu Ngọc Hồi do thành phố Hà Nội công bố đầu tháng 4. (Nguồn: Sở Quy hoạch Kiến trúc).

Điểm đầu Km0+00 kết nối với điểm cuối tuyến đường Vành đai 3,5 đoạn Phúc La - Văn Phú đến cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ, cách cao tốc khoảng 360 m về phía Đê Hữu Hồng, trên địa bàn Thanh Trì, Hà Nội. Điểm cuối Km7+500 kết nối với đường Vành Đai 3,5 cách đê Tả Hồng khoảng 700 m về phía Cao tốc Hà Nội - Hải Phòng trên bàn Văn Giang, tỉnh Hưng Yên.

Cầu chính vượt sông Hồng dài khoảng 680 m, rộng 32,3 m đảm bảo 6 làn xe cơ giới và 2 làn xe hỗn hợp. Cầu dẫn dài khoảng 6,52 km, rộng 33 m. Đường dẫn đầu cầu phía Hưng yên dài khoảng 300 m, rộng 33 m. Hệ thống hạ tầng kỹ thuật được đồng bộ với hè đường, chiếu sáng, tổ chức giao thông, cây xanh, chỉnh trang và di dời hạ tầng kỹ thuật ngầm nổi.

Dự án được thông qua có 5 dự án thành phần, trong đó 3 dự án thành phần về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư thuộc địa phận huyện Thanh Trì, Gia Lâm (Hà Nội) địa phận huyện Văn Giang (Hưng Yên). Hai dự án khác gồm xây dựng hệ thống đường song hành trên cả địa phận thành phố Hà Nội và huyện Văn Giang (Hưng Yên) cùng dự án xây dựng Cầu Ngọc Hồi và đường dẫn hai đầu cầu do Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông thành phố Hà Nội thực hiện.

Các đại biểu bấm nút thông qua chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng cầu Ngọc Hồi và đường dẫn hai đầu cầu, ngày 29/4. (Ảnh: Hoàng Phong).

Ban Đô thị HĐND thành phố Hà Nội nhận định cầu Ngọc Hồi thuộc tuyến đường Vành đai 3,5 của thành phố, do đó việc đầu tư xây dựng cầu sẽ hoàn thiện quy hoạch tuyến đường này.

Khi Vành đai 3,5 cùng cầu Ngọc Hồi hoàn thành sẽ tạo kết nối trực tiếp với Hưng Yên và đồng bộ với hệ thống đường hướng tâm, giúp phân luồng giao thông, giảm tình trạng các phương tiện từ phía Bắc, Tây - Bắc đi Đông - Nam phải di chuyển qua trung tâm thành phố, từ đó giảm nguy cơ ùn tắc trên các tuyến đường hiện hữu như Vành Đai 3, đường Giải phóng (Quốc lộ 1A) và Đường 70.

Cầu Ngọc Hồi được kỳ vọng tăng liên kết giữa Thủ đô Hà Nội với tỉnh Hưng Yên, các khu đô thị mới, tạo điều kiện phát triển kinh tế xã hội khu vực phía Nam của thành phố, cũng như các tỉnh phía Nam và Đông - Nam của Vùng Thủ đô như Hưng Yên, Hà Nam, Bắc Ninh.

Các cầu đã có (màu xanh) và cầu sẽ xây dựng qua sông Hồng (màu cam). (Đồ họa: Đăng Hiếu).

Cũng trong phiên làm việc ngày 29/4, HĐND thành phố Hà Nội đã biểu quyết thông qua phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng đường kết nối cầu Tứ Liên từ nút giao đường dẫn cầu Tứ Liên với đường Trường Sa đến cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên. Dự án có tổng mức đầu tư sơ bộ trên 5.000 tỷ đồng từ ngân sách. Thời gian thực hiện dự án 2025-2027.

Hiện trên địa bàn thành phố Hà Nội có 9 cầu bắc qua sông Hồng (Thăng Long, Chương Dương, Vĩnh Tuy, Thanh Trì, Nhật Tân, Vĩnh Thịnh, Long Biên, Văn Lang, Trung Hà). Theo quy hoạch đến 2030, tầm nhìn 2050, Hà Nội sẽ có thêm 9 cầu qua sông. Đó là các cầu Tứ Liên, Trần Hưng Đạo, Vân Phúc, Hồng Hà, Mễ Sở (vành đai 4), Thăng Long mới (vành đai 3), Thượng Cát, Ngọc Hồi (vành đai 3,5), Phú Xuyên.


Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2026 (Vietnam Investment Forum 2026)

Ngày 4/11 tại TP HCM, Diễn đàn Đầu tư Việt Nam (VIF), do Trang TTĐT Tổng hợp VietnamBiz và Việt Nam Mới tổ chức, trở lại với loạt nội dung nóng: “Bức tranh vĩ mô – bất động sản – thị trường tài chính – chứng khoán: Con đường thịnh vượng của Việt Nam”.

Sự kiện quy tụ chuyên gia kinh tế, nhà hoạch định chính sách, lãnh đạo ngân hàng, các quỹ và hàng trăm nhà đầu tư, cùng phân tích triển vọng vĩ mô, chính sách, bất động sản, ngân hàng, tài sản số và chu kỳ mới của chứng khoán.

Trải qua nhiều mùa tổ chức, VIF đã khẳng định vị thế diễn đàn đầu tư số 1 Việt Nam, nơi kết nối tri thức và vốn đầu tư.

Website: https://vietnaminvestmentforum.vn

Tham gia khảo sát "Dự báo của bạn về năm 2026" để có cơ hội nhận vé mời đặc biệt từ Ban Tổ chức.

chọn
Khu công nghiệp thứ 4 tại Việt Nam của WHA sẽ nằm ven sông Mã, khởi công trong quý IV
KCN WHA Smart Technology 2 - Thanh Hóa nằm tiếp giáp cao tốc Mai Sơn - Quốc lộ 45, dự kiến hoàn thành vào quý II/2027. Đây là dự án thứ 2 của WHA tại Thanh Hóa và là dự án thứ 4 ở Việt Nam.