Hà Tĩnh: Gần 100 cây xanh 10 năm tuổi bị trường mầm non bất ngờ đốn hạ

Gần 100 cây xanh với tuổi đời 10 năm tại khuôn viên trường Mầm non Thụ Lộc (xã Phù Lưu, huyện Lộc Hà, Hà Tĩnh) bất ngờ bị đốn hạ khiến cho nhiều phụ huynh có con em học tại đây vô cùng bất ngờ và khó hiểu.

Cây xanh 10 năm tuổi bỗng dưng bị đốn hạ

Trước đó, vào ngày 9/10/2016, trường Mầm non Thụ Lộc đã họp đề ra chủ trương, phối hợp với Hội phụ huynh, Đoàn Thanh niên để tỉa cành cây xung quanh trường, nhằm tạo cảnh quan thoáng mát.

Đến ngày 16/10/2016, với lý do tỉa cành, phát quang để phòng tránh cơn bão số 7 bà Trần Thị Thắm, Hội phó Hội phụ huynh cùng với cô Phạm Thị Nga và cô Lê Thị Hiền giáo viên của trường đã thuê người đến chặt phá một cách tàn bạo 93 cây xanh trong khuôn viên nhà trường.

ha tinh bat binh viec hon 100 cay xanh bi nha truong don ha
Trường Mầm non Thụ Lộc xã Phù Lưu, huyện Lộc Hà, Hà Tĩnh

Có mặt tại hiện trường, PV ghi nhận có tất cả 93 cây xanh bị chặt phá, trong đó có 58 cây chặt sát gốc, 35 cây chặt ngang thân cách mặt đất chừng 3- 4m. Trong số những cây bị chặt tận gốc, nhiều cây đã có đường kính hơn 30cm.

ha tinh bat binh viec hon 100 cay xanh bi nha truong don ha

ha tinh bat binh viec hon 100 cay xanh bi nha truong don ha

Trong 93 cây xanh bị chặt phá có 58 cây chặt sát gốc, 35 cây chặt ngang thân cách mặt đất chừng 3- 4m. Đặc biệt, không ít cây đã có đường kính hơn 30cm.

Trường Mầm non Thụ Lộc được xây dựng năm 2005, với diện tích khoảng 6.000 m2. Toàn bộ hệ thống cây xanh tại trường được trồng từ 10 năm trước, tạo bóng râm mát cho các cháu nhỏ đang theo học tại trường có khoảng không gian râm mát, trong lành để vui chơi.

Một phụ huynh chia sẻ: “Toàn bộ cây xanh đã được trồng 10 năm rồi. Nười dân trên địa bàn đã cho nhà trường trồng để tạo bóng râm, không khí trong lành cho các em học sinh. Giờ chặt hết như thế này chúng tôi rất vô lý, không biết họ chặt nhằm mục đích để làm gì nhưng thấy thuê người chặt cả đêm, xong thuê xe chở về nhà là chúng tôi không đồng tình rồi”.

Điều lạ là toàn bộ số gỗ từ các cây bị đốn hạ trên đã được bà Thắm, cô Nga và cô Hiền mang về nhà mình để sử dụng đồng thời một phần số cây bị đốn hạ được vận chuyển về tư gia ông Phạm Ngọc Thạch, Phó Chủ tịch HĐND xã Phù Lưu.

“Chưa cải tạo mà đã chặt cây là chưa phù hợp”

Để làm sáng tỏ sự việc trên, PV đã liên hệ với các cơ quan chức năng của huyện Lộc Hà.

Ông Phan Văn Châu, Chủ tịch UBND xã Phù Lưu cho biết: “Sau sự việc xảy ra, xã đã thành lập đoàn kiểm tra và bắt phía nhà trường báo cáo bằng văn bản toàn bộ sự việc. Trước mắt chúng tôi ấn định giá thành phẩm của những số cây bị chặt và thu lại tiền, đồng thời bắt những cá nhân phải trồng lại cây mới”.

Ông Châu cho biết thêm: “Việc ông Thạch có chỉ đạo chặt hay không thì chúng tôi đang xác minh. Còn việc ông Thạch đi thuê xe và chở cây về nhà mình là có thật”.

Được biết, sau khi sự việc xảy ra, UBND xã Phù Lưu đã thành lập Hội đồng định giá thiệt hại để yêu cầu những người liên quan đền bù với mức giá mà hội đồng này đưa ra cho những cây xanh trên chục năm tuổi từ 70.000 - 200.000 đồng/cây.

ha tinh bat binh viec hon 100 cay xanh bi nha truong don ha
Được biết, sau khi sự việc xảy ra, UBND xã Phù Lưu đã thành lập Hội đồng định giá thiệt hại để cho những cây xanh trên chục năm tuổi từ 70.000 - 200.000 đồng.

“Ngày trước, Phòng GD&ĐT huyện và UBND xã Phù Lưu đã xuống kiểm tra và có chủ trương chặt bỏ những cây tạp để trồng cây ăn quả và đã có sự đồng tình của phụ huynh. Nhưng giờ chặt bỏ như thế là sai, sai ở chỗ công tác quản lý chưa cải tạo mà đã chặt cây là chưa phù hợp”. Ông Lê Quang Huệ, Phó Chủ tịch UBND Huyện Lộc Hà cho biết.

chọn
Đấu giá đất ở Thanh Oai (Hà Nội): Chỉ có 12 trường hợp nộp đủ tiền
Tiếp tục thông tin về tiến độ nộp tiền sau trúng đấu giá đất tại huyện Thanh Oai (Hà Nội), ngày 16/9, lãnh đạo huyện cho biết: Với 68 thửa đất trúng đấu giá, đến thời hạn cuối cùng phải hoàn thành nghĩa vụ tài chính theo quy định, chỉ có 12 trường hợp nộp đủ tiền; 56 thửa đất không nộp tiền hoặc không nộp đủ. Đáng chú ý, 12 trường hợp nộp tiền có giá trúng cao nhất là 55,167 triệu đồng/m2.