Hà Tĩnh: Ngư dân trúng đậm mẻ cá thu, 'đút túi' gần 400 triệu đồng

Đây là lần đầu tiên tàu vỏ sắt của ngư dân Hà Tĩnh trúng đậm mẻ cá thu hơn 2 tấn, ước tính giá trị gần 400 triệu đồng.

Sau 13 ngày ra khơi đánh bắt, mới đây, tàu cá vỏ sắt mang số hiệu HT 96709 TS của ông Trần Xuân Sinh (trú tại thôn Trung Nghĩa, xã Thạch Bằng, H.Lộc Hà, Hà Tĩnh), công suất 829 CV đã cập cảng Cửa Sót (xã Thạch Kim, huyện Lộc Hà) với 2 tấn cá thu.

Ông Sinh cho biết, vào ngày 27/3, con tàu vỏ thép của ông bắt đầu ra khơi. Đến tối ngày 6/4, tàu đang đánh bắt cách tại vùng biển cách cảng Cửa Sót khoảng 170 hải lí thì phát hiện một đàn cá thu "khủng" khoảng 3 tấn nên tiến hành dùng lưới vây bắt.

“Khi phát hiện đàn cá, mấy anh em ngư dân trên tàu thấy cũng giật mình, vì bao năm làm nghề đánh cá chưa khi nào gặp được bầy cá thu lớn đến như thế. Sau khi dùng lưới bủa vây, một số cá đã nhanh chóng thoát ra ngoài nên chúng tôi chỉ bắt được khoảng hơn 2 tấn”, ông Sinh nói.

ha tinh ngu dan trung dam me ca thu dut tui gan 400 trieu dong
Sau 13 ngày ra khơi, con tàu vở sắt đã thu được mẻ cá thu lớn.

Đặc biệt, sau khi cập tới cảng Cửa Sót, nhiều tiểu thương đã đến trực tiếp con tàu để thu mua. Chia sẻ nềm vui này, ông Sinh cho biết: “Tàu cá đánh xa bờ, gồm 8 ngư dân, chúng tôi ra khơi cách đây hơn 1 tuần. Khi đang đánh bắt ở 108 – 118 độ Đông, sát với đảo Hải Nam thì bất ngờ gặp mẻ cá lớn. Sau khi trúng mẻ cá, chúng tôi đã cho tàu quay ngược về bờ để kịp đưa sản phẩm đi tiêu thụ”.

Được biết, tàu cá vỏ sắt của ông Sinh đóng theo Nghị định 67 ở Hà Tĩnh, đây là lần thứ 4 con tàu vỏ thép này ra khơi, nhưng là lần đầu tiên thu được mẻ cá lớn như thế này. “Trong 4 lần con tàu vỏ thép của tôi ra khơi đánh bắt thì đây là lần đầu tiên trúng đậm mẻ cá thu như vậy. Ba lần trước, tàu đã ra khơi nhưng sản lượng đánh bắt chỉ đủ chi phí trang trải”, ông Sinh chia sẻ.

ha tinh ngu dan trung dam me ca thu dut tui gan 400 trieu dong
Những con cá thu có trọng lượng 5-10kg, được các tiểu thương thu mua nagy trên thuyền.

Với giá bán thị trường hiện nay, loại cá này được các thương lái thu mua với giá từ 150.000 - 180.000 đồng/kg. Theo ước tính, trong đợt trúng đậm mẻ cá này, thu về gần 400 triệu đồng.

Chia sẻ về con tàu cá vỏ sắt này, ông Sinh cho biết, tàu này có hiệu quả cao hơn rất nhiều so với tàu gỗ. Mọi thao tác đều do máy vận hành, nên giảm công sức lao động cho ngư dân, độ an toàn cao. Chuyến đi biển trong 13 ngày, tàu cá vỏ sắt chỉ tiêu hao khoảng 40 triệu tiền dầu.

ha tinh ngu dan trung dam me ca thu dut tui gan 400 trieu dong
Có rất nhiều tiểu thương đã đến tận cản tàu đậu để mua cá...

Được biết, để có thể hốt trọn mẻ cá hơn 2 tấn này từ nơi đánh bắt về cảng Cửa Sót, 7 ngư dân trên tàu đã phải làm việc cật lực hơn 1 ngày đêm ròng ngoài biển khơi.

“Một con cá thu mà chúng tôi đánh bắt được con nhỏ nhất cũng khoảng 5 kg, lớn nhất hơn 10 kg. Muốn đánh bắt được loại cá này thì phải đi xa hàng trăm hải lí. Việc bắt được hơn 2 tấn cá khiến 7 anh em trên tàu tuy mệt nhưng với giá thành cao nên chúng tôi hết sức phấn khởi”, một ngư dân cùng đi đánh cá trên chiếc tàu nói.

Được biết trong thời gian gần đây, các tàu cá Thạch Kim, Thạch Bằng (Lộc Hà) liên tục trúng những mẻ cá có giá trị kinh tế cao. Trước đó, vào ngày 9/3, tàu cá 820 CV của ngư dân tên Quỳnh (Thạch Bằng) cũng trúng mẻ cá thu trị giá hơn 200 triệu đồng. Đây là những tín hiệu vui cho thấy ngư dân đã yên tâm ra khơi bám biển, thị trường hải sản đã sôi động trở lại.

ha tinh ngu dan trung dam me ca thu dut tui gan 400 trieu dong Trở về sau chuyến đánh cá đầu năm, ngư dân lãi hàng trăm triệu đồng
ha tinh ngu dan trung dam me ca thu dut tui gan 400 trieu dong Quảng Nam: Hàng trăm ngư dân hồ hởi vươn khơi trên tàu vỏ thép
ha tinh ngu dan trung dam me ca thu dut tui gan 400 trieu dong Chuyện cá voi cứu người trên biển Vũng Tàu (P3)
chọn
D2D ước lãi thêm 800 tỷ từ dự án Lộc An
Năm 2024 - 2029, D2D sẽ thực hiện tiếp giai đoạn 2 khu dân cư Lộc An với tổng mức đầu tư gần 1.116 tỷ đồng. Tổng doanh thu dự kiến trong giai đoạn 2 là hơn 2.181 tỷ đồng, lợi nhuận dự kiến 795 tỷ đồng.