Hà Tĩnh: Nhiều hộ dân thoát cảnh hiểm nguy nhờ nhà 'chống lũ'

Mô hình nhà “chống lũ” tại Hà Tĩnh đã và đang góp phần giảm thiểu những nối đau thương mất mát cho người dân trong mỗi mùa bão lũ.
mo hinh nha chong lu cuu canh cho nguoi dan vung lu Khoảnh khắc ấn tượng ngày đầu tiên đi học lại của học sinh Hà Tĩnh
mo hinh nha chong lu cuu canh cho nguoi dan vung lu Ngành đường sắt hỗ trợ vận chuyển hàng cứu trợ cho các tỉnh miền Trung

Trước tình hình lũ lụt, ngập úng nghiêm trọng đang hoành hành và đã gây thiệt hại về nhà cửa, ruộng vườn, tài sản và cả sinh mạng của người dân miền Trung. Tại Hà Tĩnh một mô hình nhà “chống lũ” đang và đã được xây dựng kịp thời góp phần giảm thiểu những nối đau thương mất mát cho người dân, trong mỗi mùa bão lũ.

Những ngôi nhà mang tên nhà “chống lũ”

Vào năm 2012, chương trình xây dựng nhà “chống lũ” bắt đầu đưa vào để thí điểm tại một số hộ gia đình. Sau khi nhận thấy được tác dụng hữu hiệu mang lại. Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 48/2014/QĐ-TTg ngày 28/8/2014 về việc nhân rộng chính sách hỗ trợ hộ nghèo xây dựng nhà ở phòng, tránh bão, lũ khu vực miền Trung. Riêng tại Hà Tĩnh đã khẩn trương triển khai thực hiện đồng bộ và đẩy nhanh tiến độ trên địa bàn toàn tỉnh.

mo hinh nha chong lu cuu canh cho nguoi dan vung lu
Mô hình nhà "chống lũ" đã giúp người dân Hà Tĩnh giảm thiểu thiệt hại do trận lũ vừa qua gây ra.

Tính đến thời điểm hiện tại Hà Tĩnh, đã có 751/782 nhà thuộc đối tượng nằm trong đề án được hỗ trợ với tổng kinh phí để thực hiện với số tiền 42,3 tỷ đồng. Trong đợt lũ lụt lịch sử vừa qua, tại Hà Tĩnh có 6 người chết, và riêng tại vùng “rốn lũ”, trọng điểm tại Hương Khê tin vui khi không có người bị thiệt mạng.

Ông Lê Ngọc Huấn Chủ tịch huyện Hương Khê cho biết: “Trong trận lũ lịch sự này, tại vùng rốn lũ xã Phương Mĩ, Phương Điền nước lũ lên rất nhanh nên một số tài sản của người dân bị cuốn trôi. Tại huyện Hương Khê hiện nay đã có 320 nhà “chống lũ”. Năm nay tuy tài sản bị thiệt hại nhiều nhưng không có ai bị thiệt mạng là nhờ người dân đã có cách ứng biên hợp lý, cùng với đó là các nhà “chống lũ” được xây dựng lên nhiều, phát huy tác dụng rất hiệu quả bảo đảm về tính mạng và tài sản của người dân”.

Ông Cao Xuân Tuấn (đối tượng được hỗ trợ xây nhà chống lũ): “Nhờ nhà “chống lũ” này mà chúng tôi còn giữ được tính mạng, toàn bộ hàng xóm, láng giềng xung quanh đây hơn 20 người chen chúc nhau trên đó, có chật chội, có thiếu đói nhưng chúng tôi thấy thực sự may mắn khi bảo toàn được tính mạng cho người thân. Tôi rất hy vọng mô hình này được nhân rộng để những người dân nghèo vùng lũ như chúng tôi chủ động đối phó với bão, lũ”.

Đảm bảo tính mạng nhờ nhà “chống lũ”

Phương Mĩ được xem là vùng thấp trũng, trọng điểm ngập lụt trong mỗi mùa mưa lũ. Tạ xã hiện có 73 nhà “chống lũ”, cùng với đó trong mỗi gia đình họ đã tự chuẩn bị những con thuyền, những thùng phao để ứng phó với mùa mưa lũ.

mo hinh nha chong lu cuu canh cho nguoi dan vung lu Mưa lũ kỷ lục ở miền Trung khiến 47 người thương vong

Sau nhiều ngày mưa lớn, lũ lụt ở miền Trung đã khiến 29 người chết và mất tích, 18 người bị thương và hơn 120 ...

Gia đình anh Nguyễn Văn Long thôn Âp Tiến (xã Phương Mĩ, huyện Hương Khê, tỉnh Hà Tĩnh) phấn khởi chia sẻ: “Đợt lũ vừa qua những hộ nhà xung quanh bị ngập, họ di chuyển sang bên nhà tôi để ở, sinh hoạt và nấu ăn. Vào 4 hôm lũ bao vây đấy có khoảng gần 20 người trú tại đây. Chưa có năm nào sống chung với lũ 4 ngày trời mà tôi cảm thấy nhẹ nhõm, bót âu lo như năm nay, có nhà chống lũ dân chúng tôi cũng đỡ hơn rất nhiều. Tuy điều kiện chưa có đang vay ngân hàng 60 triệu nữa, nhưng giữ được tài sản, tính mạng là hạnh phúc lắm rồi !”.

Ông Hoàng Xuân Tần Chủ tịch UBND xã Phương Mĩ cho biết: “Năm nay là năm đầu tiên xã không có người thiệt mạng trong trận lũ lụt. Hiện nay trên toàn xã đã có nhiều hộ gia đình xây nhà “chống lũ”, nhờ sự giúp sức của nhà nước nên hiện nay việc xây dựng nhà “chống lũ” đang được nhân rộng”.

Chia sẻ với phóng viên Việt Nam Mới về việc triển khai đề án nhà chống lũ, ông Trần Xuân Tiến - Giám đốc Sở Xây dựng Hà Tĩnh cho biết: “Thực hiện chỉ đạo của tỉnh, chúng tôi đã ưu tiên nguồn ngân sách để triển khai ngay đề án này. Hiện nay, hầu hết các đối tượng được hỗ trợ nhà chống lũ theo QĐ 48/2014/QĐ-TTG cơ bản đã triển khai, theo báo cáo sơ bộ từ cơ sở thì các nhà “chống lũ” đều phát huy tác dụng khi giúp người dân đảm bảo được phần nào tài sản của mình. Quan trọng nhất vẫn là đảm bảo tính mạng không chỉ cho gia đình được hỗ trợ mà còn là nơi tránh, trú lũ cho những hộ lân cận”.

Trong những năm tiếp theo chúng tôi sẽ triển khai nhân rộng mô hình này, để giảm thiểu những thiệt hại mà do bão lũ gây ra, lãnh đạo Sở Xây dựng Hà Tĩnh thông tin thêm.

Thông tin mới nhất trên địa bàn Hà Tĩnh, hiện đang có nhiều thôn xóm ở các xã Phương Mỹ, Phương Điền của huyện Hương Khê, xã Đức Liên , Đức Hương, Đức Giang của huyện Vũ Quang vẫn đang bị cô lập cùng với đó nhiều tuyến đường chưa thể đi lại được.

chọn
Cận cảnh khu đô thị hơn 3.113 tỷ đang mời đầu tư ở Đông Hội và Mai Lâm, Đông Anh
Hà Nội đang mời đầu tư dự án Xây dựng Khu đô thị mới G13 tại các xã Đông Hội và Mai Lâm, huyện Đông Anh với tổng chi phí thực hiện 3.113 tỷ đồng.