Hai cao tốc gần tỷ USD qua Cần Thơ đang triển khai tới đâu?

Cục Thống kê TP Cần Thơ cập nhật tiến độ mới nhất của một số dự án giao thông trọng điểm trên địa bàn.

Theo báo cáo kinh tế - xã hội TP Cần Thơ tháng 1 vừa qua, hiện thành phố có 10 dự án xây dựng cơ bản trọng điểm.

Đối với dự án cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng, giai đoạn 1, dự án thành phần 2 đoạn qua địa bàn Cần Thơ, đây là một trong hai dự án trọng điểm của trung ương trên địa bàn thành phố.

Dự án thành phần 2 đoạn qua địa bàn Cần Thơ do Ban Quản lý dự án đầu tư thành phố làm chủ đầu tư, có tổng mức đầu tư là 9.845 tỷ đồng, được thực hiện bằng nguồn vốn ngân sách trung ương, ngân sách địa phương.

Dự án có tổng chiều dài khoảng 37,42 km, qua 3 huyện là: huyện Vĩnh Thạnh, huyện Cờ Đỏ, huyện Thới Lai.

 Phối cảnh một nút giao trên cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng. (Nguồn: Tạp chí GTVT).

Công tác thi công đoạn qua thành phố Cần Thơ còn gặp nhiều khó khăn do thiếu nguồn cát san lấp. Dự án cần đến 7 triệu m3 cát san lấp, trong khi chỉ mới được cung ứng hơn 2 triệu m3.

Bên cạnh đó còn một số hộ dân trên địa bàn huyện Vĩnh Thạnh chưa đồng thuận với phương án đền bù, nên chưa bàn giao mặt bằng. Đến thời điểm hiện tại, công nhân tại các gói thầu của dự án vẫn bám công trường.

Trong đó, gói thầu số 12 có chiều dài 10,7 km đường và 7 cây cầu, hiện các mũi thi công được triển khai đồng loạt. Công trình vẫn đang chờ nguồn cát san lấp từ tỉnh An Giang nên công nhân đang tập trung xây dựng các mố cầu.

Dự án thành phần đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía đông giai đoạn 2021 - 2025 đoạn ngang thành phố Cần Thơ - Hậu Giang, đây cũng là một trong hai dự án trọng điểm của trung ương trên địa bàn. Thành phần đoạn Cần Thơ - Hậu Giang có tổng mức đầu tư hơn 10.370 tỷ đồng và chỉ có một gói thầu xây lắp.

Sau một năm triển khai, công tác giải phóng mặt bằng cơ bản hoàn thành, đạt 99%, cả dự án vẫn còn 87 hộ còn vướng công tác giải phóng mặt bằng. Trong đó thành phố Cần Thơ còn một hộ chưa bàn giao mặt bằng. Hiện tại, tiến độ thi công đang chậm so với kế hoạch đề ra, nguyên nhân do trong năm 2023, dự án bị thiếu nguồn cát san lấp và những khó khăn trong công tác giải phóng mặt bằng.

Dự án đường vành đai phía Tây nối liền quốc lộ 91 và quốc lộ 61C do Sở Giao thông Vận tải thành phố làm chủ đầu tư, có tổng mức đầu tư 3.837,7 tỷ đồng. Đây là dự án thuộc nhóm A loại dự án công trình đô thị. Kế hoạch vốn năm 2024 được giao 10 tỷ đồng.

Dự án có chiều dài toàn tuyến trên 19 km, trong đó điểm đầu giao với quốc lộ 91 và đường tỉnh 922, điểm cuối giao với quốc lộ 61C, trên tuyến có 49 cây cầu. Từ khi khởi công đến nay, chủ đầu tư đã triển khai được 5 gói thầu, tiến độ thi công toàn tuyến chỉ đạt khoảng 20%. Chủ đầu tư chỉ mới bàn giao 6 km trong tổng số 19 km của dự án, nhưng không liền tuyến.

Gói thầu số 19 thi công trên 3,5 km đường và 4 cây cầu. Tiến độ thi công gói thầu đạt rất thấp, công nhân chỉ làm những hạng mục phụ trợ, vật tư được tập kết đầy đủ nhưng chưa được sử dụng, nguyên nhân chậm tiến độ là do mặt bằng bàn giao không liền tuyến và mặt bằng đã bàn giao nằm sâu bên trong, gây khó khăn cho đơn vị thi công trong việc vận chuyển máy móc thiết vào để thi công những hạng mục ban đầu như đắp nền đường,…

Gói thầu số 20 thi công cầu Ba Láng, do chưa có mặt bằng nên chỉ thi công phần dưới sông và đoạn mới thu hồi mặt bằng phía phường Ba Láng, quận Cái Răng.

Dự án xây dựng cầu Tây Đô có tổng mức đầu tư là 225 tỷ đồng, do Sở Giao thông Vận tải làm chủ đầu tư, kế hoạch vốn năm 2024 được giao là 7,3 tỷ đồng, dự án có chiều dài trên 140 m, gồm 2 nguyên đơn, 4 làn xe. Đến cuối tháng 12/2023, công trình cơ bản đạt kế hoạch đề ra, ngày 31/12/2023 vừa qua, chủ đầu tư và nhà thầu đã thông xe kỹ thuật nguyên đơn 2.

Dự án xây dựng cầu Cờ Đỏ có tổng mức đầu tư là 165,6 tỷ đồng, do Sở Giao thông Vận tải làm chủ đầu tư, kế hoạch vốn năm 2024 được giao là 12,66 tỷ đồng. Năm 2023 đã thông xe đơn nguyên 1. Hiện đơn vị thi công đang tập trung nhân lực, vật lực đẩy nhanh tiến độ.

chọn
Công ty liên kết của PC1 gom hơn 600 ha đất công nghiệp
Từ tháng 7 đến nay, Western Pacific đã được chấp thuận đầu tư 3 khu công nghiệp hơn 600 ha ở Bắc Giang và Hà Nam. Theo đánh giá của SSI, điểm nhấn bất động sản năm 2024 của PC1 sẽ xoay quanh việc phát triển các dự án mới từ Western Pacific.