Hai người giúp đại gia thủy sản lừa 638 tỷ đồng bị tăng án

Cho rằng hành vi của Mẫn và Phượng đã gây ra hậu quả đặc biệt nghiêm trọng, giúp chủ doanh nghiệp thủy sản lừa đảo hàng trăm tỷ đồng nên họ phải chịu mức án cao.

Sáng 1/8, TAND tỉnh Sóc Trăng tuyên Lâm Minh Mẫn 18 năm, Trịnh Thị Hồng Phượng 16 năm tù vì tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Hai bị cáo cùng 37 tuổi.

Mẫn nguyên là Kế toán trưởng và Phượng là Phó giám đốc Công ty cổ phần chế biến thực phẩm Phương Nam (Công ty Phương Nam, Sóc Trăng) dưới thời Chủ tịch HĐQT Lâm Ngọc Khuân.

So với bản án phúc thẩm do TAND Cấp cao tại TP.HCM xét xử hơn một năm trước, cả hai bị cáo mỗi người tăng thêm 4 năm tù.

hai nguoi giup dai gia thuy san lua 638 ty dong bi tang an
Lâm Minh Mẫn. Ảnh: Việt Tường.

TAND tỉnh Sóc Trăng đưa Mẫn và Phượng ra xét xử lần này vì trách nhiệm hình sự của họ trong hai bản án sơ thẩm và phúc thẩm trước đây bị Hội đồng thẩm phán TAND Tối cao hủy theo kháng nghị của Chánh án TAND Tối cao.

Theo cơ quan tố tụng cấp Trung ương, Mẫn từng là Kế toán trưởng Công ty Phương Nam nên biết rõ tình hình tài chính của doanh nghiệp. Anh ta được Chủ tịch HĐQT Lâm Ngọc Khuân chỉ đạo lập báo cáo tài chính gian dối để vay tiền ngân hàng là trái pháp luật nhưng Mẫn vẫn thực hiện hành vi phạm tội một cách tích cực, gây ra hậu quả đặc biệt nghiêm trọng.

Tương tự, Phượng trực tiếp giúp ông Khuân ký hồ sơ vay vốn, ký văn bản cam kết hàng tồn kho chưa thế chấp cho tổ chức tín dụng nào nhưng thực tế đã thế chấp cho nhiều ngân hàng để vay tiền.

Từ đó, TAND Tối cao cho rằng TAND tỉnh Sóc Trăng và TAND cấp cao tại TP.HCM xử Phượng 12 năm, Mẫn 14 năm tù về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản là nhẹ, chưa tương xứng với tính chất, mức độ hành vi phạm tội của hai người.

Theo hồ sơ vụ việc, Công ty Phương Nam kinh doanh thua lỗ nhiều năm nhưng doanh nghiệp lập 19 báo cáo tài chính gian dối về kết quả kinh doanh với nội dung năm nào cũng có lãi để đủ điều kiện vay vốn của nhiều ngân hàng.

Ngày 30/11/2011, ông Khuân và vợ xuất cảnh sang Mỹ với lý do trị bệnh nhằm bỏ trốn. Lâm Ngọc Hân (con ông Khuân, Việt kiều Mỹ) thay cha làm giám đốc công ty và xuất cảnh trở lại Mỹ ngày 11/7/2012. Lúc này, dư nợ của Phương Nam tại các ngân hàng lên đến 1.679 tỷ đồng.

Trong vụ án này có 25 bị cáo là cán bộ của 5 ngân hàng ở miền Tây. Họ bị cho là bỏ qua hàng loạt các quy định trong việc cho vay khi giao dịch với Phương Nam, khiến các nhà băng bị thiệt hại 638,5 tỷ đồng.

Giữa năm 2015, TAND tỉnh Sóc Trăng tuyên Mẫn 14 năm tù, Phượng 12 năm tù vì tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản. 25 bị cáo còn lại mỗi người lĩnh 2 đến 7 năm tù vì tội Vi phạm các quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng.

Cuối năm 2015, TAND cấp cao tại TP.HCM xử phúc thẩm, tuyên tăng án 14 người ở nhóm cán bộ ngân hàng và y án sơ thẩm đối đối với Mẫn, Phượng.

chọn
Hình hài tuyến Vành đai 3 TP HCM đang xây dựng qua Thủ Đức
Tuyến vành đai 3 đi qua TP Thủ Đức dài khoảng 15 km, đi qua các phường bao gồm Long Trường, Trường Thạnh, Long Thạnh Mỹ và Long Bình. Gói thầu xây dựng tuyến Vành đai 3 qua TP Thủ Đức là gói thầu thứ 3 của dự án vành đai 3 TP HCM.