Hải Phòng nâng cấp quốc lộ 10 từ cầu Đá Bạc đến cầu Kiền

Dự án cải tạo, nâng cấp 12,9 km QL10 đoạn từ cầu Đá Bạc đến cầu Kiền có tổng mức đầu tư hơn 1.220 tỷ đồng, từ nguồn ngân sách thành phố Hải Phòng.
Hải Phòng nâng cấp 12,9 km QL10 từ cầu Đá Bạc đến cầu Kiền, tổng mức đầu tư hơn 1.220 tỷ đồng - Ảnh 1.

Dự án cải tạo, nâng cấp 12,9 km QL10 đoạn từ cầu Đá Bạc đến cầu Kiền có tổng mức đầu tư hơn 1.220 tỷ đồng, từ nguồn ngân sách thành phố Hải Phòng. (Ảnh minh họa: Hạ Vũ).

Theo Cổng thông tin điện tử TP Hải Phòng, chiều 8/5, TP đã khởi công Dự án cải tạo, nâng cấp QL10, đoạn từ cầu Đá Bạc đến cầu Kiền.

Nguồn tin trên cho biết, đây là dự án giao thông trọng điểm nhằm đẩy mạnh việc kết nối thúc đẩy phát triển kinh tế các địa phương gồm Hải Phòng - Hà Nội - Quảng Ninh cũng như vai trò khai thác các tuyến đường: cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, cao tốc Quảng Ninh - Hải Phòng, QL 37, QL 5 và vùng đồng bằng Bắc Bộ.

Dự án cải tạo, nâng cấp QL10 đoạn từ cầu Đá Bạc đến cầu Kiền có tổng mức đầu tư hơn 1.220 tỷ đồng, từ nguồn ngân sách thành phố.

Cụ thể, dự án cải tạo, nâng cấp, mở rộng 12,9km đường theo quy mô đường cấp III đồng bằng, 4 làn xe, bề rộng nền đường 24,5m (đoạn qua khu dân cư bề rộng nền đường 28,5m), vận tốc thiết kế 80km/h.

Dự án cũng xây dựng 3 cầu mới với bề rộng B=12m, cạnh các cầu cũ gồm cầu Hang Lương, cầu Giá và cầu Trịnh Xá, bằng bê tông cốt thép và bê tông cốt thép dự ứng lực, tải trọng thiết kế HL93.

Xây dựng hai khu tái định cư, gồm Khu tái định cư tại xã Kiền Bái có diện tích 4,22 ha gồm 224 lô tái định cư và Khu tái định cư tại xã Lưu Kiếm có diện tích 4,05 ha gồm 196 lô tái định cư.

Theo thông tin từ TP Hải Phòng, dự án cải tạo, nâng cấp QL10 được triển khai qua địa bàn 8 xã gồm: Kiền Bái, Thiên Hương, Thủy Sơn, Đông Sơn, Kênh Giang, Lưu Kiếm, Lưu Kỳ, và Gia Minh (huyện Thủy Nguyên).

Khi hoàn thành, dự án sẽ tăng cường năng lực, từng bước đồng bộ hóa hệ thống giao thông trong vùng, góp phần giảm thiểu tai nạn giao thông, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của thành phố Hải Phòng nói riêng và của khu vực Đồng bằng Bắc bộ nói chung.

Chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng cho biết, QL10 là tuyến đường quan trọng đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ, với tổng chiều dài 228 km, chạy qua 6 tỉnh, thành phố vùng duyên hải Bắc Bộ, đoạn qua thành phố Hải Phòng có chiều dài hơn 52km.

Trong đó, đoạn từ cầu Quán Toan đến cầu Nghìn có chiều dài 30,6km đã được Bộ GTVT nâng cấp với quy mô 4 làn xe, mặt cắt ngang 20,5m. Đoạn còn lại chưa được nâng cấp, chỉ có 2 làn xe, mặt cắt ngang 12m, không có dải phân cách cứng.

Trong khi đó, những năm gần đây lưu lượng phương tiện tham gia giao thông trên QL10 tăng nhanh, nhiều đoạn thường xuyên xảy ra ùn tắc trong giờ cao điểm và tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.

Xác định tầm quan trọng của việc sớm đầu tư xây dựng, nâng cấp, mở rộng QL10, UBND thành phố Hải Phòng đã báo cáo và được Thủ tướng Chính phủ cho phép đầu tư công trình cải tạo, nâng cấp đoạn từ cầu Đá Bạc đến cầu Kiền với tổng mức đầu tư hơn 1.220 tỷ đồng từ ngân sách thành phố.

chọn
'Quy hoạch NOXH ở những khu vực quá xa trung tâm như Củ Chi là không khả thi'
Theo đại diện Ban Quản lý các Khu chế xuất và công nghiệp TP HCM, so với các dự án nhà ở thông thường, việc xây dựng NOXH phức tạp hơn. Chẳng hạn như việc chọn địa điểm xây dựng, nếu NOXH được quy hoạch ở những khu vực quá xa trung tâm như Củ Chi thì sẽ không khả thi do di chuyển hàng ngày bất tiện.