Hải Phòng nói về việc thành lập khu kinh tế thứ hai, bên trong có cả khu thương mại tự do và sân bay quốc tế

Hải Phòng đang nghiên cứu thành lập khu kinh tế thứ hai phía Nam với diện tích trên 20.000 ha và dự kiến sẽ trình Chính phủ trong năm nay.

Tại cuộc gặp gỡ giữa lãnh đạo thành phố Hải Phòng với các Đại sứ quán, hiệp hội doanh nghiệp và nhà đầu tư nước ngoài sáng 10/4, ông Bùi Ngọc Hải, Phó Trưởng ban Ban quản lý Khu kinh tế Hải Phòng, cho biết thành phố đã có KKT Đình Vũ - Cát Hải thành lập năm 2008 với diện tích trên 22.000 ha, trong đó hệ thống quy hoạch các khu công nghiệp với tổng diện tích trên 13.000 ha.

"Đến nay, KKT Đình Vũ - Cát Hải đã được Trung ương và các cơ quan bên ngoài đánh giá là khu kinh tế ven biển thành công nhất Việt Nam hiện nay", ông Hải nêu rõ.

Ông Bùi Ngọc Hải, Phó Trưởng ban Ban quản lý Khu kinh tế Hải Phòng. (Nguồn: Vneconomy).

Theo ông Hải, với kinh nghiệm xây dựng thành công KKT Đình Vũ – Cát Hải và các dự án động lực mới hình thành ở phía Nam thành phố, Hải Phòng quyết định trình Chính phủ cho phép thành lập khu kinh tế mới phía Nam với diện tích trên 20.000 ha.

"Trong lòng khu kinh tế mới sẽ có khu thương mại tự do có diện tích rộng khoảng 1.000 ha - đây là điểm nhấn của khu kinh tế phía Nam", ông Hải nêu rõ.

Đặc biệt, các dự án là động lực cho khu kinh tế mới chính là cảng nước sâu phía Nam Đồ Sơn có năng lực thông quan hàng hoá tương tự cảng Lạch Huyện. Đồng thời, ngay trong khu kinh tế phía Nam thành phố có sân bay quốc tế Tiên Lãng được quy hoạch là dự bị cho sân bay Nội Bài.

Ngoài ra, có một tuyến đường cao tốc ven biển đang được xây dựng nối từ Hà Tĩnh, Nghệ An, Thanh Hoá, Ninh Bình, Nam Định, Thái Bình, Hải Phòng ra Quảng Ninh, là tuyến đường cao tốc ven biển mới ở Việt Nam.

Về điểm khác biệt, ông Hải cho biết khu kinh tế phía Nam được xây dựng sau song có các dịch vụ hoạt động tương đương khách sạn 5 - 6 sao và sẽ tập trung có cơ chế chính sách vượt trội để thu hút nguồn đầu tư chất lượng cao vào khu kinh tế này.

Bên cạnh đó, khu kinh tế mới sẽ được áp dụng mô hình phát triển mới, hiện đại bao gồm xanh, sinh thái, kinh tế tuần hoàn, kinh tế số và cộng sinh cộng nghiệp, các chuỗi liên kết…, nhất là với các ngành hàng mới như bán dẫn, chíp điện tử, nghiên cứu và chế tạo, đào tạo và giáo dục, thương mại tự do…

Với sự ra đời của khu kinh tế mới phía Nam, Hải Phòng sẽ là trung tâm vành đai các khu kinh tế ở phía Bắc vùng vịnh Bắc Bộ. Đặc biệt, cùng với khu kinh tế của tỉnh Thái Bình, Nam Định (đang được thành lập), các khu kinh tế Quảng Ninh ở phía Bắc thì các khu kinh tế Hải Phòng tiếp tục giữ vai trò trung tâm dẫn dắt cho hệ thống hành lang các khu kinh tế vịnh Bắc Bộ cùng phát triển.

chọn
Thông tin quy hoạch nổi bật tuần qua (6/7 - 12/7): Bắc Ninh sắp làm 3 đường đấu nối cầu Hà Bắc 2 đi Bắc Giang, 5 phương án kết nối sân bay Tân Sơn Nhất và Long Thành
TP HCM đề xuất đầu tư quốc lộ 50B đi Tiền Giang; Bắc Ninh sắp có ba tuyến đường kết nối huyện Yên Phong - TP Bắc Ninh và tỉnh Bắc Giang; 5 phương án kết nối sân bay Tân Sơn Nhất và Long Thành... là những thông tin quy hoạch nổi bật tuần qua.