Hàn Quốc 'khai tử' chợ thịt chó lớn nhất

Hoạt động giết mổ chó sẽ bị cấm tại Moran, khu chợ thịt chó lớn nhất Hàn Quốc, trong nỗ lực nhằm thực hiện lệnh cấm trên cả nước.
han quoc khai tu cho thit cho lon nhat Triều Tiên kêu gọi người dân ăn thịt chó
han quoc khai tu cho thit cho lon nhat
Các nhà hoạt động bảo vệ động vật phản đối việc giết mổ và buôn bán chó ở Seongnam. Ảnh: Getty

Korea Herald cho hay, các cơ sở giết mổ chó của 22 chủ cửa hàng kinh doanh tại chợ Moran ở thành phố Seongnam sẽ dừng hoạt động từ đầu tuần tới. Thông báo được chính quyền thành phố và hiệp hội tiểu thương của chợ Moran đưa ra hôm 13/12.

Theo thỏa thuận, các chủ cửa hàng bán thịt chó sẽ hoàn tất việc di dời cơ sở giết mổ và lồng nhốt chó đến đầu tháng 5 năm sau. Thành phố sẽ hỗ trợ tài chính để họ sửa sang cửa hàng trước khi chuyển đổi kinh doanh mặt hàng khác.

Chợ Moran mở từ những năm 1960 và bán nhiều sản phẩm khác nhau, từ đổ cổ đến thịt động vật. Ước tính 80.000 được bán tại chợ Moran mỗi năm. Khu chợ cung cấp khoảng một phần ba lượng thịt chó được tiêu thụ tại Hàn Quốc. Những con chó thường được nhốt trong lồng để khách hàng lựa chọn.

Kang Won-gu, quan chức thành phố Seongnam, nói ông muốn chấm dứt hoạt động mua bán thịt chó tại chợ này, bắt đầu từ việc cấm các cơ sở giết mổ và lồng nuôi nhốt.

Trong khi đó, Thị trưởng Lee Jae-myung nhận định đây là bước đi ban đầu trong con đường dài phía trước nhằm giải quyết vấn đề tiêu thụ thịt chó.

"Hy vọng điều này sẽ xóa bỏ hình ảnh tiêu cực về chợ Moran. Thành phố sẽ đi đầu trong việc thay đổi hình ảnh Hàn Quốc, vì sự vĩ đại của một đấy nước có thể được đánh giá qua cách đối xử đối với động vật", ông nói trong buổi họp báo.

Hiệp hội bảo vệ động vật Hàn Quốc hoan nghênh động thái trên của chính quyền Seongnam.

"Seongnam đã có bước tiến lớn trong việc thay đổi ngành công nghiệp thịt chó ở đây. Nhưng chúng ta sẽ phải thường xuyên theo dõi các cửa hàng bán thịt chó để xem liệu họ có thực sự chấm dứt hoạt động giết mổ chó hay không", Jang In-young, thành viên hiệp hội, cho hay. "Tuy nhiên, chính quyền thành phố cần tiếp tục thúc đẩy thực hiện ý tưởng này để cấm hoàn toàn hoạt động mua bán thịt chó".

chọn
Chủ tịch Lương Minh Tuấn: Kính siêu trắng sẽ là mũi nhọn 5 năm tới của Đạt Phương, dự kiến mang về doanh thu nghìn tỷ từ 2026
Theo kế hoạch, quý I /2025 Đạt Phương sẽ khởi công nhà máy sản xuất kính siêu trắng tại Thừa Thiên - Huế, dự kiến từ 2026 sẽ mang về doanh thu 1.500 - 2.000 tỷ đồng. Chủ tịch Đạt Phương cho biết, đây là ngành mũi nhọn của Đạt Phương trong thời gian tới, doanh nghiệp đang có những lợi thế lớn trên thị trường kính siêu trắng.