Hàng giả, hàng nhái ‘hoành hành’, doanh nghiệp kêu trời

Nhiều doanh nghiệp tại TP HCM đang tỏ ra bức xúc khi vấn nạn hàng giả, hàng nhái, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ đang ngày càng có diễn biến phức tạp.
ha ng gia ha ng nha i hoa nh ha nh doanh nghie p keu tro i Truy tố nguyên Phó tổng giám đốc Tổng công ty cà phê VN
ha ng gia ha ng nha i hoa nh ha nh doanh nghie p keu tro i Tổng giám đốc Vinacafe Biên Hòa thừa nhận từng trộn đậu nành vào cà phê
ha ng gia ha ng nha i hoa nh ha nh doanh nghie p keu tro i CEO Vinacafe thú nhận làm cà phê trộn đậu nành
ha ng gia ha ng nha i hoa nh ha nh doanh nghie p keu tro i
Đại diện nhiều doanh nghiệp tại TP HCM "kêu trời" vì nạn hàng giả khi tiếp xúc với các cơ quan chức năng. (Ảnh: Đại Việt)

Đại diện cho thương hiệu bugi xe NGK cho biết, bugi giả thương hiệu NGK đang hoành hành khắp nơi, từ Sài Gòn đến Hà Nội. Nhiều cửa hàng bán bugi giả thương hiệu NGK đã bị doanh nghiệp và lực lượng chức năng phối hợp xử lý.

Việc hàng giả được bày bán tràn lan đã gây ảnh hưởng không nhỏ đến việc kinh doanh của đơn vị nói trên. Hàng giả đã khiến người tiêu dùng không yên tâm vào sản phẩm chính hiệu.

ha ng gia ha ng nha i hoa nh ha nh doanh nghie p keu tro i
Bugi thật hiệu NGK. (Ảnh: Đại Việt)
ha ng gia ha ng nha i hoa nh ha nh doanh nghie p keu tro i
Bugi giả thương hiệu NGK. (Ảnh: Đại Việt)

Đại diện thương hiệu Nón Sơn cũng chia sẻ, trong một lần phối hợp cùng cơ quan chức năng xử lý một cơ sở sản xuất nón giả thương hiệu Nón Sơn, doanh nghiệp này thấy quy mô của cơ sở sản xuất của hàng giả là rất lớn và tinh vi.

Tuy nhiên, mức xử lý hành chính sau khi phát hiện sai phạm chỉ 50 triệu đồng là không đủ răn đe, bởi chỉ cần một vài ngày bán hàng giả với giá hàng thật thì cơ sở sai phạm có thể thu về lợi nhuận bằng số tiền bị phạt.

Cụ thể, một chiếc nón bảo hiểm giả thương hiệu Nón Sơn vẫn được bán bằng giá nón thật trên thị trường, tức khoảng 320.000 đồng/chiếc. Tuy nhiên, nguyên vật liệu để làm ra một chiếc nón giả, kém chất lượng chỉ chưa đến 100.000 đồng. Điều này gây thiệt hại rất lớn cho doanh nghiệp về sức cạnh tranh.

Nhiều đại diện của các doanh nghiệp cũng cho rằng, việc xây dựng một thương hiệu có tên tuổi không chỉ “một sớm, một chiều”. Thế nhưng, khi thương hiệu có tên tuổi thì phải tiếp tục với vấn nạn hàng giả, hàng nhái, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ.

Trong khi đó, việc xử lý các cơ sở sai phạm vẫn chưa đủ quyết liệt và chưa đủ tính răn đe.

ha ng gia ha ng nha i hoa nh ha nh doanh nghie p keu tro i
Hàng thật, hàng nhái lẫn lộn trên thị trường khiến doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn trong việc cạnh tranh. (Ảnh: Đại Việt)

Theo ông Trần Giang Khuê, Phó Trưởng đại diện văn phòng của Cục Sở hữu trí tuệ (tại TP HCM), hàng giả gây ảnh hưởng đến uy tín của doanh nghiệp, giảm năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp và khiến người tiêu dùng mất lòng tin vào sản phẩm thật.

Trong công tác xử lý vi phạm, thường thì các doanh nghiệp hay chọn nhất là biện pháp xử lý hành chính vì cách xử lý này nhanh chóng và ngay lập tức chặn được hành vi xâm phạm quyền.

Tuy nhiên, biện pháp hành chính lại không bồi thường được thiệt hại cho doanh nghiệp “kêu cứu”. Chính vì thế, nếu doanh nghiệp yêu cầu bồi thường thì phải qua tòa án dân sự, mà theo tòa án thì phải làm theo thủ tục tố tụng nên sẽ kéo dài, mất nhiều thời gian.

“Tôi rất mong các cơ quan chức năng như tòa án cũng cần nâng cao năng lực chuyên môn để có thể tự phán xét, quyết định mà không cần phải tham khảo thêm ý kiến từ các cơ quan như Cục Sở hữu trí tuệ nhằm không mất nhiều thời gian của các doanh nghiệp. Giải quyết nhanh chóng các vụ việc để doanh nghiệp chú tâm vào sản xuất, kinh doanh”, ông Khuê nói.

ha ng gia ha ng nha i hoa nh ha nh doanh nghie p keu tro i
Người tiêu dùng sẽ mất niềm tin vào sản phẩm chính hiệu nếu hàng giả vẫn song hành trên thị trường. (Ảnh: Đại Việt)

Ông Trương Quang Ba, Phó Chánh Văn phòng Ban chỉ đạo Quốc gia về chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả (Ban chỉ đạo 389 quốc gia) nhận định, nhiều nguyên nhân dẫn đến thực trạng hàng giả tung hoành như: bất cập trong cấp phép, quản lý các quy chuẩn hợp quy, có nhiều cơ quan quản lý nhưng không ai chịu trách nhiệm chính. Nhiều Bộ, ngành, địa phương tham gia nhưng công tác phối hợp thiếu chặt chẽ, chưa đồng bộ.

Trong khi đó, lợi nhuận thu về từ hàng giả, hàng nhái rất lớn khiến người làm hàng giả bất chấp đạo đức nghề nghiệp, sản xuất để trục lợi bất chính.

Thời gian tới, Ban chỉ đạo 389 Quốc gia sẽ tham mưu cho Chính phủ tiến hành nhiều giải pháp, trong đó nâng cao vai trò, trách nhiệm của chính quyền địa phương, đề cao trách nhiệm của người đứng đầu. Chỉ đạo các Bộ, ngành sớm thực thi đầy đủ các quy định về Sở hữu trí tuệ để hỗ trợ cho doanh nghiệp sản xuất kinh doanh chân chính.

Vào thời điểm cuối năm, tình trạng buôn lậu, hàng giả, hàng nhái sẽ tăng cao, chính vì thế nên Ban chỉ đạo 389 Quốc gia cũng sẽ tăng cường công tác kiểm tra trên thị trường.

Theo thống kê, từ năm 2014 đến tháng 10/2017, lực lượng chức năng đã phát hiện hơn 44.500 vụ việc về hàng giả và vi phạm sở hữu trí tuệ.

Chỉ tính riêng 10 tháng năm 2017, cả nước phát hiện hơn 3.800 vụ, trong đó có những vụ việc lớn được cơ quan chức năng đưa ra ánh sáng như: thuốc giả của VN Pharma, lụa Trung Quốc đóng mác Việt Nam của Khaisilk hay lô mỹ phẩm không rõ nhãn mác của TS Group…

Các cơ quan chức năng cho rằng, những vụ việc cộm cán nói trên chỉ là “phần nổi”, thực tế số vụ hàng giả, hàng nhái với mức độ nghiêm trọng là rất lớn, phổ biến trong mọi ngành nghề, lĩnh vực, trên mọi địa bàn.

chọn
ĐHĐCĐ Becamex IJC: Quý đầu năm lãi sau thuế 40 tỷ, sắp mở bán Sunflower II và Prince Town II
Tại ĐHĐCĐ thường niên vừa tổ chức, lãnh đạo Becamex IJC tiết lộ doanh thu và lãi sau thuế hợp nhất dự kiến quý I đạt 162 tỷ và 40 tỷ đồng. Hiện nay, công ty đang hoàn thiện các thủ tục để đưa vào bán hàng dự án Sunflower II và Prince Town II trong quý III/2024.