Hàng nghìn người dân Hội An không có nước sử dụng vì sông nhiễm mặn

Do nước sông Vĩnh Điện (thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam) bị nhiễm mặn nên không thể lấy nước xử lý khiến hàng nghìn người dân Hội An không có nước dùng 3 ngày qua.
 

Ngày 11/10, ông Nguyễn Viết Thành, Giám đốc Xí nghiệp cấp thoát nước Hội An (TP Hội An) xác nhận với chúng tôi việc hàng nghìn người dân đang thiếu nước dùng.

Theo ông Thành, ngày 6/10, trạm lấy nước sông Vĩnh Điện để xử lý cung cấp nước cho người dân TP Hội An bị nhiễm mặn do triều cường nên chỉ bơm được vài tiếng một ngày. Chính vì vậy, xí nghiệp phải lấy bể nước dự trữ 40.000 m3 để cung cấp cho người dân.

“Tuy nhiên lượng nước dự trữ chỉ đủ cấp đến ngày 9/10, đơn vị đang cố gắng tìm cách để người dân Hội An không thiếu sử dụng trong thời gian tới”, ông Thành cho hay.

hang nghin nguoi dan hoi an khong co nuoc su dung vi song nhiem man
Nước sông nhiễm mặn do triều cường là một trong nhiều nguyên nhân khiến người dân Hội An thiếu nước sử dụng. Ảnh: Văn Luận

Ông Nguyễn Văn Dũng, Chủ tịch UBND TP Hội An cho biết, có khoảng 30-40% người dân trong tổng hơn 27.000 người dân Hội An sử dụng nước Xí nghiệp cấp thoát nước Hội An. Việc mất nước đã gây xáo trộn đời sống sinh hoạt trong 3 ngày qua, hiện Công ty CP cấp thoát nước Quảng Nam đang xử lý.

Trong khi đó, trao đổi với chúng tôi, ông Trần Văn Bộ, Phó tổng Giám đốc Công ty CP Cấp thoát nước Quảng Nam cho biết, ngoài nước sông Vĩnh Điện bị nhiễm mặn thì nước từ các hồ thủy điện, thủy lợi không về kịp cũng là nguyên nhân khiến Xí nghiệp cấp thoát nước Hội An không thể bơm, xử lý nước cho người dân sử dụng.

Đến chiều 11/10, Công ty đã cơ bản khắc phục sự cố thiếu nước, cung cấp lại nước cho người dân Hội An sử dụng. Tuy nhiên người dân ở xa khu vực trung tâm TP Hội An có thể nước vẫn còn yếu phải dùng nước giếng bơm.

hang nghin nguoi dan hoi an khong co nuoc su dung vi song nhiem man
hang nghin nguoi dan hoi an khong co nuoc su dung vi song nhiem man
Người dân phải sử dụng giếng bơm và đi gánh nước từ các giếng cổ trong trung tâm TP Hội An để có nước sử dụng trong khi chờ có nước trở lại ổn định. Ảnh: Văn Luận

Theo ghi nhận của chúng tôi, việc mất nước khiến nhiều người dân ở TP Hội An không khỏi lo lắng và bức xúc. Đa số không nhận được thông báo về việc cúp nước khiến đời sống sinh hoạt đảo lộn, phải dùng nước giếng bơm, giếng trời và mua nước bình về nấu ăn.

Anh Văn Anh Tú, người dân phường Cẩm Châu, cho biết việc thiếu nước xảy ra 2-3 ngày qua nhưng gia đình không nhận được tin.

"Gia đình tôi phải mua nước bình về nấu ăn, còn nước tắm rửa hay giặt giũ thì dùng giếng bơm. May là nhà tôi có đóng giếng bơm chứ xung quanh nhiều hộ dân còn cực hơn vì phải đi xách nước từ giếng ở nơi khác", ông Tú nói.

hang nghin nguoi dan hoi an khong co nuoc su dung vi song nhiem man Sau bão, người dân vùng biển xem nước sạch quý hơn 'vàng'

Sau cơn bão số 10, không chỉ thiệt hại về nhà cửa, tài sản mà hàng ngàn người dân tại xã Kỳ Ninh TX. Kỳ ...

chọn
Toàn cảnh vị trí dự kiến xây cầu vượt sông Luộc nối Hải Dương - Thái Bình
Một cầu vượt sông Luộc dự kiến được xây dựng kết nối huyện Thanh Miện, Hải Dương và huyện Quỳnh Phụ, Thái Bình.