Hành khách thích thú 'giải nhiệt' với nhà chờ xe buýt được phun sương mát rượi giữa Sài Gòn

"Mát rượi" đó là cảm giác của các sinh viên và những hành khách khi đứng dưới hai nhà chờ xe buýt được gắn hệ thống máy phun hơi sương đầu tiên của TP HCM.
hanh khach thich thu giai nhiet voi nha cho xe buyt duoc phun suong mat ruoi giua sai gon Hà Nội sắp có xe buýt dành riêng đưa đón học sinh
hanh khach thich thu giai nhiet voi nha cho xe buyt duoc phun suong mat ruoi giua sai gon TP HCM: Sắp triển khai thí điểm dịch vụ xe đạp công cộng
hanh khach thich thu giai nhiet voi nha cho xe buyt duoc phun suong mat ruoi giua sai gon
Hệ thống phun sương tại nhà chờ đang tạo cảm giác thoải mái cho hành khách đi xe buýt. Ảnh: S.A

Giữa trưa, chúng tôi có mặt tại trạm chờ xe buýt Đinh Tiên Hoàng trước cổng ĐH KHXH & NV, quận 1, TP.HCM, dù thời tiết nắng gắt nhưng hầu hết các hành khách trong nhà chờ vẫn cảm thấy thoải mái. Một số sinh viên còn tranh thủ học bài, đọc sách, một cảnh hiếm thấy ở các nhà chờ xe buýt.

Trương Minh Tuấn, sinh viên khoa Ngữ Văn ĐH KHXH & NV cho biết, dạo trước đứng đợi xe buýt là một cực hình do mái che nhỏ, người đông, nắng lại gay gắt nên dù chỉ đợi 5-10 phút nhưng cảm giác rất ngột ngạt, đặc biệt là giữa trưa.

Tuy nhiên, những ngày qua, các hành khách đến trạm này đều cảm thấy thích thú với hệ thống máy phun hơi sương mới được lắp đặt để làm giảm sự nóng bức của Sài Gòn vào buổi trưa và chiều.

hanh khach thich thu giai nhiet voi nha cho xe buyt duoc phun suong mat ruoi giua sai gon
Nhiều sinh viên tranh thủ đọc sách tại nhà chờ mát rượi. Ảnh: S.A

Cùng suy nghĩ với Tuấn, Hoàng Thị Phương Thanh, cô sinh viên khoa Đô thị học, ĐH KHXH & NV chia sẻ: “Từ khi có máy phun sương mình và mọi người đón xe ở đây cảm thấy rất thoải mái, nhất là đối với thời tiết nắng nóng vào buổi trưa.

Tôi nghĩ rằng, mô hình này cần được nhân rộng để thu hút người dân sử dụng phương tiện công cộng”.

Ngoài trạm Đinh Tiên Hoàng, nhà chờ xe buýt trạm Tô Hiến Thành - Lý Thường Kiệt (Q.10), gần ĐH Bách Khoa là trạm chờ xe buýt thứ 2 được gắn hệ thống phun sương.

Các hành khách ở đây tỏ ra thích thú với hệ thống bổ trợ này. Chị Huỳnh Tâm, nhà ở Củ Chi cho biết, khá bất ngờ với hệ thống phun sương vì sự tiện lợi của chúng:

“Tôi hay lên Sài Gòn để đặt hàng cho cửa tiệm tại Củ Chi, những lần trước đứng đợi xe buýt như một cực hình. Nắng rát da thịt và mồ hôi cứ tuôn đều, giờ có hệ thống phun sương cảm thấy việc đợi xe buýt rất thoải mái. Tôi thấy mô hình này rất hay và cũng nên lắp thêm ở các trạm ít cây xanh”.

hanh khach thich thu giai nhiet voi nha cho xe buyt duoc phun suong mat ruoi giua sai gon
Nước qua hệ thống tạo thành màn sương mịn. Ảnh: S.A

Theo quan sát, hệ thống máy phun sương tại hai nhà chờ xe buýt trên được vận hành bằng máy bơm nước hút nước từ thùng nước 500 lít đặt phía sau và kết nối với vòi phun ở tấm tôn che nhà chờ. Nước bơm lên qua các vòi phun tạo lớp sương mịn bao quanh nhà chờ đã làm giảm sự oi bức của Sài Gòn.

Ông Trần Chí Trung, Giám đốc Trung tâm Quản lý và điều hành vận tải hành khách công cộng TP.HCM cho biết, hiện Trung tâm mới thí điểm lắp máy phun sương tại hai nhà chờ (trạm Đinh Tiên Hoàng trước Trường đại học KHXH&NV, Q.1 và trạm Tô Hiến Thành - Lý Thường Kiệt, gần Trường đại học Bách Khoa, Q.10), nếu tạo được hiệu ứng tốt sẽ nhân rộng ra một số trạm khác.

hanh khach thich thu giai nhiet voi nha cho xe buyt duoc phun suong mat ruoi giua sai gon
Bồn nước 500 lít để dự trữ nước. Ảnh: S.A

“Ý tưởng này là một trong các tiện ích để phục vụ hành khách tại nhà chờ xe buýt mà Trung tâm đang triển khai như lắp bảng thông tin điện tử, thiết kế trạm xe buýt có chỗ lên xuống cho người khuyết tật…”, ông Trung cho biết thêm.

Ngoài ra, vị Giám đốc cũng chia sẻ đây là hệ thống phun sương do trung tâm vận động Công ty Quảng cáo Trẻ đầu tư và lắp đặt. Việc lắp đặt hệ thống phun sương cũng gặp phải một số khó khăn như chi phí để duy trì, sửa chữa, thường xuyên châm nước vào bồn. Đồng thời phải có lực lượng trông coi để không mất trộm.

hanh khach thich thu giai nhiet voi nha cho xe buyt duoc phun suong mat ruoi giua sai gon Bí thư Thăng đánh giá cao việc triển khai thêm tuyến xe buýt chất lượng cao

Bí thư Thành ủy TP HCM Đinh La Thăng cùng nhiều lãnh đạo cấp cao của Thành phố đã ngồi xe buýt chất lượng cao ...

chọn
Chung cư Hà Nội đã cắt sốt
Theo lãnh đạo doanh nghiệp địa ốc, khi mọi người xếp hàng để mua BĐS thì có nghĩa thị trường đang FOMO. Dự báo 3-6 tháng tới, khi lãi suất điều chỉnh tăng để giải quyết vấn đề tỷ giá, nhu cầu mua trên thị trường sẽ giảm.