Trong tối nay (22.2), Ngân hàng TMCP xuất nhập khẩu Eximbank cho biết toàn bộ vụ việc ông Lê Nguyễn Hưng biến mất cùng số tiền mà khách hàng cho rằng bị chiếm đoạt lên đến 245 tỷ đồng.
Ông Lê Nguyễn Hưng. Ảnh: CA.
Theo Eximbank, từ cuối tháng 2.2017, bà C.T. B – khách hàng có gửi tiền tiết kiệm tại Chi nhánh Eximbank TPHCM, khi đến hạn tất toán các sổ tiết kiệm, bà B có ý kiến khiếu nại Eximbank do số dư trên sổ tiết kiệm không trùng khớp với số dư thể hiện trên bản gốc các sổ tiết kiệm.
Toàn bộ các giao dịch với khách hàng là bà B từ trước đến khi phát hiện vụ việc đều do ông Lê Nguyễn Hưng – nguyên Phó Giám đốc Chi nhánh Eximbank TPHCM trực tiếp theo dõi, liên hệ khách hàng cũng như phê duyệt trên chứng từ giấy và trên hệ thống Korebank của Eximbank.
Khi phát hiện ra sự việc, ngày 6.3.2017, Eximbank đã chủ động gửi đơn tố giác hành vi có dấu hiệu tội phạm của ông Hưng đến Cơ quan CSĐT - Bộ Công an (C44), đề nghị C44 xem xét, làm rõ và xử lý theo quy định của pháp luật.
Eximbank có các văn bản gửi C44 để xin ý kiến về việc giải quyết các yêu cầu rút tiền của bà B và một số khách hàng có liên quan. Ngày 12.6.2017, C44 cũng đã có thông báo gửi Eximbank với nội dung: “Chữ ký của bà C.T.B trên các chứng từ có liên quan đến việc rút tiền là thật”.
Ngày 30.8.2017, Eximbank tiếp tục có văn bản gửi C44 đề nghị sớm khởi tố vụ án, điều tra làm rõ và xử lý theo quy định của pháp luật và ngày 16.11.2017, Eximbank tiếp tục gửi văn bản đề nghị C44 đẩy nhanh tiến độ điều tra để Eximbank sớm có cơ sở giải quyết yêu cầu của bà B.
Ngày 2.2.2018, Eximbank nhận được Thông báo số 13/C44B-P5 của Cơ quan CSĐT - Bộ Công an về việc thông báo kết quả điều tra. Sau khi nhận được Thông báo số 13/C44B-P5, Eximbank đã có văn bản số 1174/2018/EIB-TGĐ gửi Cơ quan CSĐT – Bộ Công an. Eximbank cũng đã có 3 công văn báo cáo vụ việc lên Ngân hàng Nhà nước vào tháng 3.2017; ngày 12.2.2018 và 22.2.2018.
Hôm nay (22.2), phía Eximbank cũng cho biết trong ngày 23.2, Eximbank sẽ có văn bản trả lời về xử lý khiếu nại gửi bà C.T.B
Về vụ việc này, ông Lê Văn Quyết – thành viên HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Eximbank cho rằng: “Quyền lợi hợp pháp của khách hàng luôn là ưu tiên hàng đầu của Eximbank. Eximbank khẳng định sẽ tuân thủ theo phán quyết có hiệu lực pháp lý của toà án có thẩm quyền nhằm đảm bảo quy trình xử lý khiếu nại của khách hàng theo đúng pháp luật.
Eximbank mong muốn các bên liên quan gồm ngân hàng, người gửi tiền, và cơ quan cảnh sát điều tra phối hợp tích cực để vụ việc nhanh chóng được Tòa án có thẩm quyền phán quyết nhằm bảo vệ lợi ích chính đáng của các bên liên quan”.