Tiếp tục đề nghị giảm cước tin nhắn đối với dịch vụ tài chính ngân hàng

Hiệp hội Ngân hàng cho rằng việc giảm giá cước tin nhắn dịch vụ ngân hàng là cần thiết cho các ngân hàng thương mại thực hiện chỉ thị tiết giảm chi phí, tăng mức hỗ trợ cho khách hàng trong bối cảnh Covid-19, tuy nhiên đến nay các doanh nghiệp viễn thông di động chưa có động thái giải quyết yêu cầu của các ngân hàng.

Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam vừa tiếp tục có công văn tới Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) về việc đề nghị giảm cước tin nhắn đối với các dịch vụ tài chính ngân hàng. Đây là lần thứ ba trong vòng hơn ba tháng, Hiệp hội có công văn đề nghị Bộ T&TT chỉ đạo các doanh nghiệp viễn thông điều chỉnh giảm cước tin nhắn.

Trong công văn, Hiệp hội nhấn mạnh sự cần thiết phải có sự vào cuộc của doanh nghiệp viễn thông trong việc thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Chỉ thị 11, tạo thuận lợi cho các ngân hàng thương mại có thể giảm phí, giảm lãi suất cho vay đối với các khách hàng cũng như thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt thông qua việc tiếp tục giảm phí giao dịch thanh toán cho khách hàng.

Đề xuất được đưa ra vào đầu tháng 4 và sau đó ngày 20/4, Cục Viễn thông đã yêu cầu các doanh nghiệp viễn thông xem xét và báo cáo về việc thực hiện giảm phí tin nhắn SMS cho các ngân hàng trước ngày 27/4 nhưng các doanh nghiệp chỉ báo cáo là chưa thực hiện giảm phí.

Vấn đề này tiếp tục được nhắc lại trong cuộc họp giữa các doanh nghiệp viễn thông di động và một số ngân hàng thương mại do Cục Viễn thông tổ chức ngày 14/5 bàn về các nội dung có liên quan đến việc giảm phí SMS cho các ngân hàng thương mại. 

Tại cuộc họp này, đại diện của Hiệp hội Ngân hàng cho biết hiện 100% các ngân hàng thương mại đã thực hiện miễn, giảm phí thanh toán cho khách hàng, nhiều ngân hàng đã và đang miễn phí dịch vụ thanh toán, phí tin nhắn, tra cứu số dư... Tuy nhiên, đến nay, Hiệp hội Ngân hàng chưa nhận được thông tin về việc thực hiện giảm giá cước của các doanh nghiệp viễn thông cho các ngân hàng.

Cục Viễn thông cũng đã có ý kiến yêu cầu các doanh nghiệp viễn thông cân đối, xem xét lại giá cước tin nhắn SMS hiện có giá thành thấp (<200đ/tin nhắn) và theo Vietnammobile chi phí (giá cước) khoảng 300-500đ/tin nhắn là hợp lí. 

Do đó, nhiều ý kiến của ngân hàng, Cục Viễn thông và Hiệp hội Ngân hàng đề nghị nếu các doanh nghiệp viễn thông không giảm được 50% phí (cước) tin nhắn thì có thể giảm về mức phí tương đương của Vietnammobile.

Dịch vụ SMS là dịch vụ thiết yếu phải có đối với giao dịch tài chính ngân hàng và dung lượng tăng dần qua các năm. Theo thông tin cung cấp từ BIDV, tổng sản lượng tin nhắn trong 3 năm và 5 tháng đầu năm 2020 xấp xỉ 1900 triệu tin, chi phí khoảng gần 1.200 tỉ đồng.  "Căn cứ nhịp độ sản lượng tin nhắn năm nay, BIDV ước tính sẽ phải bù lỗ khoảng 500 tỉ đồng", công văn nêu rõ.

Căn cứ thực tế của các ngân hàng thì giá phí bình quân 1 tin nhắn qua các năm khoảng 700đ/tin nhắn. Nếu các nhà mạng áp mức giá thông thường khoảng 300đ/tin nhắn chi phí sẽ giảm khoảng 50% (BIDV sẽ giảm bù lỗ được khoảng 285 tỉ đồng).

Do đó, Hiệp hội Ngân hàng tiếp tục đề nghị Bộ TT&TT chỉ đạo quyết liệt để các doanh nghiệp viễn thông thực hiện việc giảm phí tin nhắn SMS đối với dịch vụ tài chính ngân hàng xuống bằng giá cước tin nhắn thông thường hoặc bằng 50% giá cước tin nhắn hiện nay hoặc bằng mức giá của Vietnammobile (280đ – 400đ/tin nhắn giao dịch tài chính, 500đ/ tin nhắn quảng cáo chăm sóc khách hàng).

chọn
Phác họa bức tranh chung cư năm 2025
Giới chuyên gia dự báo về bức tranh thị trường chung cư năm 2025 sau thời gian tăng nóng ở cả Hà Nội và TP HCM.