Hình dáng cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu

Sau hơn một năm rưỡi thi công, cao tốc qua tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu được thảm nhựa, còn hai dự án thành phần phía Đồng Nai dần thành hình.

 

Đoạn 5 km cao tốc qua phường Hắc Dịch, thị xã Phú Mỹ, đã được thảm nhựa lớp thứ 2 trong ba lớp.

Dự án thành phần ba cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu qua tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu dài 19,5 km. Từ điểm đầu giáp ranh tỉnh Đồng Nai đến cuối tuyến đã thảm nhựa lớp đầu tiên 18 km. Các nhà thầu tổ chức thi công hạng mục hàng rào, lề đường, rãnh dọc...

Cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu dài gần 54 km, quy mô 4-6 làn xe, với tổng mức đầu tư 17.800 tỷ đồng. Trong đó, Bà Rịa - Vũng Tàu làm chủ đầu tư đoạn 3; Bộ Giao thông Vận tải làm chủ đầu tư đoạn hai dài 18,2 km; tỉnh Đồng Nai làm chủ đầu tư đoạn còn lại 16 km.

 

Người dân chạy xe trên đoạn cao tốc qua xã Tóc Tiên, thị xã Phú Mỹ, những ngày cận Tết.

 

Cầu vượt cao tốc trên tuyến đường Mỹ Xuân - Ngãi Giao đang được thi công phần trụ cầu.

Theo báo cáo của Ban quản lý dự án giao thông khu vực cảng Cái Mép - Thị Vải (chủ đầu tư), 11 cầu và hầm chui dân sinh trên tuyến đang được thi công các hạng mục bệ thân mố trụ, lao lắp dầm... trong đó cầu suối Đá đang thi công hoàn thiện.

 

Nút giao cao tốc ở xã Tóc Tiên thành hình.

Đại diện chủ đầu tư cho biết đến nay tổng thể dự án đạt 70% khối lượng công việc, vượt tiến độ 6 tháng đề ra nên các nhà thầu không tổ chức thi công xuyên Tết Nguyên đán như năm ngoái.

 

Đoạn cao tốc cuối tuyến băng qua cánh đồng ở TP Bà Rịa.

Dự kiến ba tháng nữa, cao tốc qua Bà Rịa - Vũng Tàu có thể thông suốt để thông xe kỹ thuật vào giữa năm.

 

 

Đoạn cao tốc phía Đồng Nai giáp ranh với tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã thành hình. Trên công trường xe cơ giới tiến hành san ủi mặt bằng, đắp đất và thi công hệ thống thoát nước.

 

 

Những km đầu tiên qua xã An Phước, huyện Long Thành, Đồng Nai, được thảm nhựa.

Dự án thành phần 1 có hai gói thầu xây lắp gồm gói thầu số 18 qua TP Biên Hòa đang triển khai 6 mũi thi công, bao gồm cầu sông Buông, nền đường, cống thoát nước ngang, cống chui dân sinh, đúc dầm Super T và các cấu kiện đúc sẵn, sản lượng hiện đạt hơn 3,2%. Gói thầu số 21 qua huyện Long Thành đang tổ chức 15 mũi thi công, bao gồm cầu Nước Trong, cầu vượt ngang, cầu tuyến chính, nền đường, xử lý nền đất yếu, và đúc dầm, sản lượng đạt hơn 18,1%.

 

Công nhân thi công thảm nhựa đoạn thuộc dự án thành phần một.

Ông Trần Văn Huyện, Giám đốc điều hành liên danh nhà thầu thi công gói thầu số 21, cho biết để đẩy nhanh tiến độ, đơn vị huy động toàn bộ nhân lực, trang thiết bị làm việc 3 ca, 4 kíp liên tục cả ngày lẫn đêm.

"Hiện đoạn tuyến do Công ty cổ phần Lizen đảm nhận thi công đã cơ bản có đủ mặt bằng, đất đắp nên nhà thầu tăng tốc xây dựng", ông Huyện nói. Mặt bằng dự án thành phần 1 đến nay đã được bàn giao hơn 104 ha, đạt tỷ lệ 76%.

 

Hệ thống thoát nước ở đoạn cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu qua xã An Phước, huyện Long Thành, tháng 1/2025.

 

Cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đi qua xã Long Đức, huyện Long Thành, bên cạnh là khu tái định cư cao tốc này. Sau nhiều tháng gặp khó khăn về công tác giải phóng mặt bằng, hiện toàn tỉnh Đồng Nai sắp bàn giao hết và các nhà thầu tăng tốc thi công khi thời tiết đang vào mùa khô.

 

Nút giao cao tốc Biên Hòa Vũng Tàu với cao tốc TP HCM - Long Thành - Dầu Giây và đường T2 nối vào sân bay Long Thành thuộc dự án thành phần 2 do Ban quản lý dự án 85 (Bộ Giao thông Vận tải) làm chủ đầu tư. Đây là một trong những nút giao phức tạp trên tuyến.

Hiện dự án thành phần hai chậm tiến độ khoảng 9% theo kế hoạch, do vướng mắc về mặt bằng và vật liệu khan hiếm thời gian dài sau khởi công.

 

Hướng tuyến cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu. Đồ họa: Đăng Hiếu

Sau khi cao tốc và các tuyến kết nối hoàn thành sẽ tạo đường liền mạch từ TP Biên Hòa đến TP Vũng Tàu, rút ngắn thời gian TP HCM tới thành phố biển từ 120 phút xuống còn 70 phút.