Hóa thạch cá sấu khổng lồ 95 triệu năm vừa được phát hiện

Hóa thạch của cá sấu khổng lồ có niên đại 95 triệu năm trước, thời kỳ tồn tại nhiều loài khủng long trong kỷ phấn trắng.

Bộ xương hóa thạch khổng lồ từ kỷ phấn trắng thuộc về một loài cá sấu hoàn toàn mới. Con "quái vật" có độ dài lên tới 6 m, sinh sống tại khu vực nam mỹ cùng thời điểm với sự tồn tại của khủng long bạo chúa.

hoa thach ca sau khong lo 95 trieu nam vua duoc phat hien

Hóa thạch được phát hiện lần đầu tại Arlington, bang Texas (Mỹ) bởi chàng trai 15 tuổi có tên Austin Motheral. Một nhóm thợ săn hóa thạch không chuyên và tình nguyện viên đã kết hợp với các nhà cổ sinh vật học tại Đại học Tennessee, khai quật bộ xương trong suốt 10 năm qua.

Những mảnh xương thuộc về một loài cá sấu chưa từng biết đến, được đặt tên Deltasuchus Motherali, giống với tên người đầu tiên tìm ra chúng. Loài vật từng sống tại Texas 95 triệu năm trước, thời kỳ nơi này bị bao phủ bởi nước biển. Đây cũng là địa điểm có hệ sinh thái đa dạng, là nơi trú ngụ của khủng long, cá sấu, rùa, thú có vú, động vật lưỡng cư, cá, loài thân mềm và các loài cây.

Dù có hệ sinh học phong phú, manh mối từ thời kỳ này không phải dễ dàng tìm thấy. Stephanie Drumheller-Horton, một nhà cổ sinh vật học trong nhóm nghiên cứu cho biết các hóa thạch thuộc giữa kỷ phấn trắng rất hiếm, một nửa phía đông của châu Mỹ gần như không có nhiều thông tin. Việc phát hiện bộ xương cá sấu khổng lồ cùng với một số loài khác gần đây đã đem đến nhiều thông tin quan trọng về cơ cấu sinh học trong khu vực.

hoa thach ca sau khong lo 95 trieu nam vua duoc phat hien

Các nhà khoa học từng phải chạy đua trong việc khai quật hóa thạch. Deltasuchus Motherali được tìm thấy thuộc trung tâm Dallas-Fort Worth Metroplex, nơi có nhiều tòa nhà cao tầng đang xây dựng. Nhóm hy vọng có thể đào xới tìm kiếm nhiều nhất có thể trước khi khu vực trở nên không thể tiếp cận.

hoa thach ca sau khong lo 95 trieu nam vua duoc phat hien Trái đất từng hạ nhiệt nhờ thiên thạch làm khủng long tuyệt chủng

Không chỉ khiến khủng long tuyệt chủng, vụ va chạm đã tác động lên mặt đất và tầng khí quyển, hạ nhiệt trái đất tới ...

hoa thach ca sau khong lo 95 trieu nam vua duoc phat hien Hóa thạch khủng long nguyên vẹn nhất, còn lưu cả màu sắc da

Được ví với tác phẩm nàng "Mona Lisa", hóa thạch khủng long được tìm thấy hoàn hảo đến mức còn cho biết màu sắc của ...

hoa thach ca sau khong lo 95 trieu nam vua duoc phat hien Loài khủng long có mào như gà tây được tìm thấy ở Trung Quốc

Bên cạnh hình dáng độc đáo giống gà tây, khủng long có mào còn phát triển bộ lông vũ và không có khả năng bay.

chọn
Đề xuất ưu đãi thuế bất động sản cho Việt kiều
Với Luật Đất đai 2024 đang được kỳ vọng có liệu lực sớm từ 1/7, quyền sử dụng đất đối với Việt kiều sẽ được mở rộng. VARS kiến nghị cần thiết lập chính sách ưu đãi như giảm hoặc miễn thuế cho Việt kiều đầu tư vào địa ốc.