Hóa thạch khủng long bay với sải cánh ngang với phi cơ

Dựa vào hóa thạch 70 triệu năm, các nhà khoa học ước tính loài khủng long bay lớn nhất hành tinh có sải cánh lên tới 11m.

Những di tích khảo cổ còn sót lại của con dực long (pterosaur), một trong những loài động vật biết bay lớn nhất vừa được tìm thấy tại sa mạc Gobi, Mông Cổ. Các nhà khoa học cho biết, quái thú từng bay trên bầu trời cách đây 70 triệu năm trước có sải cánh lên tới 11m, kích thước tương đương những chiếc phi cơ tầm trung.

Với đôi cánh và chiếc mỏ khổng lồ, nhiều khả năng loài thú ăn thịt những con khủng long non khác, điều thường diễn ra trong thời kỳ đó. Họ bò sát biết bay này cũng có thể đi bộ bằng 4 chi, cho phép chúng rình mồi trên mặt đất.

hoa thach khung long bay voi sai canh ngang voi phi co
Hình ảnh minh học của các nhà khoa học.

Mặc dù chưa thể xác minh bộ xương hóa thạch có thuộc chi mới hay không do thiếu sự hoàn chỉnh, các nhà nghiên cứu cho biết đó là một trong những chú dực long lớn nhất từng sống tại châu Á, chiều cao không kém loài hươu cao cổ.

Phát hiện được đăng tải trên tạp chí Vertebrate Paleontology, trong đó các nhà nghiên cứu mô tả:" dù rời rạc, mẫu vật tìm thấy thuộc về một cá thể khổng lồ, giúp mở rộng phạm vi địa lý đối với loài dực long tại châu Á".

Trước đó, các nhà cổ sinh vật học tới từ Viện Khoa học Mông Cổ đã tìm thấy 2 mẫu xương dực long khác thuộc chi Quetzalcoatlus và Hatzegopteryx, với sải cánh lần lượt 9,7m và 11m. Khu phía tây xa mạc Gobi là nơi còn lưu giữ nhiều hóa thạch cổ đại. Những mẫu vật tìm thấy thường được gửi tới Đại học Tokyo để phân tích chuyên sâu trước khi tiếp tục cuộc tìm kiếm khảo cổ.

Dực long sống tại Gobi cùng thời điểm với Tarbosaurus, loài khủng long bạo chúa nặng 5 tấn và đứng đầu chuỗi thức ăn. Các nhà khoa học tin rằng loài dực long có khả năng bay lên cao chỉ trong vài giây và đạt tới kích cỡ giới hạn cho loài vật bay lượn trên không.

hoa thach khung long bay voi sai canh ngang voi phi co Cặp song sinh thất bại khi muốn lừa Face ID trên iPhone X

Với khả năng bảo mật cao và tiên tiến, người dùng sẽ khó để đánh lừa Face ID trên iPhone X, dù là những người ...

hoa thach khung long bay voi sai canh ngang voi phi co Hàng chục người Việt đến Apple Store trước 3 ngày để mua iPhone X

Dù đến 3/11 iPhone X mới lên kệ, nhưng nhiều người Việt đã có mặt trước Apple Store ở Singapore ngay từ hôm nay (31/10) ...

hoa thach khung long bay voi sai canh ngang voi phi co Apple: 'Lượng đặt hàng iPhone X vượt mong đợi'

Lượt đặt hàng iPhone X ngoài dự tính, trong khi nguồn cung giới hạn nên Apple phải lùi ngày giao máy tới 5 tuần so ...


Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.

Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.

Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.

Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/.

chọn
Nhiều doanh nghiệp bất động sản về đích sau 9 tháng
Nhiều doanh nghiệp bất động sản niêm yết như Vạn Phát Hưng, Nam Hà Nội, Long Hậu... đã công bố vượt kế hoạch lợi nhuận năm 2024 sau 3 quý đầu năm.