Học sinh đội báo lên đầu để chống gian lận thi cử

Tại một trường trung học Trung Quốc, học sinh phải đội những chiếc mũ bằng báo giấy lên đầu khi làm bài thi để tránh các trường hợp gian lận.
hoc sinh doi bao len dau de chong gian lan thi cu Học sinh làm bài thi trong không khí ô nhiễm, hiệu trưởng bị đình chỉ
hoc sinh doi bao len dau de chong gian lan thi cu Lớp học tiếng Anh của trẻ Hàn Quốc ở 'nơi đáng sợ nhất thế giới'
hoc sinh doi bao len dau de chong gian lan thi cu
Học sinh Trung Quốc đội báo lên đầu để tránh quay cóp. Ảnh: Shanghaiist

Hình ảnh 40 học sinh đội báo lên đầu trong khi làm bài thi xuất hiện trên mạng xã hội Trung Quốc hồi tháng 12. Theo Shanghaiist, những hình ảnh được ghi lại từ trường trung học ở Trừ Châu, thuộc tỉnh An Huy.

Đây được cho là một hình thức chống gian lận thi cử. Với chiếc mũ này, học sinh không thể "nhìn gang liếc dọc" hay quay cóp khi làm bài thi.

Sau khi lan truyền trên mạng, những hình ảnh này đã dấy lên làn sóng tranh cãi về các phương pháp chống gian lận thi cử. Tại Trung Quốc, các kỳ thi rất quan trọng với tương lai của học sinh. Tuy nhiên, tình trạng gian lận thi cử nhiều lần bị phát giác trong những năm gần đây. Nhiều học sinh còn chọn cách tìm người thi hộ hoặc sử dụng công nghệ gian lận tinh vi vốn thường thấy trong các bộ phim tình báo thời Chiến tranh Lạnh.

Để ngăn chặn các hành vi gian dối, Trung Quốc ban hành quy định mới với mức phạt tù có thể lên đến 7 năm. Trong kỳ thi năm 2016, một số địa phương còn sử dụng máy bay không người lái quanh các trường thi để ngăn chặn gian lận.

chọn
Đề xuất ưu đãi thuế bất động sản cho Việt kiều
Với Luật Đất đai 2024 đang được kỳ vọng có liệu lực sớm từ 1/7, quyền sử dụng đất đối với Việt kiều sẽ được mở rộng. VARS kiến nghị cần thiết lập chính sách ưu đãi như giảm hoặc miễn thuế cho Việt kiều đầu tư vào địa ốc.