Hội nghị thượng đỉnh Nga - Mỹ: Một khởi đầu rất tốt đẹp

Lần đầu tiên, Tổng thống Vladimir Putin và Donald Trump có cuộc gặp thượng đỉnh chính thức tại Helsinki, Phần Lan vào ngày 16.7. Sau nhiều giờ họp riêng và họp mở rộng, hai nhà lãnh đạo đã họp báo thông báo kết quả cuộc gặp và 22h20 cùng ngày.

Video ông Trump nháy mắt với ông Putin:

Tổng thống Nga Vladimir Putin sẽ có cuộc gặp trực tiếp với người đồng cấp Mỹ Donald Trump tại Dinh Tổng thống Phần Lan ở Helsinki.

Sau khi kết thúc cuộc hội đàm, hai nhà lãnh đạo sẽ tiếp tục với bữa trưa làm việc và tổ chức họp báo chung.

hoi nghi thuong dinh nga my mot khoi dau rat tot dep
(Ảnh minh hoạ: Reuters)

Trước đó, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã có mặt tại Helsinki và có cuộc ăn trưa làm việc với Tổng thống Phần Lan Sauli Niinisto.

Người phát ngôn của Tổng thống Nga, ông Dmitry Peskov ngày 16/7 bày tỏ hy vọng rằng cuộc gặp thượng đỉnh với Tổng thống Mỹ Donald Trump là một "bước đi nhỏ" hướng tới hàn gắn mối quan hệ xuống cấp giữa Mỹ và Nga.

Phát biểu với đài truyền hình RT trước thềm hội nghị thượng đỉnh Nga-Mỹ cùng ngày, ông Peskov cho rằng hai nhà lãnh đạo tuy không có chương trình nghị sự chặt chẽ nhưng đều nhận thức được "trách nhiệm đặc biệt" của mình đối với sự ổn định toàn cầu.

Ông nhấn mạnh rằng các nước châu Âu không nên lo lắng về khả năng khôi phục quan hệ hữu nghị Mỹ - Nga hoặc các quyết định về châu Âu được đưa ra mà lại "qua mặt châu Âu".

hoi nghi thuong dinh nga my mot khoi dau rat tot dep
Hai nhà lãnh đạo bắt tay nhau trước ống kính truyền thông (Ảnh: Reuters).

Người phát ngôn Điện Kremlin cho biết Tổng thống Putin tôn trọng lập trường "Nước Mỹ trước tiên" của ông Trump vì ông Putin cũng đặt nước Nga trên hết.

Song cho rằng cách duy nhất để đạt tiến triển tại hội nghị thượng đỉnh lần này là cả hai bên đều phải cởi mở để tìm kiếm các lĩnh vực cùng có lợi.

Bắt đầu họp kín

Sau cuộc gặp gỡ ngắn với truyền thông, Tổng thống Trump và Tổng thống Putin đã lui vào phòng họp kín, nơi chỉ có hai nhà lãnh đạo với 2 phiên dịch viên.

Lý do ông Trump muốn gặp riêng ông Putin

CNN dẫn lời một quan chức giấu tên của Mỹ nhận định 3 lý do khiến Nhà Trắng đề nghị phía Nga tổ chức cuộc họp riêng giữa Tổng thống Trump và Tổng thống Putin.

Thứ nhất, ông Trump muốn có thời gian riêng để có những đánh giá sâu hơn về ông Putin, tạo dựng mối quan hệ giữa hai nhà lãnh đạo.

Thứ hai, ông Trump từng rất phẫn nộ khi nội dung cuộc họp của ông với các nguyên thủ nước ngoài bị rò rỉ trước đó, và ông không muốn điều này lặp lại.

Thứ ba, ông không muốn bị các trợ lý làm gián đoạn cuộc trò chuyện với ông Putin.

Ngoại trưởng Nga - Mỹ gặp mặt

hoi nghi thuong dinh nga my mot khoi dau rat tot dep
Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov và người đồng cấp tại Mỹ Mike Pompeo gặp mặt bên lề hội nghị thượng đỉnh tại Helsinki. (Ảnh: Bộ Ngoại giao Nga)

Putin, Trump chụp ảnh cùng tổng thống nước chủ nhà

hoi nghi thuong dinh nga my mot khoi dau rat tot dep
Văn phòng Tổng thống Phần Lan Sauli Niinisto đăng ảnh lãnh đạo nước này chụp cùng Tổng thống Mỹ và Nga.

Phần Lan có lịch sử lâu dài về việc tổ chức các cuộc họp ngoại giao. Sự trung lập trong lịch sử và vị trí gần Nga khiến nước này trở thành địa điểm được lựa chọn cho các cuộc gặp thượng đỉnh thời Chiến tranh Lạnh.

Trump - Putin họp lâu hơn 90 phút

Cuộc hội đàm riêng giữa Trump và Putin đã kéo dài gần hai tiếng và vẫn chưa kết thúc, một quan chức Phần Lan nói với AP. Ban đầu, cuộc họp dự kiến diễn ra trong 90 phút.

Cuộc gặp giữa Trump và Putin bên lề hội nghị thượng đỉnh G20 năm ngoái cũng kéo dài hơn dự kiến, khiến đệ nhất phu nhân Melania được cho là phải ra hiệu để nhắc nhở Tổng thống Mỹ.

Cuộc họp riêng Trump - Putin kết thúc sau hơn hai giờ

Sau cuộc họp 1-1 kéo dài hơn hai giờ, Trump tuyên bố "một khởi đầu rất tốt" cho cuộc họp thượng đỉnh với Putin.

Bữa trưa làm việc giữa đoàn Mỹ - Nga

Hai lãnh đạo đã dùng bữa trưa rất muộn, với sự tham gia của 6 trợ lý mỗi bên. Phía Nga có Ngoại trưởng Sergei Lavrov và người phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov.

hoi nghi thuong dinh nga my mot khoi dau rat tot dep
(Ảnh: AFP)
hoi nghi thuong dinh nga my mot khoi dau rat tot dep
(Ảnh: AFP)
hoi nghi thuong dinh nga my mot khoi dau rat tot dep
Kết thúc thượng đỉnh là cuộc họp báo chung giữa hai tổng thống với báo giới.
hoi nghi thuong dinh nga my mot khoi dau rat tot dep Thượng đỉnh Helsinki: Chưa gặp Trump, Putin đã chắc thắng

Hội nghị thượng đỉnh giữa Trump và Putin tại Helsinki diễn ra trong ngày hôm nay. Dù chưa có kết quả chính thức thì đây ...

hoi nghi thuong dinh nga my mot khoi dau rat tot dep Thượng đỉnh Trump - Putin: Những gì có thể trông đợi ?

Tình trạng đối đầu, cạnh tranh giữa Mĩ và Nga hay giữa Mĩ và Trung Quốc được coi là sự đối chọi có tính chiến ...

hoi nghi thuong dinh nga my mot khoi dau rat tot dep Tổng thống Trump tuyên bố không có đối thủ trong kỳ bầu cử năm 2020

Trong chuyến công du châu Âu, Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố sẽ tái tranh cử vào năm 2020 và tự tin rằng không ...

chọn
Bất động sản tuần qua (28/4 - 4/5): Ba luật lớn kỳ vọng hiệu lực sớm, TP HCM dừng dự án BT của Phát Đạt
Luật Đất đai, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản có thể hiệu lực sớm từ 1/7; điểm mới về thành lập cụm công nghiệp từ 1/5; loạt doanh nghiệp tiến vào Thái Nguyên... là những thông tin thị trường và dự án nổi bật tuần qua.