Tại buổi làm việc, Thứ trưởng Nguyễn Nhật khẳng định quan điểm của Bộ GTVT là đánh giá cẩn trọng toàn bộ quá trình từ khâu thiết kế đến chế tạo, thi công lắp đặt để xác định chính xác nguyên nhân và đề xuất giải pháp khắc phục triệt để, đảm bảo chất lượng, tuổi thọ công trình. Tổ công tác yêu cầu nhà thầu, tư vấn giám sát kiểm tra tình trạng kỹ thuật của cầu (kích thước hình học của kết cấu dầm, trụ tháp và ứng suất dây văng).
Kết quả kiểm tra, đo đạc cho thấy ngoài vị trí trụ P29, không xuất hiện nứt và các biến dạng bất thường tại các vị trí dầm được kiểm tra; kích thước hình học của công trình phù hợp với hồ sơ thiết kế. Qua đó cho thấy kết cấu công trình vẫn đảm bảo ổn định. Hiện các đơn vị nhà thầu, tư vấn giám sát đã gửi toàn bộ dữ liệu liên quan về công ty mẹ tại Hàn Quốc và huy động các chuyên gia Hàn Quốc sang VN phối hợp nghiên cứu đánh giá nguyên nhân, đề xuất biện pháp khắc phục.
Vết nứt trên đỉnh trụ P29 (ảnh dưới) và Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật (bìa phải) kiểm tra thực tế tại công trường ẢNH: H.T |
Trước đó, chiều 14.11, trong quá trình thi công khe co giãn tại trụ P29, đơn vị tư vấn, nhà thầu phát hiện dầm ngang bị nứt. Bộ GTVT đã chỉ đạo Tổng công ty Cửu Long và các đơn vị dừng ngay các hoạt động thi công trên cầu chính Vàm Cống; thực hiện các biện pháp cần thiết để hạn chế, ngăn ngừa nguy hiểm đối với công trình và đảm bảo an toàn cho người và thiết bị thi công; đồng thời cử tổ công tác gồm Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông, Vụ KH-CN và các chuyên gia đầu ngành tiến hành kiểm tra hiện trường để chỉ đạo xử lý khắc phục. Đến chiều 16.11, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật đã kiểm tra thực tế tại công trường để chỉ đạo giải quyết sự cố trên.
Cầu Vàm Cống sử dụng nguồn vốn vay của chính phủ Hàn Quốc. Dự án được thực hiện bởi các nhà thầu của Hàn Quốc: Tư vấn thiết kế - giám sát là liên danh Dasan - Kunhwa - Pyunghwa; Nhà thầu thi công là liên danh Công ty GS E&C và Hanshin. Cầu Vàm Cống bắc qua sông Hậu, nối Đồng Tháp và TP.Cần Thơ. Đây là cầu dây văng có 4 làn xe cơ giới và 2 làn xe thô sơ, tổng chiều dài 2.969 m, trong đó nhịp chính dài 870 m. Cầu chính đã được hợp long ngày 29.9.2017, hiện đang thi công các hạng mục hoàn thiện, dự kiến thông xe vào cuối năm nay.
Bộ GTVT thông tin chính thức về vết nứt dầm thép cầu Vàm Cống
Chiều 17/11, Bộ GTVT chính thức thông tin về việc nứt dầm ngang tại trụ P29, dự án cầu Vàm Cống. |