Mới đây, CTCP Chứng khoán HVS Việt Nam đã nhận được quyết định của Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước về việc chấp thuận chuyển nhượng cổ phần giữa các cổ đông. Số cổ phần chuyển nhượng chiếm 100% vốn điều lệ của HVS.
Theo đó, bà Lê Hồng Anh nhận 2,45 triệu cổ phần chuyển nhượng, tương đương 49% vốn của HVS từ ông Đường Văn Tài. Ông Nguyễn Toàn Thắng nhận chuyển nhượng 1,44 triệu cổ phần, tương đương 28,72 vốn điều lệ HVS từ ông Hoàng Nguyễn Thanh Hùng.
Còn lại 1,11 triệu cổ phần ông Phạm Ngọc Chiến nắm giữ, tương đương 22,28 vốn HVS sẽ được chuyển sang cho ông Nguyễn Đình Đại.
Trong số các cổ đông nhận chuyển nhượng cổ phần HVS, bà Lê Hồng Anh là vợ và ông Nguyễn Toàn Thắng là em trai của ông Nguyễn Anh Tuấn - Chủ tịch HĐQT CTCP Tập đoàn Thành Công.
Như vậy, nếu các giao dịch diễn ra thành công, Hyundai Thành Công sẽ là chủ sở hữu mới của Chứng khoán HVS.
Liên quan đến Chứng khoán HVS, tính đến 31/12/2019, doanh nghiệp này đã chìm sâu vào thua lỗ khi lỗ luỹ kế lên tới 40 tỉ đồng, ăn mòn 79,6% số vốn góp của chủ sở hữu.
Tình trạng vốn chủ sở hữu thấp hơn vốn pháp định của HVS cũng đã bị Ủy ban Chứng khoán Nhà nước đình chỉ hoạt động môi giới của doanh nghiệp này từ ngày 13/6 đến12/8/2018.
Trước đó, tháng 9/2018, HVS đã bị Sở Giao dịch Chứng khoán TP HCM (HOSE) ra quyết định ngừng hoạt động giao dịch và chấm dứt tư cách thành viên bắt buộc.
Để thoát khỏi tình trạng này, đầu năm 2019 thông tin về việc HVS về chung một nhà với CTCP Chứng khoán Ngân hàng Sài Gòn Thương Tín (Mã: SBS) tràn ngập trên các mặt báo và giới đầu tư kì vọng về một kịch bản xoá lỗ luỹ kế.
Tuy nhiên, kế hoạch này đã bị gác lại cho đến nay. Tính đến hết quí III/2020, Chứng khoán HVS đạt 114 triệu đồng doanh thu, giảm 40% so với cùng kì; lợi nhuận sau thuế đạt 106 triệu đồng, tương đương cùng thời điểm năm 2019.
Trong đó Hyundai Thành Công lại là một câu chuyện khác khi đây là một thế lực đáng gờm trong ngành ô tô Việt Nam từ nhiều năm nay.
Mặc dù từ rất lâu những cái tên lớn trong làng ô tô Việt Nam như Thaco, Toyota, Ford,… đã gia nhập Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) thì Hyundai Thành Công (TC Motor) vẫn đứng ngoài cuộc chơi, một mình một đường.
Năm 2019, lượng tiêu thụ xe của Hyundai Thành Công đạt gần 79.600 xe, tăng 16.000 xe so với năm 2018, và tương đương 26% lượng tiêu thụ của toàn VAMA.
Sản lượng của TC Motor xếp sau Thaco với 91.700 xe và đứng trên cả Toyota với 79.300 xe. Nếu chỉ tính riêng xe du lịch thì TC Motor đạt gần 70.000 xe, cao hơn con số 66.400 xe của THACO.
Năm 2019, Hyundai Thành Công ghi nhận doanh thu từ bán xe đạt 43.200 tỉ đồng, tăng 48% so với cùng kì năm trước, trong khi lợi nhuận tăng vọt từ từ 669 tỉ lên 4.600 tỉ đồng.
Bên cạnh Hyundai Thành Công, Tập đoàn Thành Công (Thành Công Group) còn có 2 công ty thành viên quan trọng khác là CTCP Sản xuất Ô tô Hyundai Thành Công Việt Nam (HTMV) và CTCP Hyundai Thành Công Thương mại (HTCV).
Đây là 2 liên doanh sản xuất ô tô do tập đoàn Hyundai trực tiếp nắm giữ 50% vốn. Năm 2019, HTMV ghi nhận 25.000 tỉ đồng doanh thu và 1.159 tỉ đồng lợi nhuận.
Thời gian gần đây, Tập đoàn Thành Công đang có những động thái mở rộng sang các lĩnh vực khác như bất động sản, tài chính, dịch vụ thương mại. Và thương vụ thâu tóm Chứng khoán HVS cũng nằm trong một kế hoạch như thế.