Khách tây ăn thịt chó: Người rùng mình kinh hãi, kẻ 'ứa nước miếng' khen ngon

Nhiều bạn đọc, du khách nước ngoài đã chia sẻ trải nghiệm về việc ăn thịt chó cũng như kinh nghiệm để không ăn nhầm thịt chó khi sinh sống, du lịch tại Việt Nam. 

Du khách rùng mình kinh hãi

Ông Nathan Wynn – một nhiếp ảnh gia nổi tiếng đến Việt Nam du lịch với hi vọng được chiêm ngưỡng, ghi dấu những hình ảnh đẹp của một quốc gia châu Á.

Nhưng sau chuyến du lịch, cái in đậm trong tâm trí ông không phải phong cảnh đẹp mà là những âm thanh, những cảnh tượng đáng thương mà một số chú chó ở Việt Nam phải gánh chịu.

khach tay an thit cho nguoi rung minh kinh hai ke ua nuoc mieng khen ngon
Thịt chó được bày bán ở nhiều nơi. (Ảnh: Thanh Niên)

“Đó là điều tồi tệ nhất mà tôi thấy ở Việt Nam. Những con chó đang trên đường ra chợ, để bị ăn. Chúng không được đối xử nhân đạo. Tôi không thể quên được cái cảnh người ta bắt các con chó nhốt vào lồng. Những âm thanh khủng khiếp”, ông Wynn bày tỏ trên báo VietNamNet.

Và cũng chính vì thế, việc ăn thịt chó đối với ông là điều không tưởng.

Anh Jason Picard - một công dân người Mỹ làm việc tại Việt Nam kể lại trên báo Đại đoàn kết về lần đầu tiên ăn món thịt chó tại Việt Nam:

“Lúc đầu, tôi ăn thử một miếng thịt luộc mà không chấm gì cả. Ngay khi lưỡi tôi chạm tới miếng thịt thì tôi biết bữa ăn này sẽ rất khó khăn với tôi, cái vị này thật là "vô tiền khoáng hậu". Khi đang nhai, tôi cảm thấy nóng mặt và có lẽ đôi má tôi đỏ lựng như hai quả bồ quân”.

Jason cho biết, anh “tận hưởng” món ăn "vô tiền khoáng hậu" ấy tại một quán bình dân. Đồng thời, anh đã kể lại câu chuyện đó cho cô bạn thân là là người Việt và cô bạn thốt lên tiếng cười thật to: "Trời ơi, anh đã ăn thịt chó (dog meat) rồi!".

“Tôi đứng lặng người, không nói được gì. Tôi như người ngơ ngẩn khi nghe thấy hai từ "thịt chó" cô bạn vừa nói. Trời ơi, gia đình tôi có một con chó, gần gũi như thành viên trong nhà.

Mẹ của tôi sẽ nghĩ thế nào đây khi biết chuyện này. Tôi bỗng thấy nôn nao, bụng cồn cào như sắp nôn ọe. Tôi lao vào phòng vệ sinh nhưng không kịp...”, Jason nhớ lại những kỷ niệm về lần đầu tiên ăn thịt chó.

khach tay an thit cho nguoi rung minh kinh hai ke ua nuoc mieng khen ngon
Nhóm du khách người Úc ăn thịt "gà satay" ở đảo Bali. (Ảnh: DM)

Không chỉ ở Việt Nam, việc ăn thịt chó hay "lừa" du khách ăn thịt chó còn diễn ra tại một số nước Đông Nam Á khiến nhiều người dùng mình.

Trên tờ Daily Mail đã có 1 bài phản ánh về sự phẫn nộ của du khách Australia khi ăn những xiên thịt gà được gọi là satay nhưng thực chất là thịt chó trá hình ở Bali.

Và đương nhiên, khi bài viết đó được đăng tải, rất nhiều độc giả đã bày tỏ thái độ phẫn nộ với việc làm đó của những hộ kinh doanh trên hòn đảo.

“Ứa nước miếng” với miếng thịt chó trên bàn

Không phải khách nước ngoài nào đến Việt Nam cũng dám ăn thử thịt chó. Nhưng Andrew, một nhà báo của Sydney Morning Herald là một ngoại lệ.

Anh và Yip, cô bạn đồng hành, có cơ hội thử thịt chó khi ở Sài Gòn năm 2013 và đã kể lại trải nghiệm đó với PV của báo VnExpress.

khach tay an thit cho nguoi rung minh kinh hai ke ua nuoc mieng khen ngon
Thịt chó có thể chế biến thành nhiều món khác nhau.

"Chúng tôi tìm đến quán thịt chó vào chiều muộn tại Sài Gòn. Những chiếc xe máy nườm nượp trên đường, họ băng qua quán mà không ai buồn để mắt đến con chó thui trên đống than. Nó chỉ lớn bằng một con chó chăn cừu. Nhân viên chế biến đủ món trước khi đưa tới bàn của tôi và Yip.

Thịt chó đã lên mâm, Yip ứa nước miếng khi gắp miếng thịt có lớp da và mỡ dày. Cô nhúng nó vào bát mắm tôm có nêm chanh và ớt trước khi đưa lên miệng cắn.

Yip ngừng nhai khi nhìn thấy tôi cố gắng lọc lớp mỡ khỏi miếng thịt nạc, và càu nhàu khi gắp tiếp một lát thịt nữa trên đĩa: "Anh phải ăn cả mỡ mới cảm nhận được hết hương vị của nó".

Khi tôi đưa miếng thịt chó đầu tiên lên miệng, mọi người trong quán ngừng lại để quan sát. Tôi chậm rãi nhai như thể tất cả con chó tôi từng nuôi đang chạy ngang qua suy nghĩ và liếm láp vào mặt tôi.

Miếng thịt dai, khô và có vị thịt thú rừng, làm tôi nhớ đến thịt kangaroo bị nấu quá lửa. Đĩa thịt chó có giá 60.000 đồng và ngon hơn khi uống kèm bia.

Người đầu bếp quay xiên thịt chó để đảm bảo mọi phía đều giòn rụm. Bên cạnh đó là một đĩa dồi chó đặt cạnh một món trông như bít tết cừu và bánh cuốn.

Thực đơn còn nhiều món nữa làm từ các bộ phận khác của chó như đuôi, chân. Có nhiều món nhà hàng không phục vụ, song đầu bếp rất chiều lòng tôi mà làm thêm.

Phần thịt chó nướng đã được bày ra, tôi nhường phần dạ dày và đuôi cho Yip để đưa đũa gắp miếng thịt chó băm nhồi lá cùng đậu xanh và hành.

Hương vị nướng như tan ra trong miệng. No bụng đói con mắt khiến chúng tôi chỉ ăn hết một nửa những món đã gọi.

Yip hỏi xin túi mang thức ăn về, cố gắng giải thích rằng hàng xóm của chúng tôi sẽ thích thú với món ăn này đến thế nào. Một người bạn ở bàn bên hẳn đã rất ấn tượng với màn ăn uống của tôi, cô bước tới chạm vào râu tôi và nói với Yip rằng tôi rất đẹp trai. Thịt chó quả là có tác dụng tăng sức quyến rũ cho mọi người", PV báo VnExpress ghi lại cảm nhận của Andrew.

Kinh nghiệm để không ăn nhầm thịt chó

Trên facebook của tờ Channel NewsAsia, bài đăng chủ trương của TP Hà Nội về việc ăn thịt chó đã nhận được khá nhiều lượt bình luận cũng như chia sẻ của độc giả ngoại quốc.

khach tay an thit cho nguoi rung minh kinh hai ke ua nuoc mieng khen ngon
Ảnh chụp màn hình.

Theo đó, một độc giả cho biết, nếu đến Việt Nam, cô sẽ ăn chay để tránh không ăn nhầm các món thịt chó, thịt mèo.

Cũng cùng sự quan tâm, trên các diễn đàn du lịch nổi tiếng như TripAdvisor, có khá nhiều người dùng đặt câu hỏi liên quan đến việc "làm sao để tránh ăn nhầm thịt chó khi du lịch Việt Nam?".

Và để đáp lại câu hỏi trên, rất nhiều du khách đã bày cách như: Tránh những quán, cửa hàng có biển “thịt chó”, "thịt cầy"...

“Có những nhà hàng chuyên phục vụ thịt chó. Chỉ cần đừng vào những quán có biển hiệu như vậy. Tuy nhiên, cũng nên chú ý bởi có vài cửa hàng có bán cả thịt chó và một số loại thịt khác”, du khách có tài khoản Tecalli chia sẻ trên diễn đàn.

khach tay an thit cho nguoi rung minh kinh hai ke ua nuoc mieng khen ngon Ăn thịt chó ‘sướng miệng’ hại thân?

Ăn thịt chó vẫn là vấn đề gây tranh cãi khi một bên cho rằng thịt chó ngon, bổ, trong khi bên kia lại thấy ...

khach tay an thit cho nguoi rung minh kinh hai ke ua nuoc mieng khen ngon Hà Nội dự kiến cấm bán thịt chó ở các quận từ 2021

Ngành thú ý đang xây dựng lộ trình để hạn chế thói quen ăn thịt chó ở Thủ đô, trong đó có việc cấm kinh ...

khach tay an thit cho nguoi rung minh kinh hai ke ua nuoc mieng khen ngon Hà Nội muốn dân từ bỏ thói quen ăn thịt chó, mèo: Nên ban hành luật cấm giết mổ, ăn thịt chó, mèo

Sau khi Hà Nội ban hành văn bản mong muốn người dân Thủ đô từ bỏ thói quen ăn thịt chó, mèo, nhiều người cho ...

chọn
BĐS Hồ Gươm đang tiến vào khu đô thị hơn 126 ha ven Vành đai 4 sau thương vụ 45 tỷ đồng
Sau khi cổ phần hóa, Viwaseen cùng đối tác DAF đã nhượng lại quyền phát triển khu đô thị hơn 126 ha ven Vành đai 4 Hà Nội cho Công ty CP Đầu tư Bất động sản Hồ Gươm với khoản tiền 45 tỷ đồng.