Khánh Hòa cần 21.000 tỷ đầu tư hạ tầng giai đoạn 2021 - 2025

Kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 – 2025 tại Khánh Hòa có tổng vốn dự kiến gần 21.000 tỷ đồng. Trong đó, tỉnh sẽ tập trung đầu tư có nhiều dự án hạ tầng giao thông, khu công nghiệp,...
Khánh Hòa cần 21.000 tỷ đầu tư hạ tầng trong giai đoạn 2021 – 2025 - Ảnh 1.

Khánh Hòa sẽ tập trung đầu tư các công trình giao thông trục chính, có tính lan tỏa liên kết vùng. (Ảnh: Khải An).

Hội đồng Nhân dân tỉnh Khánh Hòa đã thông qua Kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 có tổng vốn dự kiến gần 21.000 tỷ đồng, giảm 6.469 tỷ đồng so với Nghị quyết số 77/NQ-HĐND.

Trong đó, nguồn vốn cân đối ngân sách địa phương hơn 15.598 tỷ đồng; nguồn vốn từ tăng thu, kết dư, tiết kiệm chi ngân sách địa phương, vốn chuyển nguồn năm 2020 sang năm 2021 gần 300 tỷ đồng.

Nguồn bội chi ngân sách địa phương (vốn vay lại Chính phủ) hơn 821 tỷ đồng và nguồn vốn từ ngân sách Trung ương hỗ trợ gần 4.189 tỷ đồng.

Trong giai đoạn 2021 - 2025, Khánh Hòa sẽ tập trung cho các dự án có quy mô lớn, mang tính động lực.

Cụ thể, dự án nhóm A (1 dự án) chiếm 6,6% tổng kế hoạch vốn; dự án nhóm B (70 dự án) chiếm 55,8% tổng kế hoạch vốn; dự án nhóm C (151 dự án) chiếm 9,1% tổng kế hoạch vốn; còn lại 28,5% vốn được bố trí cho dự án thuộc đề án, chương trình đầu tư công, lập quy hoạch tỉnh, các chính sách đầu tư công khác theo quy định, nguồn dự phòng trung hạn.

Ngoài ra, tỉnh sẽ tập trung đầu tư các công trình giao thông trục chính, có tính lan tỏa, đảm bảo kết nối các phương thức vận tải, đảm bảo an toàn giao thông.

Cụ thể, gồm: Đường liên vùng kết nối Khánh Hòa, Ninh Thuận và Lâm Đồng, từ Yang Bay – Tà Gụ kết nối với Quốc lộ 27C (đường từ TP Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa đi TP Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng) và đường tỉnh ĐT.707, xã Phước Thành, huyện Bác Ái, tỉnh Ninh Thuận,

Đường Tỉnh lộ 2 (ĐT.635), đoạn từ Cầu Hà Dừa đến Cầu Đôi; Đường Tỉnh lộ 3; Cầu qua sông Kim Bồng; Đường Nguyễn Tất Thành đoạn từ sân bay Cam Ranh đến cầu Long Hồ (dài 2,5km); Cầu huyện từ Vạn Giã đi Vạn Thắng (trên trục đường Nguyễn Huệ); Đường D30 - Kết nối đường 23 tháng 10 với đường Võ Nguyên Giáp, Đường D1 (Tỉnh lộ 2-QL 27C)…

Khánh Hòa cần 21.000 tỷ đầu tư hạ tầng trong giai đoạn 2021 – 2025 - Ảnh 2.

Khánh Hòa sẽ tập trung đầu tư hạ tầng các khu kinh tế và khu, cụm công nghiệp theo quy hoạch được phê duyệt. (Ảnh: Khải An).

Ngoài ra, Khánh Hòa cũng sẽ tập trung đầu tư hạ tầng các khu kinh tế và khu, cụm công nghiệp theo quy hoạch được phê duyệt nhằm tạo điều kiện thuận lợi thu hút các nhà đầu tư, doanh nghiệp đầu tư vào các khu kinh tế và khu, cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Một số dự án lớn đáng chú ý như đường giao thông từ QL1A đến Đầm Môn, Đường giao thông ngoài cảng trung chuyển quốc tế Vân Phong, Nâng cấp mở rộng tuyến đường ĐT.652B và ĐT.652D (đoạn từ đường ĐT.652 đến Quốc lộ 26B),...).

Song song đó, địa phương này sẽ tập trung đầu tư hạ tầng thiết yếu thuộc địa bàn trọng điểm phát triển du lịch vùng được xác định tại Quyết định số 20 ngày 22/1/2013 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt quy hoạch tổng thể phát triển du lịch Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030.

chọn
Một năm nhiều chuyển động hạ tầng của An Giang, 'lên dây cót' để trở thành trung tâm du lịch sinh thái vùng ĐBSCL
Theo quy hoạch, An Giang đặt mục tiêu trở thành trung tâm du lịch tâm linh và du lịch sinh thái của vùng. Năm qua, trên địa bàn tỉnh này đã bắt đầu triển khai loạt dự án hạ tầng gần 5.000 tỷ đồng. Giai đoạn đến 2025, nhiều tuyến đường liên vùng và cao tốc đã được An Giang đưa vào tầm ngắm.