'Khóc thét' đi tìm nhà vì cách đặt tên các khu chung cư như 'mật mã' ở Hà Nội

Hàng trăm chung cư từ cao cấp đến bình dân được đặt tên một cách cứng nhắc, khô khan khiến chính người dân sinh sống tại đó cũng "hoang mang" vì đôi khi không thể nhớ được khu nhà mình ở.

101 kiểu đặt tên chung cư

Đồng hành với sự phát triển xã hội, đô thị hoá thì việc những chung cư mọc lên như nấm là điều tất nhiên. Tuy nhiên hàng ngàn chung cư với hàng trăm cách đặt tên khác nhau đang khiến cho nhiều người “điên đầu” mỗi khi tìm địa chỉ. Chắc hẳn nhiều người đã từng thắc mắc khi đi tìm nhà ở những khu chung cư có tên chỉ vài ba chữ cái như HH, CT, hoặc chỉ duy nhất có một chữ như toà D hay toà C.

khoc thet di tim nha vi cach dat ten cac khu chung cu nhu mat ma o ha noi
Các khu đô thị đang mọc lên như nấm sau mưa song song với sự phát triển của xã hội cùng quá trình đô thị hoá. Nhưng cách đặt tên các khu nhà cứng nhắc, khô khan khiến nhiều người gặp khó khăn trong việc tìm địa chỉ nhà. Ảnh Gia An

Ở nhiều khu đô thị thì việc đánh tên vài chục toà nhà giống nhau chỉ khác nhau duy nhất một chữ số là chuyện bình thường. Các kí tự được viết tắt như CT thường được hiểu là Cao Tầng, N nghĩa là Nhà, HH là Hỗn Hợp,… cứ như vậy có thể hiểu CT1A, CT1B,… là Cao tầng 1A và 1B. Tuy nhiên nhiều toà được đánh tên theo kiểu “đánh đố” người dân như ở bán đảo Linh Đàm có khu CT-X hay CT-C1, CT-C2,… thực sự làm nhiều người cảm thấy không thể nhớ nổi hoặc hay nhầm lẫn tên các toà nhà.

Cũng cùng “khu đô thị kiểu mẫu” Linh Đàm có hàng chục cách đặt tên nhà khác nhau ví dụ như: NƠ1, 2, 3,… có thể hiểu đây là từ viết tắt của Nhà Ở. Nằm xen giữa các khu NƠ là khu nhà được đặt tên là VP, CT, TT, BT,… cách đó không xa là khu nhà “tổ ong” gồm 12 toà HH Linh Đàm được đánh số từ HH1A tới HH4C.

khoc thet di tim nha vi cach dat ten cac khu chung cu nhu mat ma o ha noi
Bản đồ khu đô thị N Trung Hoà - Nhân Chính. Các toà được đánh số từ N1A đến N6E, nằm xen kẽ là các toà C1, C2, C3. Ảnh Gia An

Nhiều nơi dù cùng trên một tuyến đường nhưng hai bên lại có cách đặt tên khác nhau. Ví dụ như đường Hoàng Đạo Thuý một bên được quy hoạch là khu nhà – nhóm nhà, khu đô thị N Trung Hoà – Nhân Chính, được đặt tên các toà nhà từ N1A cho tới N6E, ngoài ra còn có khu nhà C2, C3 như một mê cung. Đối diện bên kia đường là khu 12 toà nhà cao tầng khác nhưng được đặt tên theo số tầng của toà nhà. Toà nằm chính giữa cao nhất có 34 tầng được đặt tên là toà 34T, 2 toà bên cạnh cao 24 tầng được đặt tên 24T1 và 24T2, cũng như vậy 9 toà 17 tầng cũng có tên như vậy.

Quay trở lại khu đô thị Nam Trung Yên, cách đây không lâu ngoài việc đặt tên các toà nhà theo kiểu N1A đến N11D khu đô thị này còn nổi tiếng với cách đặt tên đường chẳng giống ai như PS1, PS2, LS1, CD1, CD2,… cách đặt tên này giống như đánh đố người dân về khả năng ghi nhớ siêu phàm. Tuy nhiên, ít lâu sau đó những con đường này đã phải bỏ đi những bảng tên đánh đố này.

Tìm nhà trong khu đô thị khó như… “lên giời”

Chị Trương Thanh Nhàn ở Thanh Xuân than vãn: “Trong một lần sang nhà bạn chơi ở Nam Trung Yên chơi tôi phải đi lòng vòng rất lâu mà vẫn chưa tìm được nhà, cuối cùng tôi chọn bừa một quán cà phê rồi vào đó ngồi đợi bạn ra đón”.

Mê cung hơn cả khu đô thị Nam Trung Yên là bán đảo Linh Đàm anh Nguyễn Minh Trung ở NƠ 4B nhớ lại ngày làm lễ Tân gia mời bạn bè và họ hàng tới nhưng chỉ riêng việc nghe điện thoại hướng dẫn đường để vào được toà nhà anh Trung ở cũng khiến cả nhà thở không ra hơi. Cực chẳng đã nhà anh cắt cử một người ra tận đầu đường để đón người thân.

khoc thet di tim nha vi cach dat ten cac khu chung cu nhu mat ma o ha noi
Toà nhà tại khu đô thị Linh Đàm được tên khó nhớ CT4B -X2. Ảnh Gia An

“Mẹ tôi lên đây chơi với chợ chồng nhà tôi và chăm đưa nhỏ mới hơn 1 tuổi, cụ già rồi trí nhớ kém nên mỗi khi đi ra ngoài về là cụ hay đi nhầm toà khác. Ít nhất 3 lần cụ nhà tôi đi nhầm nhà khác rồi. Thú thực đến tôi mua nhà ở đây nhưng phải đi tới 3, 4 lần tôi mới nhớ được đường vào đúng toà nhà mình”. Chị Cúc ở Linh Đàm chia sẻ.

Là một người giao hàng lâu năm nhưng mỗi khi có đơn đi khu đô thị nào đó anh Thành Nam lại ngao ngán: "Là người hay phải di chuyển nhiều nơi, tôi ngại nhất là phải giao hàng cho các khu chung cư bởi rất khó tìm, nhiều khi đi lòng vòng mãi không tìm được. Có những đơn tôi mất tới 20 phút đi vòng quanh mãi mới thấy, khách cũng bực mình mà bản thân cũng cảm thấy khó chịu".

khoc thet di tim nha vi cach dat ten cac khu chung cu nhu mat ma o ha noi
Lợi thế có chiều cao khủng khu HH Linh Đàm được đánh giá là dễ tìm nhất bán đảo Linh Đàm. Ảnh Gia An

Việc tìm nhà chung cư đã khó là vậy nhưng tìm được nhà ở những biệt thự hay liền kề còn khó hơn bởi ngoài kèm theo tên lô đất còn có thêm tên viết tắt như BT- CT1 (Biệt thự), LK- … (Liền kề), hay TT-… (Thấp tầng). Thậm chí còn kèm theo tên khu đất được đánh thêm như X hay K hoặc Y,….

Có thể thấy chưa có một quy chuẩn cụ thể nào về cách đặt tên các toà nhà để người dân có thể dễ nhớ hoặc chỉ cần nhắc đến là có thể biết toà nhà nằm ở đâu.

Hiện nay ở nhiều khu đô thị cao cấp được quy hoạch rõ ràng các khu được chia và đặt tên rất dễ nhớ, ví dụ như khu đô thị Vinhomes Riverside Long Biên các khu được đặt theo tên các loài hoa và khu mang tên loài hoa nào sẽ trồng loại hoa đó như: Phân khu TuyLip, phân khu Nguyệt Quế, phân khu Hướng Dương và phân khu Phong Lan. Hay đường Rừng cọ, phố Trúc, công viên mùa xuân, mùa hạ ở khu đô thị Ecopark,… đó đều là những cách đặt tên dễ nhớ và dễ phân biệt.

chọn
Đề xuất ưu đãi thuế bất động sản cho Việt kiều
Với Luật Đất đai 2024 đang được kỳ vọng có liệu lực sớm từ 1/7, quyền sử dụng đất đối với Việt kiều sẽ được mở rộng. VARS kiến nghị cần thiết lập chính sách ưu đãi như giảm hoặc miễn thuế cho Việt kiều đầu tư vào địa ốc.