'Không khó để ước lượng qui mô thị trường khi chưa chạy sản phẩm'

Shark Khoa đã chỉ ra cách các startup có thể ước lượng số liệu về qui mô thị trường, một điều vốn dĩ "khó nhằn" với startup.
Shark Khoa: Ước lượng qui mô thị trường khi chưa chạy sản phẩm là điều không khó - Ảnh 1.

Ông Lê Đăng Khoa, "ông bầu" đội bóng rổ Danang Dragons. (Ảnh: FBNV)

Chia sẻ tại buổi triển lãm "Thấu cảm - Những chuyện chưa kể", ông Lê Đăng Khoa, CEO Le Group Ventures cho rằng không khó để một startup đã hoạt động được 6 tháng thu thập số liệu kinh doanh, để đo lường được qui mô thị trường. Ông Khoa cũng từng là một "cá mập" khách mới của Shark Tank Việt Nam, và là "ông bầu" của đội bóng rổ Danang Dragons.

"Những thông tin có thể tra cứu trên internet, các báo cáo ngành hàng của công ty công khai trên mạng, ví dụ như những báo cáo ngành hàng trái cây. Startup có thể đem số liệu này ước lượng qui mô thị trường sản phẩm để thuyết phục nhà đầu tư, đó là một trong những chìa khóa để gọi vốn thành công", shark Khoa chia sẻ.

Đồng thời, ông cho rằng các startup phải thuyết phục được nhà đầu tư sản phẩm của công ty có tiềm năng và sự khác biệt. Còn việc của nhà đầu tư vẫn là xem xét dòng tiền để định hình khả năng tài chính của startup.

Lấy dẫn chứng về các công ty từng đầu tư, ông Khoa tiết lộ trong số đó có tới 4 CEO không có bằng đại học. Tuy nhiên kĩ năng của họ đều rất tốt, từ người làm bánh cho đến nhà thiết kế nội thất.

Theo quan điểm của ông, một người nông dân dù không có bằng cấp nhưng nếu anh ta thuyết phục được nhà đầu tư rằng bản thân có thể trồng được giống xoài cho trái đều, ngọt, đạt tiêu chuẩn châu Âu, "cá mập" vẫn sẵn sàng đầu tư mạnh tay để người này có thể đem sản phẩm đi xuất khẩu.

"Vấn đề không phải là bằng cấp mà là kĩ năng của các bạn mạnh cỡ nào", shark Khoa nhấn mạnh.

Đánh giá về mối quan hệ trong kinh doanh, CEO Le Ventures Group nhận đinh đây là "mối nhân duyên cả đời". Dẫu vậy khi gặp nhau, nhiều người thường không thấu cảm, và ít ai nói được câu "Làm sao tôi có thể hiểu anh?"

Từ đó, ông khẳng định đã chia sẻ cách thức để giữ mối quan hệ đối tác kinh doanh trở nên hài hòa chính là sự cho đi. "Để đối tác có thể hiểu mình, chúng ta nên chủ động cho trước và không đòi hỏi họ trả lại. Bạn cho người khác sự lắng nghe, chia sẻ thì dần dần sẽ nhận được sự thấu cảm của những người đó", Shark Khoa nói.

chọn