Khuất tất tại gói thầu xe buýt Hà Nội: Có dấu hiệu thông thầu

Cty CP dịch vụ vận tải Bảo Châu không đủ điều kiện dự thầu nhưng Sở GTVT Hà Nội vẫn chấm cho Cty này trúng thầu tuyến xe buýt 82 (Bến xe Yên Nghĩa - Mỹ Đức, Tế Tiêu)
khuat tat tai goi thau xe buyt ha noi co dau hieu thong thau
Để được Sở GTVT phê duyệt trúng thầu, Cty Bảo Châu đều khai tăng doanh thu 3 năm lên thêm hơn 41 tỉ đồng. Trong ảnh là lãnh đạo Sở GTVT Hà Nội trả lời phóng viên tại một cuộc họp báo. Ảnh: Đ.V.K

Sửa hồ sơ thầu… bằng báo cáo tài chính sai lệch

Sau khi bị Sở GTVT Hà Nội đánh trượt khỏi gói thầu 82, Cty TNHH du lịch, dịch vụ Bảo Yến (Cty Bảo Yến) đã phát hiện có việc thông thầu khi Sở GTVT Hà Nội đã chấp nhận để Cty CP dịch vụ và vận tải Bảo Châu (Cty Bảo Châu) sửa báo cáo tài chính để phù hợp với điều kiện dự thầu.

Thực hiện chỉ đạo của Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình, mới đây Thanh tra Chính phủ đã có “Kết luận thanh tra vụ việc tố cáo của Cty TNHH du lịch, dịch vụ xây dựng Bảo Yến”.

Tại Kết luận thanh tra này Thanh tra Chính phủ kiến nghị UBND TP.Hà Nội: “Rà soát lại việc chấm thầu, quyết định phê duyệt lựa chọn nhà thầu trúng thầu để ký kết hợp đồng đối với gói thầu số 2: Cung cấp dịch vụ vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt cho tuyến số 82”.

Theo Kết luận thanh tra, ngày 22.2.2016 Trung tâm Quản lý và Điều hành giao thông đô thị, Sở GTVT Hà Nội đã phê duyệt danh sách nhà thầu đáp ứng yêu cầu về kỹ thuật gói thầu số 2, theo đó Cty Bảo Yến đạt số điểm kỹ thuật 92 điểm, Cty Bảo Châu đạt 88 điểm.

Ngày 15.3.2016, Trung tâm QL&ĐHGTĐT có VB số 37/TTr-TTĐH trình Sở GTVT phê duyệt danh sách trên.

Theo điều kiện để tham dự gói thầu số 2 của Sở GTVT, nhà thầu phải có doanh thu 3 năm gần đây (2012, 2013, 2014) tối thiểu là 39,48 tỉ đồng. Trong khi đó, báo cáo tài chính 3 năm của Cty Bảo Châu nộp đến Chi cục Thuế quận Hà Đông có tổng doanh thu 85.607.787.005 đồng (trung bình mỗi năm là 28,535 tỉ đồng). Như vậy, Cty Bảo Châu đã không đủ điều kiện dự thầu.

Để được Sở GTVT phê duyệt chính thức, ngày 21.3.2016 Cty Bảo Châu nộp đến Chi cục Thuế quận Hà Đông báo cáo tài chính, trong đó đã khai tăng doanh thu 3 năm lên thêm hơn 41 tỉ đồng; đưa doanh thu trung bình mỗi năm lên trên 42 tỉ đồng, đáp ứng điều kiện thầu. Ngày 30.3.2016 Sở GTVT Hà Nội đã ban hành QĐ phê duyệt Cty Bảo Châu trúng thầu.

khuat tat tai goi thau xe buyt ha noi co dau hieu thong thau
Đến ngày 5.4.2016, Chi Cục thuế quận Hà Đông mới có CV xác nhận số liệu kê khai của Cty Bảo Châu. Ảnh: P.V

Cty Bảo Châu có 2 bản báo cáo tài chính hàng năm

Để làm rõ sự việc, Thanh tra Chính phủ đã làm việc với Cty Kiểm toán và định giá Thăng Long - T.D.K - đơn vị ký hợp đồng với Cty Bảo Châu làm dịch vụ soát xét báo cáo tài chính 3 năm 2012 - 2014.

Theo Cty Kiểm toán và định giá Thăng Long, Cty này đã tiến hành rà soát đối với 2 bản báo cáo tài chính của Cty Bảo Châu: Một bản là báo cáo tài chính mà DN đã nộp cho cơ quan thuế để báo cáo quyết toán thuế hàng năm và một bản báo cáo tài chính khác trên cơ sở hệ thống máy tính và sổ nội bộ của DN.

Cty Kiểm toán và định giá Thăng Long đã phát hiện giá trị tiền thu chi tại sổ quỹ tiền mặt in từ máy tính của DN có sự khác biệt rất lớn với dòng tiền báo cáo tài chính mà DN đã nộp cho cơ quan thuế năm 2012, 2013 và 2014. Tổng số doanh thu chênh lệch là hơn 41,728 tỉ đồng.

Theo Thanh tra Chính phủ, sau khi khai điều chỉnh doanh thu Cty Bảo Châu đã nộp các khoản thuế phát sinh và phạt nộp chậm đối với cơ quan thuế. Cụ thể ngày 24.3.2016 nộp 350,842 triệu đồng tiền thuế TNDN phải nộp của 3 năm, ngày 6.5.2016 nộp phạt 103,428 triệu đồng tiền chậm nộp theo quy định.

Trước đó, Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về kinh tế và tham nhũng (C46), Bộ Công an cũng khẳng định: “Cty Bảo Châu có dấu hiệu đã vi phạm vào những hành vi bị cấm (gian lận) trong quy định về thủ tục đấu thầu của Sở GTVT TP.Hà Nội; vi phạm quy định tại Khoản 4 Điều 89 Luật Đấu thầu”.

chọn
'Quy hoạch NOXH ở những khu vực quá xa trung tâm như Củ Chi là không khả thi'
Theo đại diện Ban Quản lý các Khu chế xuất và công nghiệp TP HCM, so với các dự án nhà ở thông thường, việc xây dựng NOXH phức tạp hơn. Chẳng hạn như việc chọn địa điểm xây dựng, nếu NOXH được quy hoạch ở những khu vực quá xa trung tâm như Củ Chi thì sẽ không khả thi do di chuyển hàng ngày bất tiện.