Kiến nghị cấm xe tải dưới 1,5 tấn, tăng cường CSGT tại điểm nóng hạn chế kẹt xe

Cấm xe tải dưới 1,5 tấn hoạt động giờ cao điểm, tập trung lực lượng phân luồng giao thông tại các "điểm nóng"... là những kiến nghị được lực lượng chức năng TP HCM đưa ra nhằm "hóa giải" nạn kẹt xe dịp cận Tết Nguyên Đán 2017.
kien nghi cam xe tai duoi 15 tan tang cuong csgt tai diem nong han che ket xe
Kẹt xe dịp trước và sau Tết luôn là nỗi ám ảnh của người dân TP HCM. Ảnh Đại Việt

Chống ùn tắc quanh nhà ga, bến xe

Dịp cận Tết, các tuyến đường khu vực quanh sân bay Tân Sơn Nhất, ga tàu Sài Gòn, bến xe miền Đông, bến xe miền Tây…liên tục xảy ra tình trạng ùn tắc, kẹt xe do lượng người dân về quê đón Tết tăng cao. Các tuyến đường có tình trạng kẹt xe nghiêm trọng thường xuyên xảy ra tại TP HCM phải kể đến là đường Trường Sơn, Cộng Hòa, Trường Chinh, Trần Quốc Hoàn, Phạm Văn Đồng, Nguyễn Thái Sơn, Xô Viết Nghệ Tĩnh…

Để ứng phó với tình hình này, ban lãnh đạo Phòng cảnh sát giao thông đường bộ, đường sắt (PC67) Công an TP HCM đã chỉ đạo cho cán bộ, chiến sĩ tập trung lực lượng tại các “điểm nóng” này để phân luồng, điều tiết giao thông. Nhiều chiến sĩ được giao nhiệm vụ trực chốt tại các công trình giao thông đã triển khai thi công hoặc sắp thi công nhằm tạo sự thông suốt trên các tuyến đường.

Theo tính toán của PC67, trong và sau Tết nguyên đán Đinh Dậu lượng hành khách đến sân bay Tân Sơn Nhất sẽ tăng cao, dự kiến tăng khoảng 30% so với năm 2016 và những ngày cao điểm tăng đột biến khoảng 10.000 khách. PC67 sẽ tăng cường triển khai lực lượng phối hợp với nhiều đơn vị thực hiện đồng bộ các giải pháp. Tập trung lực lượng hướng dẫn dừng xe, đỗ xe, quay đầu xe, tuân thủ đèn tín hiệu và biển báo hiệu giao thông cho đội ngũ lái xe. Đặc biệt là các lái xe taxi, những người thường xuyên điều khiển phương tiện ra vào sân bay Tân Sơn Nhất.

kien nghi cam xe tai duoi 15 tan tang cuong csgt tai diem nong han che ket xe
Cảnh sát giao thông sẽ được bố trí làm nhiệm vụ tại nhiều "điểm nóng" kẹt xe của Thành phố. Ảnh Đại Việt

Theo trung tá Hoàng Trung Phong, Trưởng Phòng cảnh sát giao thông đường bộ, đường sắt Công an TP HCM, đơn vị này sẽ phối hợp với các đội cảnh sát giao thông công an quận, huyện, cảnh sát trật tự, thanh niên xung phong, bố trí lực lượng tại các giao lộ có đông xe cộ qua lại để điều tiết, phân luồng, bảo vệ và giải tỏa nhanh các sự cố.

Vào thời gian cao điểm tập trung nhiều chuyến bay, chuyến tàu hay chuyến xe thì tập trung lực lượng cảnh sát giao thông điều tiết, tuần tra ở quanh các tuyến đường chính đổ về sân bay, ga tàu, bến xe.

PC67 cũng sẽ xử lý nghiêm những người điều khiển phương tiện vi phạm, nhằm nâng cao ý thức chấp hành pháp luật, kéo giảm ùn tắc giao thông tại khu vực các tuyến đường xung quanh sân bay, ga tàu, bến xe.

Vừa qua, Khu quản lý giao thông đô thị số 1 (Sở Giao thông Vận tải TP HCM) cũng đã lắp đặt camera ở khu vực đường Trường Sơn để giám sát và có biện pháp điều tiết giao thông từ xa nhằm giảm ùn tắc cho khu vực sân bay Tân Sơn Nhất. Đồng thời, đơn vị này cũng cho tháo bỏ dải phân cách trên đường Trần Quốc Hoàn từ Huỳnh Lan Khanh đến Phan Thúc Duyện để mở rộng làn đường cho xe lưu thông.

kien nghi cam xe tai duoi 15 tan tang cuong csgt tai diem nong han che ket xe
Sở GTVT TP HCM đề nghị Hiệp hội taxi Thành phố đưa toàn bộ số taxi ở bãi đậu taxi 58 Trường Sơn vào nhà giữ xe 5 tầng hiện đại vừa đưa vào sử dụng của sân bay Tân Sơn Nhất. Ảnh Đại Việt

Để giải quyết tình trạng ùn tắc trong và ngoài sân bay Tân Sơn Nhất, Sở GTVT TP HCM đã thành lập tổ công tác gồm cảnh sát giao thông, thanh tra GTVT và lực lượng an ninh sân bay để túc trực, xử lý. Sở GTVT cũng đã kiến nghị Bộ GTVT cấm bãi đậu taxi ở số 58 Trường Sơn (đất thuộc một đơn vị bay cho thuê) gây cản trở lưu thông, đề nghị Hiệp hội Taxi thành phố đưa toàn bộ số taxi ở bãi đậu này vào nhà để xe 5 tầng trong khu vực sân bay vừa đưa vào hoạt động.

Hạn chế người đưa đón, cấm xe tải dưới 1,5 tấn

Theo Cảng hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất, do tần suất bay tăng cao trong dịp Tết nguyên đán, số lượng người rất đông nên để tránh sự quá tải và ùn tắc tại các khu vực sảnh của nhà ga, sân bay cũng đề nghị hành khách hạn chế tối đa số người đưa đón.

Ngoài hình thức làm thủ tục check-in truyền thống tại quầy, hành khách có thể tự làm thủ tục trực tuyến qua trang web của hãng hàng không, mobile check-in và hệ thống ki ốt check-in tự động. Nếu không có hành lý ký gửi, hành khách có thể đi thẳng đến khu vực kiểm tra an ninh soi chiếu sau khi đã tự làm check-in.

kien nghi cam xe tai duoi 15 tan tang cuong csgt tai diem nong han che ket xe
Việc nhiều người đi đưa, đón người thân tại sân bay, ga tàu, bến xe cũng là một phần nguyên nhân khiến lượng phương tiện tăng cao dẫn đến kẹt xe. Ảnh Đ.V

Nếu hành khách đến sân bay bằng ôtô, thời gian dừng đỗ trước sảnh nhà ga là không quá 3 phút. Nếu đậu lâu hơn hành khách phải gửi xe tại nhà để xe 5 tầng phía trước ga quốc nội hoặc bãi đậu ôtô phía trước ga quốc tế để tránh ùn tắc trong sân bay.

Số lượng người đưa đón đông đúc cũng chính là một phần nguyên nhân dẫn đến lượng phương tiện đổ về các sân bay, ga tàu, bến xe tăng mạnh.

Ngoài ra, để tránh ùn tắc, Sở GTVT TP HCM cũng đã có văn bản trình UBND Thành phố kiến nghị cấm ôtô tải dưới 1,5 tấn vào Thành phố trong giờ cao điểm.

Đại diện Phòng quản lý khai thác hạ tầng giao thông (Sở GTVT TP HCM) cho biết, thực trạng nhiều ôtô có tải trọng dưới 1,5 tấn thường xuyên ra vào Thành phố vận chuyển hàng hóa gây ùn tắc tại hàng loạt tuyến đường cửa ngõ.

Theo kiến nghị của Sở GTVT, toàn bộ ôtô tải có tải trọng từ 1,5 tấn trở xuống sẽ không được lưu thông ra vào TP HCM trong hai khung giờ là từ 6-8h và 16-20h.

kien nghi cam xe tai duoi 15 tan tang cuong csgt tai diem nong han che ket xe
Sở GTVT đã kiến nghị với UBND Thành phố về việc cấm xe tải dưới 1,5 tấn do loại xe này thường xuyên ra vào Thành phố gây ùn tắc ở nhiều tuyến đường cửa ngõ. Ảnh Đại Việt

Khi đề nghị này được UBND Thành phố phê duyệt, Sở GTVT sẽ nhanh chóng đặt biển cấm để hạn chế xe giờ cao điểm gây kẹt xe, ảnh hưởng giao thông đô thị.

Theo ông Nguyễn Ngọc Tường, Phó trưởng ban chuyên trách Ban An toàn giao thông TP HCM, từ nay đến tết, lượng xe cộ ra vào TP HCM sẽ tăng mạnh so với ngày thường.

Do vậy, Ban an toàn giao thông sẽ đẩy mạnh phối hợp với các quận, huyện và lực lượng thanh tra giao thông để kiểm soát vấn nạn kẹt xe trên 37 điểm ùn tắc nghiêm trọng tại TP HCM.

Đại diện của nhiều UBND quận có tình trạng kẹt xe thường xuyên xảy ra cũng cam kết cử nhiều lực lượng chức năng địa phương phối hợp với Thành phố để kéo giảm kẹt xe dịp trước và sau Tết nguyên đán Đinh Dậu giúp người dân lưu thông thuận lợi, di chuyển dễ dàng.

chọn
'Đất huyện ven trúng đấu giá gấp nhiều lần khởi điểm là đúng thực tế'
Thứ trưởng Tài nguyên & Môi trường cho rằng các địa phương đã kiểm soát chặt công tác đấu giá nhưng thời điểm giao thoa giữa luật cũ và mới phần nào khiến giá trúng tăng cao.