Kiến nghị công khai thông tin tài xế dùng ma túy, vi phạm lên mạng

Hiệp hội vận tải hàng hóa TP HCM kiến nghị công khai thông tin tài xế vi phạm lên mạng.
 
kien nghi cong khai thong tin tai xe dung ma tuy vi pham len mang
Tài xế dùng ma túy đá ngay trên cabin. (Ảnh: Tuổi trẻ).

Tăng cường kiểm tra tài xế dùng ma túy, bia rượu

Ngày 23/1, trao đổi với chúng tôi, ông Bùi Văn Quản, Chủ tịch Hiệp hội vận tải hàng hóa TP HCM cho biết đơn vị này mới có kiến vị với Bộ trưởng GTVT liên quan đến vấn đề tài xế dùng ma túy.

Theo ông Quản, thời gian gần đây, cả nước xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng. Mới đây nhất là vụ xe tải gây tai nạn ở Hải Dương và tài xế khai có dùng ma túy đá.

Chủ tịch Hiệp hội vận tải hàng hóa TP HCM cho biết, kiểm tra cho thấy, nguyên nhân của những vụ tai nạn gần đây chủ yếu do tài xế ý thức kém, không tôn trọng luật giao thông, sử dụng bia rượu và chất kích thích khi lái xe.

"Việc tài xế sử dụng rượu, bia và các chất kích thích khi điều khiển phương tiện giao thông là do ý thức kém của một số tài xế không chấp hành đúng qui định.

Tuy nhiên cũng có trách nhiệm của cơ quan chức năng, các chủ doanh nghiệp trong công tác quản lý, kiểm tra... nên đã dẫn đến nhiều vụ tai nạn thảm khốc, đau lòng", ông Quản nói.

Theo vị này, trong kiến nghị gửi Bộ trưởng GTVT, Hiệp hội có đề nghị rà soát lại hệ thống pháp luật, các quy định về xử phạt phù hợp với từng hành vi, đối tượng, trong đó đối với người trực tiếp điều khiển phương tiện giao thông, các bộ phận quản lý gián tiếp và chủ doanh nghiệp.

Hiệp hội cũng đề nghị tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

Đặc biệt cần siết chặt, kiểm tra tài xế dùng ma túy, rượu, bia, các chất kích thích khi điều khiển phương tiện một cách thường xuyên, định kì và kiểm tra đột xuất; việc kiểm tra phải tiến hành đồng bộ tại các địa phương, các địa bàn trọng điểm và các thời điểm cần thiết.

Ngoài ra, theo ông Quản, cơ quan chức năng cũng cần chú trọng đến công tác duy tu bảo dưỡng mặt đường, lắp đặt các biển báo hướng dẫn giao thông cho phù hợp.

Công khai thông tin tài xế dùng ma túy, vi phạm lên mạng?

Đáng chú ý, Chủ tịch Hiệp hội vận tải hàng hóa TP HCM cho biết, Hiệp hội cũng có kiến nghị về việc công khai thông tin lái xe vi phạm Luật Giao thông, qui định của nhà nước lên mạng.

Cụ thể, theo ông Quản, thời gian gần đây, nhiều tai xế khi vi phạm phạm giao thông, bị phát hiện và xử phạt đã nghỉ việc ở công ty này, chuyển sang công ty khác.

"Các doanh nghiệp tuyển dụng tài xế rất khó nắm được quá trình hành nghề của lái xe khi tuyển dụng.

Do đó, chúng tôi kiến nghị các cơ quan chức năng mà cụ thể là Tổng cục Đường bộ Việt Nam cập nhật thông tin về tài xế vi phạm lên mạng để doanh nghiệp tuyển dụng nắm được thông tin", ông Quản cho biết.

Theo ông Quản, tài xế có hành vi dùng ma túy, vi phạm pháp luật... cần được công khai để doanh nghiệp kinh doanh vận tải tuyển dụng được tài xế có "lý lịch tốt".

kien nghi cong khai thong tin tai xe dung ma tuy vi pham len mang Kết quả xét nghiệm nước tiểu của hai người đi cùng tài xế xe tải gây tai nạn ở Hải Dương

Trên chiếc xe tải gây tai nạn ở Hải Dương có 3 người trong đó khi xét nghiệm, tài xế Lương Văn Tâm dương tính ...

kien nghi cong khai thong tin tai xe dung ma tuy vi pham len mang Nhiều đơn vị liên quan bị kiểm tra sau vụ xe tải gây tai nạn ở Hải Dương

Doanh nghiệp vận tải, trung tâm đào tạo lái xe bị đề nghị kiểm tra sau vụ xe tải gây tai nạn ở Hải Dương.

chọn
5 điểm nổi bật trong quy hoạch tỉnh Vĩnh Phúc thời kỳ 2021 - 2030
Vĩnh Phúc là một trong những tỉnh được quy hoạch lên thành phố trực thuộc Trung ương đến năm 2050. Cùng điểm qua những điểm nổi bật về quy hoạch tỉnh này thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn 2050.