Thông tin từ Báo Phú Yên, ngày 18/6, tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XV, Quốc hội tiến hành thảo luận tại hội trường về dự án Luật Đường sắt (sửa đổi).
Tham gia thảo luận, đại biểu Lê Đào An Xuân, Phó Trưởng đoàn chuyên trách, phụ trách Đoàn ĐBQH tỉnh Phú Yên đề xuất bổ sung tuyến đường sắt Phú Yên - Đắk Lắk vào Quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Tuyến này có chiều dài khoảng 169 km, khổ tiêu chuẩn 1.435mm, theo trục Đông - Tây, kết nối từ cảng biển Phú Yên đến TP Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk, đồng thời liên kết với mạng đường sắt khu vực Tây Nguyên (Đà Nẵng - Kon Tum - Đắk Lắk - Bình Phước).
Đây là tuyến đường có địa hình tương đối thuận lợi, đã được hai tỉnh Phú Yên và Đắk Lắk nghiên cứu từ nhiều năm qua, thể hiện quyết tâm của nhiều thế hệ lãnh đạo và cử tri địa phương.
Tuyến đường này không chỉ thúc đẩy giao thương hàng hóa hai chiều giữa vùng biển và vùng cao nguyên, mà còn có vai trò chiến lược trong phát triển kinh tế, củng cố quốc phòng - an ninh và hội nhập khu vực.
Theo đại biểu, từ ngày 1/7/2025, tuyến đường sắt Phú Yên - Đắk Lắk sẽ là tuyến đường sắt nội tỉnh, thuộc thẩm quyền đầu tư của UBND tỉnh theo quy định tại dự thảo luật.
Việc sớm bổ sung tuyến này vào quy hoạch, cùng với quy định hiệu lực thi hành phù hợp, sẽ tạo điều kiện để hai địa phương huy động nguồn lực kịp thời, triển khai dự án đúng tiến độ.
Ngày 12/6 vừa qua, tại kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XV cũng đã biểu quyết thông qua Nghị quyết về việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp tỉnh năm 2025.
Theo đó, kể từ ngày Nghị quyết có hiệu lực, ngày 12/6, cả nước có 34 đơn vị hành chính cấp tỉnh, gồm 28 tỉnh và 6 thành phố; trong đó có 19 tỉnh và 4 thành phố hình thành sau sắp xếp quy định tại nghị quyết này và 11 tỉnh, thành phố không thực hiện sắp xếp.
Trong đó, sắp xếp toàn bộ diện tích tự nhiên, quy mô dân số của tỉnh Phú Yên và tỉnh Đắk Lắk thành tỉnh mới có tên gọi là tỉnh Đắk Lắk. Sau khi sắp xếp, tỉnh Đắk Lắk có diện tích tự nhiên là 18.096 km2, quy mô dân số là gần 3,4 triệu người.