Kinh hoàng sóng biển cao trên 7m đánh vỡ tung vách nhà dân

Ảnh hưởng bão số 15 kết hợp triều cường, nhiều gia đình ở khu nhà chồ phường Vĩnh Nguyên, TP Nha Trang – Khánh Hòa phải di tản đến nơi an toàn. Nhiều nhà bị sóng cao trên 5m đánh bung ván, sạt lở đất.
kinh hoang song bien cao tren 7m danh vo tung vach nha dan Sóng biển nổ như lựu đạn, đánh sập nhà dân ven biển Phan Thiết
kinh hoang song bien cao tren 7m danh vo tung vach nha dan Quảng Bình: Sóng cao 5m đánh chìm hàng chục tàu cá, 7 người bị thương
kinh hoang song bien cao tren 7m danh vo tung vach nha dan
Những cột sóng cao trên 5m đang uy hiếp người dân khu vực nhà chồ phường Vĩnh Nguyên - TP Nha Trang. Ảnh: Khải An

Những ngày qua, những đợt sóng cao từ 3 m liên tục vỗ vào khu nhà chồ (khu nhà làm bằng gỗ, tiếp giáp với mặt biển) làm người dân nơi đây cảm thấy bất an.

Ông Nguyễn Hoàng Tâm (40 tuổi, tổ 2 Tây Hải, phường Vĩnh Nguyên), chỉ tay vào phần nhà bị sóng đánh bung ván sàn và ván vách cho biết, liên tục 3 ngày nay sóng đập vào nhà làm ván sàn và ván vách vỡ tung.

“Ban ngày sóng chỉ cao từ 3-5m, nhưng càng về khuya sóng càng cao. Có lúc sóng cao trên 7m đánh ụp vào nhà nên tôi đã đưa vợ con qua nhà bà con. Mình tôi ở nhà mở tung cửa và thức trắng đêm để giữ tài sản, nếu có sự cố gì mình tôi xoay sở cho nhanh”.

Cách nhà ông Tâm không xa là nhà ông Biện Thành Nhơn (87 tuổi, tổ 2 Tây Hải) đã bị sóng đánh sập một phần nền nhà. Ông Nhơn cho biết đã viết đơn cầu cứu chính quyền và trình báo ngành chức năng, hiên ông đã được đưa đến nơi ở tạm an toàn hơn.

kinh hoang song bien cao tren 7m danh vo tung vach nha dan
Ông Tâm cho biết sóng lớn đã làm ván sàn và ván vách vỡ tung. Ảnh: Khải An

“Buổi tối sóng cao lắm, có những cơn đánh thẳng làm nguyên khu tầng hai và sân thượng ướt hết. Người dân sóng quanh đây, mấy ngày nay đều đóng cửa để tránh sóng và gió”, ông Võ Ngọc Ân (71 tuổi) ở cạnh nhà ông Nhơn kể.

“Ảnh hưởng bão số 15, kết hợp với triều cường, sóng cao đã làm 4/14 căn nhà chồ tại tổ 2 Tây Hải bị hư hại, đoạn tam cấp sát biển thuộc hẻm 83 cũng bị sóng biển làm sập 3 tầng cấp, dài khoảng 5m. Những ngày qua tổ dân phố liên tục thị sát các vùng nguy hiểm, cảnh báo cho bà con chủ động phòng ngừa, không chủ quan trước triều cường”, ông Phan Văn Hay (tổ trưởng tổ 2 Tây Hải, phường Vĩnh Nguyên) thông tin.

Chủ tịch UBND phường Vĩnh Nguyên, bà Võ Thị Lệ Chua, cho biết ảnh hưởng của bão số 15, triều cường dâng cao đã đe dọa hàng chục hộ dân đang sống tại các nhà “chồ” ven biển trên địa bàn phường. Nhiều căn nhà bị sóng cao đánh sập một phần, kể cả đúc bi kiên cố cũng bị sóng kéo xuống biển.

kinh hoang song bien cao tren 7m danh vo tung vach nha dan
3 tầng cấp dài 5m tại hẻm 83 cũng bị sóng cuốn trôi. Ảnh: Khải An

“Có trường hợp gia đình bị sóng đánh sập cô lập, UBND phường phải huy động dân quân, công an hỗ trợ đưa người dân vào bờ an toàn trong đêm. Khi đó khoảng 5 người dân ở 3 hộ bị sóng biển đánh sập cầu thang nên bị kẹt lại trong nhà. Sóng to đến nỗi cán bộ không thể xuống cứu được mà phải ném phao cho người dân rồi kéo vào bờ”, bà Chua nói.

Để đảm bảo an toàn về người và tài sản, UBND phường Vĩnh Nguyên đã vận động các hộ dân có nhà chồ đang nằm sát biển di chuyển tài sản có giá trị và di tản đến nơi an toàn. Phường cũng yêu cầu tổ dân phố tiếp thường xuyên kiểm tra, cảnh báo cho bà con chủ động phòng ngừa, không chủ quan trước triều cường. Không để trẻ em, người già ở lại trên nhà chồ…

kinh hoang song bien cao tren 7m danh vo tung vach nha dan
Ông Hay cho biết, nhà ông Nhơn đã bị sóng cao làm hư hỏng nặng. Ảnh: Khải An

Theo lãnh đạo UBND phường Vĩnh Nguyên, UBND TP Nha Trang đã trích kinh phí xây dựng công trình kè chắn sóng khẩn cấp do thiên tai dài hơn 100m đã ít nhiều giảm thiểu thiệt hại từ sóng biển triều cường. Ở các điểm khác, phường đã cho lực lượng chức năng đắp bao cát nhưng đều bị sóng cuốn.

“Chúng tôi đã nhiều lần đề nghị UBND TP Nha Trang có ý kiến để xây kè chắn sóng cho người dân. Về công tác kiểm kê đền bù giải phóng mặt bằng để xây kè, phường đã lên phương án di dời với trên 100 hộ dân”, vị Chủ tịch phường nói.

kinh hoang song bien cao tren 7m danh vo tung vach nha dan
Nhờ có bờ kè chắn sóng nên những hộ dân nhà chồ đã giảm thiệt hại đáng kể. Ảnh: Khải An

Trong đợt làm việc với Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc về khắc phục thiệt hại của bão số 12, ông Lê Đức Vinh, Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa cũng đề nghị Chính phủ quan tâm hỗ trợ tỉnh Khánh Hòa xây dựng kè Vĩnh Nguyên để khắc phục tình trạng xâm thực, triều cường. Thủ tướng đã đồng ý về chủ trương, giao Bộ Tài chính xem xét hỗ trợ với kinh phí khoảng 200 tỷ đồng.

kinh hoang song bien cao tren 7m danh vo tung vach nha dan Bão số 15 suy yếu, bão Tembin giật cấp 13 đang tiếp tục mạnh thêm

Sáng sớm nay, bão số 15 đã suy yếu thành áp thấp nhiệt đới, trong khi đó cơn bão Tembin đang giật cấp 13, di ...

chọn
Hình ảnh đường kết nối Hà Nội - Bắc Giang qua cầu Xuân Cẩm vừa thông xe
Tuyến đường kết nối từ nút giao Bắc Phú, cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên đến cầu Xuân Cẩm ở Sóc Sơn, Hà Nội dài 4,2 km vừa thông xe kỹ thuật.