Kỳ công nuôi gà Đông Tảo: Được 'mắc màn và ngủ trong nhà' cùng chủ nhân

Để tạo ra được những chú gà Đông Tảo vừa đẹp, vừa "chất" và đạt giải quán quân, những ông chủ nuôi gà Đông Tảo đã có những cách chăm sóc cho con gà của mình vừa kỳ công lại rất khác người.

Mới đây, tại xã Đông Tảo (Khoái Châu, Hưng Yên) đã diễn ra hội thi Gà Đông Tảo toàn quốc năm 2017 với hơn 100 cá nhân, hộ gia đình ở trong và ngoài địa phương tham gia. Phóng viên đã tìm gặp chủ nhân của những chú gà đạt giải quán quân để tìm hiểu thêm những thông tin thú vị xung quanh giống gà được mệnh danh “Gà tiến Vua” này.

ky cong khi ga dong tao duoc mac man va ngu trong nha cua chu nhan
Những chú gà Đông Tảo đang là mặt hàng "hút khách" dịp Tết Đinh Dậu (Ảnh: Đình Tuệ).

Chân to không phải là tất cả!

Vì năm 2017 là năm con gà, lượng khách hàng đặt mua những con gà Đông Tảo đẹp mã, có thế vượng đang có xu hướng ngày càng tăng.

ky cong khi ga dong tao duoc mac man va ngu trong nha cua chu nhan Gặp gỡ ông chủ 9X của trại gà Đông Tảo có doanh thu tiền tỉ mỗi năm

Sinh năm 1991, anh Giang Tuấn Vũ là một nghệ nhân chăm nuôi gà Đông Tảo có tiếng ở Hưng Yên, loại gà tiến vua ...

Chia sẻ với chúng tôi, anh Đỗ Xuân Hiểu (SN 1981, xóm Trung Đình, xã Đông Tảo) – chủ trại gà với hơn 500 con gà Đông Tảo cho biết: “Tiêu chí để đánh giá con gà đẹp đầu tiên là nằm ở đôi chân. Cặp chân gà phải là màu đỏ tươi, vảy thịt và xếp theo hình vẩy cá hoặc vẩy rồng. Ngón chân cũng phải to, tròn và không bị dị tật gì”.

ky cong khi ga dong tao duoc mac man va ngu trong nha cua chu nhan
Con gà Đông Tảo trống nặng 4,6 kg của anh Đỗ Xuân Hiểu đem đi dự thi và đạt giải (Ảnh: Đình Tuệ).

Cũng theo anh Hiểu, một con gà Đông Tảo gọi là trưởng thành có thể phô diễn được hết vẻ đẹp thì ít nhất, gà phải đạt từ 11 tháng tuổi trở lên. Chế độ chăm sóc cho gà cũng cần đặc biệt chú ý, nhất là về điều kiện chuồng trại.

“Là giống gà quý hiếm được lưu giữ qua nhiều thế kỷ qua, gà Đông Tảo có đặc tính khá nhạy cảm với thời tiết và điều kiện khí hậu. Vì thế, dù khách hàng ở các tỉnh xa đến đây mua giống gà thuần chủng về nuôi thì người ta vẫn gọi là gà Đông Tảo, chứ không ai gọi là gà Lào Cai, Điện Biên, Nghệ An... được. Chuồng trại phải được che chắn cẩn thận, ấm về mùa đông, mát trong mùa hè thì gà mới phát triển tốt”, anh Hiểu thông tin.

ky cong khi ga dong tao duoc mac man va ngu trong nha cua chu nhan
Hình dáng cặp chân gà là yếu tố quan trọng để đánh giá một con gà Đông Tảo đẹp (Ảnh: Đình Tuệ).

Nói về dáng vóc của một con gà đẹp, anh Đỗ Xuân Hiểu phân tích: “Đối với đa số khách hàng, đầu tiên họ thường để ý tới cặp chân gà phải to đẹp. Ngoài ra, đối với gà trống phải có lông màu đen mã lĩnh, cánh cân đối và ở thế úp cánh trai ở hai bên. Tức, hai bên lông cánh tựa như hai lưỡi con trai úp vào thân con gà một cách gọn gàng, cổ cao, thân dài. Lông đuôi cong dài, màu đen bóng. Mào gà kiểu mào múi, màu đỏ đều, hai tai to cân nhau, cổ dài, vai rộng và đầu hình gộc tre”.

ky cong khi ga dong tao duoc mac man va ngu trong nha cua chu nhan Gần 10 triệu đồng một cặp gà Đông Tảo vẫn ‘cháy’ hàng trước Tết

Với mỗi cặp gà Đông Tảo có dáng đẹp, chân to được bán với giá gần 10 triệu đồng nhưng nhiều trang trại nuôi gà ...

Anh Hiểu cũng cho biết thêm, thường những con gà đạt từ 8 tháng tuổi trở lên sẽ có đôi chân to đặc thù và sẽ phát triển hết cỡ khi được nuôi khoảng 2 năm.

“Ăn ngủ” cùng với con gà Đông Tảo

Là chủ nhân của chú gà Đông Tảo đạt giải nhất đơn trống, anh Nguyễn Văn Cường (SN 1988, trú tại xóm Hiệp Tiến, xã Đông Tảo) chia sẻ: “Dù là người mới nuôi gà hay đã nuôi lâu năm, tâm huyết dành cho những con gà Đông Tảo mới là yếu tố quan trọng. Phải là người thường xuyên chăm sóc, gần gũi và thậm chí ăn ngủ cùng với đàn gà mới thấy được giá trị của chúng”.

ky cong khi ga dong tao duoc mac man va ngu trong nha cua chu nhan
Anh Nguyễn Văn Cường và chú gà Đông Tảo đạt giải quán quân vừa qua (Ảnh: Đình Tuệ).

“Con gà trống này tôi nuôi đã được một năm tuổi, là giống gà thuần chủng được chọn lựa cẩn thận từ con gà bố mẹ, sức sinh sản tốt. Vì được chăm sóc đặc biệt nên gà hội tụ đủ các yếu tố về vóc dáng toàn thân, màu lông, cặp chân to đỏ có vảy thịt xếp hình vảy cá. Dáng đi bệ vệ, hai mí mắt to và xệ xuống, bàn chân cân đối hai bên bước đi vững chắc nên đã “đánh gục” được các chú gà khác để giành ngôi vô địch”, anh Cường vui vẻ nói.

ky cong khi ga dong tao duoc mac man va ngu trong nha cua chu nhan
Con gà đạt giải nhất đơn trống của anh Cường có khách trả 50 triệu đồng (Ảnh: Đình Tuệ).

Nói về quá trình chăm sóc có phần "khác người" cho chú gà của mình, anh Cường bật mí: "Chú gà trống này được tôi nhốt riêng vào một cái lồng bằng sắt đặt ở trên gác hai gần phòng ngủ, bên ngoài được mắc màn tránh muỗi vào mỗi tối. Khoảng 18h hàng ngày, tôi đặt một chiếc chậu nhựa lớn trong lồng sắt để gà ngủ, xung quanh lót rơm khô và thắp đèn sưởi ấm cho gà.

ky cong khi ga dong tao duoc mac man va ngu trong nha cua chu nhan
Chú gà được chủ nhân "ưu ái" khi nhốt ở trên nhà và mắc màn, bật đèn sưởi ấm khi ngủ vào ban đêm (Ảnh: Đình Tuệ).

Nếu không làm thế thì đàn gà sẽ mổ nhau có thể làm gà bị thương hoặc bị rụng lông. Khẩu phần ăn vào những ngày nắng nóng thường được bổ sung thêm rau xanh, giá đỗ sống giúp gà tăng khả năng đề kháng và sức sinh sản".

Con gà đạt giải nhất đơn trống của anh Nguyễn Văn Cường (Video: Đình Tuệ).

Không chỉ vậy, anh Cường còn đều đặn mỗi ngày cho gà ăn thóc tẻ ngâm và vệ sinh cho đôi chân của gà bằng nước muối để tránh các bệnh ngoài da, giúp chân gà được đỏ và đẹp hơn. Tiêm vắc xin phòng dịch định kỳ từng đợt cũng giúp đảm bảo sức chống chịu bệnh tật cho gà.

Được biết, con gà trống đạt giải nhất của anh Cường nặng 5,3 kg. Đây được coi là quán quân của hội thi vừa qua và được chủ nhân chăm sóc rất kỹ lưỡng. Con gà trống đạt giải nhất của anh Nguyễn Văn Cường đã có khách đặt với giá 50 triệu đồng (hơn 2000 đô la) nhưng hiện anh vẫn chưa bán.

Nói về giá của loại gà này, chị Ngô Thị Thu (SN 1974, trú tại thôn Đông Tảo Đông, xã Đông Tảo) - người đạt giải nhất gà đơn mái vừa qua cho hay, giá cả tùy thuộc vào từng loại hàng: Đối với gà thịt có thể dao động từ 250.000 – 350.000 đồng/kg. Còn đối với loại hàng làm quà biếu, tùy vóc dáng mà có khách hàng chi cả hơn chục triệu đồng để mua con gà cân nặng khoảng 3 – 4 kg.

ky cong khi ga dong tao duoc mac man va ngu trong nha cua chu nhan
Một cặp gà Đông Tảo của chị Ngô Thị Thu đi dự thi (Ảnh: Đình Tuệ).

Chia sẻ với chúng tôi, ông Nguyễn Văn Chiến – Chủ tịch UBND xã Đông Tảo cho biết: “Nhờ giá trị kinh tế cao của gà Đông Tảo mà có tới hơn 20% hộ dân trong toàn xã nuôi gà này ở quy mô trang trại và có thu nhập hàng năm lên tới 400 – 500 triệu đồng. Tuy nhiên, sức chống chịu bệnh của gà cũng thấp nên việc chăm sóc đòi hỏi rất công phu. Hiện có nhiều khách hàng ở nước ngoài đặt hàng gà sống để xuất khẩu sang nhưng bà con vẫn đang vướng mắc ở một số thủ tục hải quan và nhu cầu bảo tồn nguồn gen gà thuần chủng cho quê hương nên chưa thể xuất khẩu theo đường chính ngạch, đa số là bán trong nội địa”.

chọn
Hai thách thức lớn của Long Hậu
Đánh giá về 2024, Long Hậu cho rằng các chính sách pháp luật có nhiều thay đổi, là một trong những rủi ro ảnh hưởng đối với các nhà phát triển khu công nghiệp. Bên cạnh đó, nhiều doanh nghiệp ngoài ngành bắt đầu chuyển hướng đầu tư sang BĐS công nghiệp cũng làm gia tăng sự cạnh tranh trong lĩnh vực này.