Lâm Đồng đề xuất bổ sung thêm 4 dự án điện gió, tổng vốn 7.600 tỷ đồng

Cụm dự án nhà máy điện gió Đơn Dương 1, 2, 3 và 3A có tổng công suất gần 200 MW do Công ty cổ phần đầu tư EMI thực hiện được đề xuất bổ sung vào Quy hoạch phát triển điện quốc gia giai đoạn 2021 - 2030.
Lâm Đồng đề xuất bổ sung thêm 4 dự án điện gió, tổng vốn 7.600 tỷ đồng - Ảnh 1.

Ảnh minh họa. (Ảnh: TTXVN phát).

Ngày 3/3, Sở Công Thương tỉnh Lâm Đồng cho biết, Sở đã báo cáo UBND tỉnh Lâm Đồng để cơ quan này xem xét, trình Bộ Công Thương thẩm định trình Chính phủ phê duyệt, bổ sung Cụm dự án nhà máy điện gió Đơn Dương (huyện Đơn Dương) vào Quy hoạch phát triển điện lực quốc gia, giai đoạn 2021 - 2030.

Theo đó, Cụm dự án nhà máy điện gió Đơn Dương 1, 2, 3 và 3A có tổng công suất gần 200 MW do Công ty cổ phần đầu tư EMI thực hiện. Tổng mức đầu tư dự toán 7.600 tỷ đồng.

Các nhà máy điện gió này được khảo sát, xây dựng tại thị trấn D’ran và các xã Lạc Xuân, Ka Đô, P’ró (huyện Đơn Dương), nằm kế bên dự án điện gió Cầu Đất (thành phố Đà Lạt) đang thi công.

Diện tích tối đa cho mỗi nhà máy trên khoảng 32 ha. Theo kế hoạch, 4 nhà máy điện gió tại huyện Đơn Dương sẽ có 12 trụ tuabin. Mỗi trụ có công suất từ 4-4,2 MW, chiều cao khoảng 100 m, đường kính cánh 150 m. Dự kiến, cụm dự án 4 nhà máy điện gió Đơn Dương sẽ có sản lượng điện phát lên lưới hơn 170 MWh/năm.

Theo khảo sát của Sở Công Thương tỉnh Lâm Đồng, cụm dự án điện gió nêu trên sẽ ảnh hưởng đến hơn 4.500 ha rừng phòng hộ, rừng sản xuất của địa phương nếu căn cứ theo quyết định điều chỉnh quy hoạch đất sản xuất lâm nghiệp và cơ cấu 3 loại rừng tỉnh Lâm Đồng 2016 – 2025, định hướng đến 2030. Ngoài ra, diện tích đất ngoài lâm nghiệp bị ảnh hưởng hơn 800 ha.

chọn
'Quy hoạch NOXH ở những khu vực quá xa trung tâm như Củ Chi là không khả thi'
Theo đại diện Ban Quản lý các Khu chế xuất và công nghiệp TP HCM, so với các dự án nhà ở thông thường, việc xây dựng NOXH phức tạp hơn. Chẳng hạn như việc chọn địa điểm xây dựng, nếu NOXH được quy hoạch ở những khu vực quá xa trung tâm như Củ Chi thì sẽ không khả thi do di chuyển hàng ngày bất tiện.