Ngày 9/6, Ban Quản lý bảo trì đường bộ - Sở Giao thông Vận tải tỉnh Lâm Đồng cùng liên danh hai CTCP Xây dựng đã khởi công xây dựng công trình sửa chữa nền, mặt đường quốc lộ 20 đoạn đèo Mimosa.
Theo dự án đã được Tổng cục Đường bộ Việt Nam phê duyệt, chiều dài đoạn tuyến đường sửa chữa gần 6km, với quy mô đường cấp IV, có nền đường 9 m, mặt đường 6 m.
Công trình thi công trong khoảng 150 ngày, hoàn thành vào ngày 27/10/2021 với kinh phí trên 34,3 tỷ đồng của Quỹ bảo trì đường bộ Trung ương.
Những vị trí mặt đường bị ổ gà và những vị trí mặt đường bị hư hỏng nặng, trồi lún được hoàn trả bằng cấp phối đá dăm, lu lèn, bù vênh và tăng cường một lớp cấp phối đá dăm, tưới thấm bám bằng nhựa nhũ tương, đồng thời gia cố lề mỗi bên rộng trung bình từ 0,5-1 m.
Tuyến đèo Mimosa song song với tuyến đèo Prenn nối với quốc lộ 20 là cửa ngõ chính ra vào thành phố Đà Lạt (Lâm Đồng), có mật độ phương tiện tham gia giao thông lớn với chiều dài khoảng hơn 10km, được xây dựng và đưa vào sử dụng từ năm 2007-2008.
Đèo Mimosa là tuyến đèo ra vào chính của các phương tiện vận tải hàng hóa.
Dù đã được duy tu, bảo dưỡng thường xuyên nhưng do lượng xe tải có trọng tải lớn thường xuyên qua lại, mặt đường tuyến đèo này đang bị xuống cấp nghiêm trọng.
Trước đó, Bộ Giao thông Vận tải đã trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt điều chỉnh, bổ sung đoạn tuyến qua đèo Mimosa vào quốc lộ 20 trong Quy hoạch phát triển giao thông vận tải đường bộ đến năm 2020, định hướng đến năm 2030.
Theo Bộ Giao thông Vận tải, quốc lộ 20 là tuyến đường huyết mạch nối Thành phố Hồ Chí Minh với thành phố Đà Lạt; phục vụ phát triển kinh tế du lịch của hai tỉnh Đồng Nai và Lâm Đồng.
Việc điều chỉnh cục bộ quy hoạch tuyến đường quốc lộ 20 đi qua đèo Mimosa là cần thiết, tạo điều kiện thuận lợi phát triển kinh tế-xã hội, bảo vệ an ninh-quốc phòng cho vùng Tây Nguyên nói chung và tỉnh Lâm Đồng nói riêng.