Làng hoa Tây Tựu những ngày giáp Tết

Công tác chuẩn bị tết của người dân Làng hoa Tây Tựu thuộc quận Bắc Từ Liêm, bắt đầu tháng 10 Âm lịch hàng năm với những cánh đồng hoa tít tắp…
lang hoa tay tuu nhung ngay giap tet

Cách trung tâm TP Hà Nội gần 20km, người dân xã Tây Tựu (nay là phường Tây Tựu, quận Bắc Từ Liêm), có nghề trồng hoa lâu đời. Họ sinh sống gắn bó với cây hoa như người nông dân Việt Nam gắn bó với cây lúa, cuộc sống của họ ngày qua ngày, cha truyền con nối cái nghề truyền thống làm đẹp cho đời, cho xã hội.

lang hoa tay tuu nhung ngay giap tet

Những khóm hoa cúc rực rỡ màu vàng

Có mặt trên “đất hoa”, PV đã không khỏi choáng ngợp trước muôn ngàn sắc hoa đang đua nở, và những chồi non nối tiếp khắp cả cánh đồng mênh mông với những vựa hoa cúc trải dài màu vàng, màu trắng rực rỡ, những nụ hoa hồng mới chớm và những vựa hoa đồng tiền, hoa ly...

Tầm khoảng 3 năm trở lại đây, loài hoa được nhiều người ưa thích và lựa chọn chơi tết là hoa ly, bởi ly không chỉ hương thơm ngào ngạt mà còn là loại hoa giữa được lâu tàn. Do nhu cầu của thị trường, hoa ly mới được trồng tại làng hoa Tây Tựu.

lang hoa tay tuu nhung ngay giap tet

Và cả màu trắng giữa cánh đồng hoa

Đứng giữa cánh đồng hoa bất tận, thấy cảnh các loại hoa đang vươn mình mạnh mẽ khoe sắc trong tiết trời se lạnh những ngày cuối năm, khiến không khí Tết càng gần, càng rõ.

Trồng hoa nhiều gia đình giàu lên một cách nhanh chóng, nhưng cũng có không ít gia đình lâm cảnh khó khăn, thậm chí là nợ nần vì loài hoa thắng bại phụ thuộc hầu như hoàn toàn vào thời tiết có thuận lợi hay không? Nhưng cũng bởi cái nghiệp nó vận vào lòng người, nên bằng tình yêu hoa mà người dân Tây Tựu từ hàng bao đời nay vẫn cố công gắn bó với nghề trồng hoa…

lang hoa tay tuu nhung ngay giap tet

Hoa hồng cũng đang rực rỡ khoe sắc

Ông Đặng Trần Phy (Chủ tịch UBND phường Tây Tựu) chia sẻ: Trồng hoa cũng gặp nhiều khó khăn, bởi vẫn còn phải phụ thuộc quá nhiều vào thời tiết, có khi trời nắng ấm thì hoa nở trước tết, thậm chí mà rét quá thì hoa lại nở chậm, thành ra khó bán. Năm nay mưa bão cũng không có ảnh hưởng nhiều đến chất lượng các loại hoa.

lang hoa tay tuu nhung ngay giap tet

Vườn hoa rực rỡ sắc màu hướng đến khí xuân 2018

“Tính ra những ngày cuối năm, mà cụ thể thì giá hoa ở thời điểm hiện tại cũng tương đối ổn định, cao hơn 1 chút so với trong năm 2017. Giá hoa ly cũng từ 23-24 nghìn đồng/ cành; hoa cúc thì khoảng 2,5 nghìn đồng/bông... Trung bình mỗi sào đất trồng hoa cúc sẽ cho thu hoạch 40 triệu đồng trong dịp tết, còn nếu đầu tư trồng hoa ly thì sẽ cho thu nhập tầm 60 triệu.

Đời sống người dân Tây Tựu trong 5 năm trở lại đây cũng nhờ cây hoa mà đi lên, tuy nhiên hiện nay nguồn đất đang bị thu hẹp dần do quá trình đô thị hóa mà người dân địa phương đã phải sang các huyện lân cận như huyện Hoài Đức, Phúc Thọ, Đan Phượng… để trồng hoa. Mong rằng thời gian tới các cấp sẽ quan tâm nhiều hơn để làng nghề có thêm điều kiện thuận lợi phát triển, ông Phy cho biết thêm.

chọn
Chủ tịch Lương Minh Tuấn: Kính siêu trắng sẽ là mũi nhọn 5 năm tới của Đạt Phương, dự kiến mang về doanh thu nghìn tỷ từ 2026
Theo kế hoạch, quý I /2025 Đạt Phương sẽ khởi công nhà máy sản xuất kính siêu trắng tại Thừa Thiên - Huế, dự kiến từ 2026 sẽ mang về doanh thu 1.500 - 2.000 tỷ đồng. Chủ tịch Đạt Phương cho biết, đây là ngành mũi nhọn của Đạt Phương trong thời gian tới, doanh nghiệp đang có những lợi thế lớn trên thị trường kính siêu trắng.