Lộ diện Android P, thế hệ tiếp theo của Oreo hỗ trợ 'tai thỏ' trên thiết bị

Android P sẽ là bản Android 9 và có tên mã "Pistachio Ice Cream".

Dù bản Android mới nhất là Oreo mới chỉ cài đặt trên 1% số thiết bị chạy hệ điều hành của Google, thông tin về Android P, phiên bản nền tảng di động kế nhiệm đã xuất hiện kèm một số thông tin đáng chú ý. Android P sẽ là bản Android 9 và có tên mã "Pistachio Ice Cream".

lo dien android p the he tiep theo cua oreo ho tro tai tho tren thiet bi
Android 9 sẽ mang tên một loại kem, theo đúng truyền thống đặt tên các phiên bản hệ điều hành bằng tên các món đồ ăn có vị ngọt của Google.

Theo một số nguồn tin nội bộ, Google đã hoàn thành một số thành tố chủ yếu trên Android 9.0 P. Một trong số đó khẳng định giao diện và hiệu ứng của hệ điều hành này sẽ giúp phần mềm trông hấp dẫn hơn. Điều này phục vụ cho chủ trương Google kéo sự quan tâm của người dùng iOS sang Android và bỏ iPhone để dùng các thiết bị chạy nền tảng của họ.

Để làm điều này, "gã khổng lồ tìm kiếm" có thể mang tính năng hỗ trợ máy có thiết kế notch (phần che trên đỉnh đầu máy, giống "tai thỏ" trên iPhone X của Apple).

Hiện tại mới chỉ có một máy Android có tính năng này là Essential Phone.Máy có một vùng chia cắt khá nhỏ ngay chính giữa đỉnh trên của màn hình, làm vị trí đặt camera trước. Do sự bất tương thích giữa thiết kế phần cứng và phần mềm, người dùng Essential Phone sẽ thấy khó chịu khi các nội dung, thông báo trên máy bị phần Notch này che mất.

Huawei, một nhà sản xuất khác cũng có thể chuẩn bị ra mắt smartphone có "tai thỏ" như iPhone X. Trước đó, Xiaomi cũng tung ra một sản phẩm với thiết kế tương tự. Việc này có thể tạo thành xu hướng đối với các nhà sản xuất smartphone.

Android 9 cũng có thể là bản đầu tiên tương thích với các thiết bị đa màn hình, màn dẻo... như ZTE Axon M, hay mẫu điện thoại tin đồn Samsung Galaxy màn gập. Vấn đề cải thiện hiệu năng pin cũng được đề cập như một phần quan trọng trên Android P.

Google Assistant, trợ lý ảo của Google trên thiết bị di động cũng được cải thiện nhằm giúp AI này đóng vai trò lớn hơn trong trải nghiệm Android. Trong tương lai, Google có thể cho phép các nhà phát triển tích hợp trợ lý này vào ứng dụng của họ, tuy nhiên sẽ phải đợi tới ít nhất năm 2019. Trong khi đó, Apple đã đi trước vài năm khi cho phép điều tương tự đối với trợ lý ảo Siri cùng với thời điểm phát hành iOS 10 (năm 2016).

Các thông tin chi tiết về nền tảng Android 9.0 P có thể được công bố cụ thể hơn tại sự kiện Google I/O năm nay, dự kiến diễn ra trong 3 ngày từ 8/5 tới 10/5. Người dùng có thể được tiếp xúc với nền tảng Android mới sớm hơn thời điểm trên thông qua các bản Developer's Preview (dành riêng cho nhà phát triển), tương tự với những gì đã diễn ra với Android 8 Oreo.

Sự kiện phát hành chính thức Android 9 có thể vào mùa thu 2018, cùng thời điểm với buổi ra mắt thế hệ smartphone kế nhiệm của Google với thương hiệu Pixel.

chọn
Chủ tịch Lương Minh Tuấn: Kính siêu trắng sẽ là mũi nhọn 5 năm tới của Đạt Phương, dự kiến mang về doanh thu nghìn tỷ từ 2026
Theo kế hoạch, quý I /2025 Đạt Phương sẽ khởi công nhà máy sản xuất kính siêu trắng tại Thừa Thiên - Huế, dự kiến từ 2026 sẽ mang về doanh thu 1.500 - 2.000 tỷ đồng. Chủ tịch Đạt Phương cho biết, đây là ngành mũi nhọn của Đạt Phương trong thời gian tới, doanh nghiệp đang có những lợi thế lớn trên thị trường kính siêu trắng.