Loạt dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam phía Đông có thể về đích sớm

Dự án Vân Phong - Nha Trang được yêu cầu hoàn thành vào 30/4/2025, dự án Chí Thạnh - Vân Phong vào 2/9/2025, dự án Hoài Nhơn - Quy Nhơn chậm nhất vào 30/6/2025 để thông tuyến cao tốc từ Quảng Ngãi tới TP HCM trong năm sau.

Theo Báo Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính mới đây đã có buổi kiểm tra hiện trường một số dự án thành phần thuộc tuyến cao tốc Bắc - Nam phía đông giai đoạn 2021 - 2025, đi qua địa bàn các tỉnh Khánh Hòa, Bình Định, Phú Yên và cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột.

Về dự án Vân Phong - Nha Trang, điểm kiểm tra là nút giao với Quốc lộ 26, nằm tại tỉnh Khánh Hòa, dài hơn 83 km và đi qua 4 huyện, thị xã gồm Vạn Ninh, Ninh Hòa, Diên Khánh, Khánh Vĩnh. Dự án có tổng mức đầu tư 11.808 tỷ, khởi công tháng 1/2023, hoàn thành theo hợp đồng tháng 12/2025.

Đến nay, công tác giải phóng mặt bằng cơ bản đáp ứng yêu cầu, đã bàn giao 83,03 km/83,35 km, đạt 99,7%, còn khoảng 0,32 km tuyến chính; đã hoàn thành 6/6 khu tái định cư, bàn giao cho 203/203 hộ dân. Tuy nhiên, việc di dời hạ tầng thiết yếu như công trình điện còn nhiều khó khăn. 

Nguồn vật liệu xây dựng, bãi đổ thải không có vướng mắc, cơ bản đáp ứng tiến độ. Trong đó vật liệu đá nhu cầu 2,1 triệu m3, phương án tận dụng từ đào đá nền đường và sử dụng đá từ 9 mỏ đang khai thác. Vật liệu cát nhu cầu khoảng 0,3 triệu m3 để làm bê tông, sử dụng từ nguồn mỏ thương mại. Vật liệu đất đắp nhu cầu khoảng 7,26 triệu m3; hiện nay đang khai thác 17/17 mỏ với tổng trữ lượng khoảng 7,64 triệu m3, nhà thầu đang trình bổ sung 1 mỏ đất để dự phòng. 

Đã huy động 42/42 mũi thi công, 1.020 thiết bị và 1.877 nhân lực đồng loạt trên toàn bộ tuyến đường. Lũy kế sản lượng đến nay là 3.451/7.138 tỷ, đạt 50% giá trị hợp đồng, vượt 5% so với kế hoạch hợp đồng. Sản lượng thực hiện của từng nhà thầu cơ bản đều vượt tiến độ.

Thủ tướng yêu cầu lấy mốc 30/4/2025 cơ bản hoàn thành dự án để điều chỉnh rút ngắn tiến độ. Về các vướng mắc giải phóng mặt bằng, yêu cầu địa phương và EVN xử lý, giải quyết dứt điểm, EVN lưu ý điều chuyển trang thiết bị từ các dự án khác cho việc di dời công trình điện phục vụ dự án này, không để chờ thiết bị. Nhà thầu Lizen cho biết đang rút ngắn kế hoạch 6 tháng, lãnh đạo tỉnh Khánh Hòa cam kết giải quyết xong trong tháng 5 vấn đề giải phóng mặt bằng.

Cao tốc Vân Phong - Nha Trang dài 83 km có điểm đầu từ nam hầm Cổ Mã. (Ảnh: Khải An).

Về cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột giai đoạn 1, dự án dài 117,5 km, qua 2 tỉnh Khánh Hòa (khoảng 32, 7km) và tỉnh Đắk Lắk (khoảng 84,8 km) với quy mô 4 làn xe, chia làm 3 dự án thành phần, tương ứng 3 đoạn.

Dự án thành phần 1 do UBND tỉnh Khánh Hòa làm cơ quan chủ quản (tổng mức đầu tư 5.333 tỷ); dự án 2 do Bộ Giao thông Vận tải làm cơ quan chủ quản (10.436 tỷ), dự án 3 do UBND tỉnh Đắk Lắk làm cơ quan chủ quản (6.165 tỷ). 

Tiến độ dự kiến cơ bản hoàn thành một số đoạn tuyến có lưu lượng giao thông lớn năm 2025, cơ bản hoàn thành toàn tuyến năm 2026 và hoàn thành đưa vào khai thác đồng bộ toàn dự án năm 2027.

Đến nay, giải phóng mặt bằng dự án 1 đạt 74%, dự án 2 đạt 72%, dự án 3 đạt 98%. Dự kiến nhu cầu vật liệu thông thường cần khoảng 3,3 triệu m3 đất đắp, 1,7 triệu m3 cát, 4 triệu m3 đá. Khả năng cung cấp vật liệu cơ bản đáp ứng nhu cầu.

Về thi công, luỹ kế sản lượng đến nay là 684 tỷ /17.033 tỷ, đạt khoảng 4% giá trị các hợp đồng, cơ bản đang bám sát tiến độ. Năm 2023 dự án đã giải ngân 3.261/3.313 tỷ, đạt 98%; năm 2024 đã giải ngân 635/4.176 tỷ, đạt 15%. 

Tỉnh Khánh Hòa và Đắk Lắk được yêu cầu giải phóng mặt bằng nhanh, khuyến khích tái định cư tại chỗ và có thể bố trí nơi ở tạm. Về vướng mắc liên quan phương án tài chính dự án BOT Quốc lộ 26 nếu xây nút giao liên thông giữa cao tốc Khánh Hòa – Buôn Ma Thuột với Quốc lộ 26, Thủ tướng đồng ý chủ trương xây dựng nút giao liên thông. Tập đoàn Sơn Hải đại diện các nhà thầu thi công cam kết sẽ nỗ lực rút ngắn tiến độ 6 tháng.

Một góc cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột qua Đắk Lắk. (Ảnh: Hải Quân).

Về dự án Chí Thạnh - Vân Phong, công trình dài hơn 48 km, đi qua 5 huyện, thị xã, thành phố gồm Tuy An, Tuy Hoà, Phú Hoà, Tây Hoà, Đông Hoà thuộc tỉnh Phú Yên. Dự án do Ban Quản lý dự án 7 (Bộ Giao thông vận tải) làm chủ đầu tư. Tổng mức đầu tư 10.733 tỷ, khởi công tháng 1/2023, dự kiến hoàn thành tháng 12/2025.

Liên quan đến công tác giải phóng mặt bằng, địa phương đã bàn giao 48/48,05 km, đạt 99,9%, hiện còn vướng 50m, dự kiến trước ngày 15/5 sẽ hoàn thành. Đã thi công xong 6 khu tái định cư và các hộ dân đang xây nhà. Đã di dời được 184/290 trụ điện các loại, còn lại 106/290 trụ điện chưa di dời.

Dự án có nhu cầu 0,96 triệu m3 đá, 1,73 triệu m3 cát, hiện đã cơ bản đáp ứng; còn 5,3 triệu m3 đất, các mỏ hiện đáp ứng khoảng 55% nhu cầu, các mỏ còn lại các nhà thầu đang thực hiện các thủ tục, dự kiến cuối tháng 5 có thể khai thác. 

Nhà thầu đã huy động 45/45 mũi thi công với 702 thiết bị, 1.660 nhân lực đồng loạt trên toàn bộ tuyến đường. Sản lượng vượt so với kế hoạch khoảng 0,3%. Hầm Tuy An đã khoan đào hầm 690/1.020m, đạt 67,64%. Lũy kế giải ngân từ đầu dự án đến nay khoảng 4.725/6.598 tỷ, đạt gần 72%.

Thủ tướng yêu cầu phấn đấu hoàn thành dự án Chí Thạnh – Vân Phong vào dịp 2/9/2025. Đồng thời, xử lý những điểm có nền đất yếu, nhanh chóng hoàn tất thủ tục chuyển đổi đất rừng, di dời công trình kỹ thuật, tập trung thi công cầu Đà Rằng trước mùa mưa lũ, áp dụng các biện pháp kỹ thuật để thông hầm Tuy An trước thời hạn, nghiên cứu, xây dựng các nút giao nhằm phát huy tối đa hiệu quả tuyến cao tốc.

Nhất trí xem xét đề xuất của Tập đoàn Đèo Cả về việc bổ sung các hạng mục kỹ thuật trong các hầm đường bộ; xây dựng các hầm đường bộ phải là hầm đôi để đảm bảo an toàn giao thông; tổ chức quản lý, vận hành giao thông thông minh; xây dựng các trạm dừng nghỉ và công trình phụ trợ. Giao các cơ quan rà soát, bố trí nguồn vốn dự phòng để triển khai xây dựng ngay ống thứ hai của hầm Tuy An theo hình thức phù hợp, có thể hợp tác công tư. Ban Quản lý dự án 7 cho biết đang phấn đấu thông hầm Tuy An sớm từ 1 - 2 tháng so với dự kiến. 

Một góc cao tốc Chí Thạnh - Vân Phong. (Ảnh: Báo Đấu thầu). 

Về dự án Hoài Nhơn - Quy Nhơn, công trình dài 70 km, đi qua thị xã Hoài Nhơn, huyện Hoài Ân, huyện Phù Mỹ, huyện Phù Cát, huyện Tây Sơn và thị xã An Nhơn thuộc tỉnh Bình Định. Ban Quản lý dự án 85 (Bộ Giao thông vận tải) làm chủ đầu tư với tổng vốn hơn 12.400 tỷ, khởi công ngày 1/1/2023, hoàn thành ngày 30/9/2025.

Công tác giải phóng mặt bằng đến nay cơ bản đáp ứng yêu cầu, đã bàn giao 100%, hoàn thành 22/24 khu tái định cư. Đã hoàn thành di dời 150/165 vị trí công trình hạ tầng kỹ thuật. Nhu cầu của dự án khoảng 2,67 triệu m3 đá, 1,66 triệu m3 cát, 7,9 triệu m3 đất, các mỏ cơ bản đáp ứng được nhu cầu.  

Các nhà thầu đã huy động 103/103 mũi thi công với 637 thiết bị, 1.355 nhân sự đồng loạt trên toàn bộ tuyến đường, lũy kế sản lượng đạt 30,82% hợp đồng, nhanh 0,28% so với tiến độ. Các nhà thầu đang đẩy nhanh tiến độ thi công, nếu công tác giải phóng mặt bằng kịp thời, thời tiết thuận lợi thì có thể đưa vào khai thác trước thời hạn. 

Tỉnh Bình Định được yêu cầu hoàn thành sớm việc giải phóng mặt bằng, giải quyết một số vị trí đang còn vướng mắc, bàn giao mặt bằng cho các nhà thầu thi công. Bộ Tài nguyên và Môi trường phối hợp với các cơ quan liên quan trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét, điều chỉnh chủ trương chuyển mục đích sử dụng rừng, đất rừng, đất trồng lúa nước của dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025. 

Thủ tướng đề nghị cố gắng 30/4/2025, chậm nhất 30/6/2025 hoàn thành dự án Hoài Nhơn - Quy Nhơn, góp phần thông tuyến cao tốc từ Quảng Ngãi tới TP HCM trong năm 2025.   

chọn
Tuyến đường 14,6 km, nối hai di tích Quốc gia đặc biệt ở Hà Nam và Nam Định đang xây dựng
Tuyến đường dài 14 km kết nối hai di tích Quốc gia đặc biệt là đền Trần Thương (tỉnh Hà Nam) và khu di tích lịch sử - văn hóa đền Trần (tỉnh Nam Định) đang xây dựng.