Thông tin từ Báo Chính phủ, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa qua đã ban hành quyết định phê duyệt điều chỉnh dự án tăng cường kết nối giao thông khu vực Tây Nguyên đến cuối năm 2024.
Thời gian thực hiện dự án được điều chỉnh từ năm 2017 đến ngày 31/12/2024 so với hạn đích năm nay như phương án được phê duyệt trước đó.
Tại tờ trình gửi Bộ GTVT ngày 30/6 về việc xem xét thẩm định, phê duyệt điều chỉnh dự án tăng cường kết nối giao thông khu vực Tây Nguyên, Ban QLDA 2 đã đưa ra 5 lý do của việc đề xuất điều chỉnh.
Nguyên nhân đầu tiên do độ trễ chính sách công tác giao vốn bị chậm hơn một năm. Hiệp định vay vốn Ngân hàng Thế giới (WB) cho dự án được ký kết ngày 27/12/2017, có hiệu lực từ ngày 22/5/2018.
Đến cuối năm 2019, trên cơ sở Nghị quyết điều chỉnh kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016-2020 của Quốc hội bổ sung danh mục cho dự án, Quyết định điều chỉnh và giao kế hoạch đầu tư công trung hạn của Thủ tướng Chính phủ và văn bản triển khai kế hoạch đầu tư vốn ngân sách Nhà nước của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ GTVT mới có quyết định giao chi tiết kế hoạch đầu tư vốn ngân sách Nhà nước năm 2020 (đợt 1) cho dự án là gần 236 tỷ đồng (vốn nước ngoài) để triển khai thực hiện.
Nguyên nhân thứ hai là do ảnh hưởng của dịch Covid - 19. Dự án bắt đầu thực hiện khảo sát, thiết kế kỹ thuật từ 30/8/2019 - 7/8/2021, bắt đầu GPMB từ tháng 11/2020; khởi công tháng 7/2021.
Ảnh hưởng bởi dịch bệnh, công tác khảo sát thiết kế, huy động tư vấn giám sát quốc tế, thi công xây lắp có những lúc phải tạm dừng do quy định hạn chế đi lại để phòng dịch (tạm dừng lần 1 từ tháng 3 - 6/2020 và lần 2 từ tháng 5 - 7/2021).
Công tác GPMB cũng không đáp ứng được yêu cầu do địa phương (TP Pleiku, huyện Đak Pơ, huyện Đak Đoa và thị xã An Khê) tạm dừng tất cả các hoạt động tập trung nhiều người, dẫn đến không thể triển khai công tác tham vấn người dân cho từ tháng 11/2020 - 7/2021.
Nguyên nhân thứ ba là tác động của thời tiết và nguyên nhân thứ tư là do ảnh hưởng của tiến độ thiết kế kỹ thuật.
Bến cạnh đó, gói thầu XL01 nằm trên đoạn đèo An Khê có địa hình, địa chất phức tạp nên trong quá trình thiết kế kỹ thuật. WB đã đề nghị có các giải pháp kỹ thuật đặc thù để xử lý mái taluy, bảo đảm ổn định, an toàn nên việc xem xét, thống nhất phê duyệt thiết kế kỹ thuật kéo dài, thời gian thực hiện cho đến khi đóng hiệp định chỉ còn 13 tháng. Việc triển khai gói thầu XL01 với các yêu cầu kỹ thuật đặc thù, phức tạp nên cần phải gia hạn thời gian thực hiện.
Ngoài ra, công tác cấp phép khai thác đất đắp kéo dài hơn dự kiến do công tác quản lý Nhà nước về khai thác khoáng sản (đất đắp) được siết chặt.
Từ ngày 8/3, Văn phòng UBND tỉnh Gia Lai đã có văn bản tạm thời chưa xem xét cấp phép, gia hạn khai thác đất san lấp đối với một số mỏ đất để rà soát thủ tục cấp phép liên quan và xin ý kiến của cơ quan có thẩm quyền trước khi tiếp tục cấp phép lại.
Một số gói thầu xây lắp trên địa bàn tỉnh Gia Lai hiện đang thiếu nguồn đất đắp nên không đáp ứng được tiến độ thi công phần nền đường.
Thông tin thêm về tình hình triển khai dự án, Ban QLDA 2 cho biết, tính đến cuối tháng 6, sản lượng thi công dự án đạt 59% giá trị hợp đồng (không tính dự phòng), chậm 38% so với tiến độ hợp đồng được chấp thuận lần đầu và chậm 11% so với tiến độ điều chỉnh.
Dự án tăng cường kết nối giao thông khu vực Tây Nguyên đặt mục tiêu nâng cấp 127 km quốc lộ 19 và xây dựng mới khoảng 27 km - 35 km tuyến tránh trên địa bàn hai tỉnh Bình Định và Gia Lai.
Tổng vốn đầu tư gần 156 triệu USD, trong đó, vốn vay Hiệp hội Phát triển Quốc tế của WB là 150 triệu USD; vốn đối ứng tương đương 3,7 triệu USD; viện trợ không hoàn lại của Chính phủ Australia cho công tác thiết kế kỹ thuật là 2,1 triệu USD.