Mất mỗi ngày 10 triệu đồng vì tôm hùm bỗng dưng chết hàng loạt

Hơn 3 tuần qua, người dân TP Cam Ranh (Khánh Hòa) như đang “ngồi trên đống lửa” vì tôm hùm bất ngờ chết hàng loạt, thiệt hại từ vài chục triệu đồng đến cả trăm triệu đồng mỗi hộ nuôi.
mat moi ngay 10 trieu dong vi tom hum bong dung chet hang loat
Người dân ở TP Cam Ranh (Khánh Hòa) đang thiệt hại nghiêm trọng vì tôm hùm bất ngờ chết hàng loạt - Ảnh: S.C.

Theo ghi nhận, tôm hùm chết hàng loạt xảy ra trên vùng nuôi tôm ở phường Cam Phúc Nam, Cam Phúc Bắc, Cam Phú (TP Cam Ranh). Người dân cho biết, tôm hùm được phát hiện chết rải rác từ tháng 1 và đến tháng 3 thì chết dày đặc hơn và hiện vẫn chưa có dấu hiệu dừng lại.

Tại phường Cam Phúc Nam, tôm hùm bông chết 1-2 con/bè/ngày (mỗi bè từ 15-20 lồng), tôm hùm xanh chết từ 3-4 con/bè/ngày. Cá biệt có trường hợp chết hơn 10 con tôm hùm xanh/lồng/ngày. Theo đó, người dân cho biết, bình quân mỗi hộ mỗi ngày họ bị thiệt hại 2-3 triệu đồng, cá biệt có hộ thiệt hại gần 10 triệu đồng/ngày, với loại tôm có độ tuổi từ 3 - 5 tháng nuôi.

Theo khảo sát ban đầu của ngành chức năng, mức độ tôm hùm chết tại Cam Phúc Nam nhiều hơn so với các vùng tại TP Cam Ranh, với tỷ lệ tôm hùm chết khoảng 10-15% ở tất cả các lồng nuôi, trong khi đó vùng nuôi Cam Phú có tỷ lệ tôm chết tích lũy khoảng 5-10%.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, hiện tôm hùm bông loại 1, loại 2 có giá hơn 1,6 triệu đồng/kg, loại 3 là 1,5 triệu đồng/kg; tôm hùm xanh là từ 740.000 - 760.000 đồng/kg. Đối với tôm bị bệnh được thu mua với giá từ 100.000 - 400.000 đồng/kg, tùy thuộc vào loài tôm hùm, kích cỡ và độ tươi của tôm.

Được biết, vùng nuôi Cam Phúc Nam có 350 hộ, tổng số ô lồng nuôi tôm hùm khoảng 1.800 ô lồng, trong khi đó vùng nuôi Cam Phú có 200 hộ, tổng số ô lồng nuôi tôm hùm là 3.700 ô lồng.

Theo Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Khánh Hòa, thời tiết hiện nay không thuận lợi cho nuôi trồng thủy sản. Theo đó, từ tháng 2 đến nay, thời tiết thay đổi đột ngột, ngày nắng đêm lạnh làm biên độ nhiệt dao động ngày đêm lớn hơn 5 độ C, có thể là nguyên nhân làm bùng phát bệnh trên tôm hùm. Từ những thông tin dịch tễ tại vùng nuôi, kết hợp với dấu hiệu đặc trưng của bệnh sữa cho thấy tôm hùm chết hàng loạt ở Cam Ranh đã bị nhiễm bệnh sữa.

chọn
Savills: Giá thuê văn phòng tại Hà Nội từ nay đến 2026 sẽ tương đối ổn định
Giám đốc Savills Hà Nội nhận định trong bối cảnh dự báo tăng trưởng kinh tế và hiệu quả hoạt động của các nhóm ngành trong ba năm tới, giá thuê văn phòng tại Hà Nội sẽ tương đối ổn định.