Mẹo tế nhị để tập trung trong văn phòng ồn ào

Để đón nhận mặt tích cực của một văn phòng có văn hóa ồn ào nhưng vẫn giữ tập trung và hiệu quả công việc thì cần vài mẹo sau.

Văn phòng làm việc ngày nay thường theo hướng không gian mở. Nhưng nó có thể là một cơn ác mộng, đặc biệt là khi việc bạn cần tập trung cao. Tiếng trò chuyện lớn tiếng của đồng nghiệp, chuông điện thoại liên tục reo... cũng đủ làm xao lãng. Đâu là cách tốt nhất để đối phó với tiếng ồn và phiền nhiễu trong văn phòng nhưng không bị xem là thô lỗ?

Karen Dillon, tác giả quyển "HBR Guide to Office Politics" nói rằng điều quan trọng là phải học cách đối phó với tiếng ồn ngoài mong muốn. Bạn cần có "các chiến lược sinh tồn" của riêng mình, cũng như một số quy tắc cơ bản. Sau đây là vài ý tưởng.

Hướng tới mặt tích cực

meo te nhi de tap trung trong van phong on ao
Không gian văn phòng thân thiện, sôi nổi cũng mang đến nhiều tích cực. Ảnh: Pixabay

Chúng ta thường muốn có không gian riêng nơi làm việc. Một chút riêng ấy đảm bảo rằng các đồng nghiệp không thể tình cờ nghe được các cuộc điện thoại hoặc biết chính xác các trang web bạn đang truy cập. Tuy nhiên, cũng có nhiều lợi ích khi trở nên thân thiết với các đồng nghiệp. Sẽ có tiếng cười, sự hài hước, và bạn cảm nhận được sự hòa quyện công việc và cuộc sống.

Dillon khuyên nên cố gắng chấp nhận khái niệm văn phòng không gian mở bằng cách tập trung vào các mặt tích cực. Ít nhất, hãy cưỡng lại sự thôi thúc muốn trở thành người đầu tiên phàn nàn về tiếng ồn nếu không muốn bị xem là người khó tính hoặc hay bắt bẻ.

Thiết lập quy tắc nhóm

David Burkus, Phó giáo sư tại Đại học Oral Roberts (Mỹ), tác giả quyển "Friend of a friend" gợi ý nên thảo luận nhóm về cách mọi người có thể làm việc tối ưu trong văn phòng có không gian mở. Đầu tiên, bạn nên nói chuyện với quản lý vì tốt nhất là cuộc thảo luận này nên được đề ra bởi lãnh đạo.

Mục tiêu chung của nhóm là đưa ra "những quy tắc được thống nhất mà tất cả đều có thể tuân theo," Burkus nói. Ví dụ, khi một đồng nghiệp đang nói chuyện điện thoại, những người còn lại nên thì thầm. Hay giải pháp "chọn đồng minh như đôi mắt thứ hai cho bạn". Nếu đồng nghiệp ồn ào khi bạn đang nghe điện thoại, đồng minh này có thể lịch sự yêu cầu họ im lặng. Và bạn cũng sẽ làm điều tương tự cho họ.

Mua tai nghe

meo te nhi de tap trung trong van phong on ao
Tai nghe không chỉ chống ồn mà còn là cách nhắc nhở tế nhị và trực quan. Ảnh: Pixabay.

Theo Dillon, nên mua một tai nghe để chống ồn cho những lúc bạn cần tập trung cao. Bạn có thể nghe bất cứ thứ gì giúp làm việc hiệu quả nhất. Tai nghe cũng có tác dụng như một sự nhắc nhở trực quan rằng nếu như hoàn toàn không cần thiết thì đừng làm phiền bạn.

Tuy nhiên, "Hãy thận trọng với tần suất bạn sử dụng chúng," Dillon khuyến nghị nên thể hiện bạn vẫn là một phần của nhóm. Burkus thì nói rằng có những nhóm dùng "mật mã tai nghe" để biểu đạt mức độ tập trung của họ. Cụ thể, đeo cả hai tai nghe tức "Để tôi yên. Tôi đang tập trung. "Đeo một tai và bỏ một tai ở ngoài là "Hãy hỏi trước khi làm gián đoạn". Bỏ hai tai nghe ở ngoài nghĩa là "Tôi có thể trả lời bạn."

Di chuyển quanh văn phòng

Mọi người đều cần một nơi làm việc có thể "suy ngẫm, viết và động não mà không có phiền nhiễu," Dillon nói. Ngay cả những văn phòng thiên về không gian mở nhất cũng có chỗ riêng dành cho những nhân viên cần yên tĩnh. Bạn nên tận dụng tối đa các phòng họp trống, các vách ngăn bán riêng tư và các căn phòng yên tĩnh.

"Khi đồng nghiệp ưa tám chuyện bắt đầu nói về phim Game of Thrones đêm qua, bạn có thể lấy máy tính xách tay và đi đến một chỗ khác trong văn phòng. Đi đến một tầng khác trong tòa nhà nếu được. Nhân viên nơi đó không biết bạn và do đó, bạn có thể ít bị phân tâm hơn", Burkus nói.

Tạm rời văn phòng

meo te nhi de tap trung trong van phong on ao
Đôi khi tạm rời văn phòng để làm việc ở không gian khác sẽ mang lại hiệu quả hơn. Ảnh: Pixabay

Nếu khó tập trung khi ở văn phòng, Burkus khuyên bạn thỉnh thoảng nên xin phép sếp được làm việc nơi khác, như thư viện hay một quán cà phê. Tùy thuộc vào việc đang làm, hãy đến nơi bạn cảm thấy thoải mái và có thể làm việc hiệu quả nhất. Chẳng hạn, bạn có thể nói với quản lý của mình, "Tôi cần tập trung khi viết những báo cáo này. Tôi có thể qua quán cà phê bên đường để hoàn thành chúng không?". Đây là yêu cầu nhỏ hơn so với yêu cầu làm việc tại nhà và do đó khó bị từ chối hơn.

Chuyển đổi bàn làm việc

Nếu vấn đề không phải là do văn phòng có không gian mở mà do một đồng nghiệp nói nhiều và ồn ào, có lẽ đã đến lúc xin quản lý chuyển bàn làm việc. "Bạn không nên chịu đựng", Dillon nói. Tuy nhiên, cũng đừng phàn nàn. Thay vào đó, hãy nói chuyện với sếp về cách bạn sẽ làm việc đạt hiệu quả hơn trong không gian mới.

meo te nhi de tap trung trong van phong on ao Hàng quán vẫn 'đóng cửa nghỉ Tết', dân văn phòng Hà Nội đỏ mắt tìm chỗ ăn trưa ngày đi làm đầu năm

Mùng 7 Tết, nhiều cửa hàng quán ăn vẫn chưa hoạt động vì đợi ngày đẹp khiến dân văn phòng, học sinh, sinh viên đỏ ...

meo te nhi de tap trung trong van phong on ao Năm Kỷ Hợi dân văn phòng trồng cây phong thủy gì để rước phú quí, đón Thần Tài?

Cùng tìm hiểu xem đâu là loại cây phong thủy phù hợp nhất với từng con giáp để năm mới Kỷ Hợi tài lộc rộn ...

meo te nhi de tap trung trong van phong on ao Tăng cân 10 kg nhờ tập gym, nữ nhân viên văn phòng thoát cảnh ‘cò hương’

Hầu hết mọi người tìm đến tập gym nhằm cải thiện vóc dáng. Không chỉ giúp giảm cân an toàn, hiệu quả, kiên trì tập ...

chọn
D2D ước lãi thêm 800 tỷ từ dự án Lộc An
Năm 2024 - 2029, D2D sẽ thực hiện tiếp giai đoạn 2 khu dân cư Lộc An với tổng mức đầu tư gần 1.116 tỷ đồng. Tổng doanh thu dự kiến trong giai đoạn 2 là hơn 2.181 tỷ đồng, lợi nhuận dự kiến 795 tỷ đồng.