Một nhà thầu thi công chậm ở cao tốc Cam Lộ - La Sơn bị điều chuyển khối lượng

Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh đã điều chuyển một phần khối lượng của nhà thầu chậm tiến độ tại gói thầu XL3, dự án cao tốc Cam Lộ - La Sơn cho thành viên có khối lượng tương ứng.

Ngày 29/6, Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh (Bộ Giao thông Vận tải) cho biết, căn cứ theo hợp đồng và tình hình thực tế, đơn vị đã điều chuyển một phần khối lượng của nhà thầu chậm tiến độ tại gói thầu XL3, dự án cao tốc Cam Lộ - La Sơn.

Trước đó, ngày 31/5, Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh có văn bản gửi Liên danh Tổng công ty 319 - Bộ Quốc phòng - Công ty cổ phần Xây dựng dịch vụ Dịch vụ và Thương mại 68 và Công ty TNHH Xây dựng Hoàng Nguyên về việc chấm dứt hợp đồng và điều chuyển khối lượng đối với nhà thầu phụ Công ty TNHH Xây dựng Hoàng Nguyên tại gói thầu XL03.

Theo đó, Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh đề nghị Liên danh Tổng công ty 319 Bộ Quốc phòng - Công ty cổ phần Xây dựng dịch vụ Dịch vụ và Thương mại 68 chấm dứt hợp đồng nhà thầu phụ Công ty TNHH Xây dựng Hoàng Nguyên và điều chuyển khối lượng còn lại của nhà thầu này cho thành viên có khối lượng tương ứng trong liên danh.

Đồng thời, yêu cầu thành viên trong liên danh tiếp nhận thực hiện công việc phải tăng cường nhân sự, máy móc, thiết bị, vật tư, đẩy nhanh tiến độ thi công đáp ứng chất lượng, tiến độ theo hợp đồng đã ký.

Lãnh đạo Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh cho hay, theo hợp đồng, quy định là xem xét điều chuyển một phần hoặc toàn bộ tùy theo thực tế. Do đó, việc điều chuyển một phần khối lượng của Công ty TNHH Xây dựng Hoàng Nguyên và tiếp tục đồng ý cho thi công là căn cứ vào tình hình thực tế cũng như văn bản chỉ đạo của Bộ Giao thông Vận tải.

Dự án cao tốc Cam Lộ - La Sơn có tổng chiều dài trên 98km đi qua 2 tỉnh Quảng Trị (dài hơn 37 km) và Thừa Thiên - Huế (trên 61 km), gồm 11 gói thầu xây lắp. Trong đó, hai gói thầu XL01 và XL02 khởi công vào tháng 9/2019, gói thầu XL03 được ký hợp đồng cuối tháng 4/2020… Đến nay, dự án Cam Lộ - La Sơn đạt khoảng khoảng 60%.

Trước đó, Bộ Giao thông Vận tải có văn bản chấn chỉnh nhà thầu vi phạm tiến độ và tăng cường kiểm soát chất lượng, dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam đoạn Cam Lộ - La Sơn.

Đối với các nhà thầu vi phạm lần 3, Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh xử lý điều chuyển khối lượng của Công ty TNHH Xây dựng Hoàng Nguyên tại gói thầu XL03 cho nhà thầu khác triển khai thi công tuân thủ theo quy định tại Điều 7 của Hợp đồng số 03 ngày 14/4/2020.

Cùng đó, thông báo trên trang thông tin điện tử của Bộ Giao thông Vận tải để các đơn vị biết làm cơ sở đánh giá năng lực khi nhà thầu này tham gia các dự án do Bộ Giao thông Vận tải quản lý theo định của Luật Đấu thầu.

Đối với nhà thầu vi phạm lần 2, Bộ Giao thông Vận tải chỉ đạo Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh khẩn trương cảnh báo lần 3 đối với Công ty cổ phần Vật tư thiết bị và xây dựng công trình giao thông 624 (gói thầu XL07) và xử lý theo quy định của hợp đồng.

Đối với nhà thầu vi phạm lần 1, Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh khẩn trương cảnh báo lần 2 đối với Công ty TNHH Xây dựng Thành Phát và Công ty TNHH Nhạc Sơn (gói thầu XL06), Công ty TNHH Đại Hiệp, Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông 5 và Công ty TNHH Xây dựng Bảo Sơn (gói thầu XL11)…/.

chọn
'Quy hoạch NOXH ở những khu vực quá xa trung tâm như Củ Chi là không khả thi'
Theo đại diện Ban Quản lý các Khu chế xuất và công nghiệp TP HCM, so với các dự án nhà ở thông thường, việc xây dựng NOXH phức tạp hơn. Chẳng hạn như việc chọn địa điểm xây dựng, nếu NOXH được quy hoạch ở những khu vực quá xa trung tâm như Củ Chi thì sẽ không khả thi do di chuyển hàng ngày bất tiện.