Mua chung cư The Everrich Infinity chuẩn '5 sao', cư dân phải 'giành' nhau chỗ để xe

Nhiều cư dân đã rất bức xúc khi sinh sống tại chung cư The Everrich Infinity do Công ty Cổ phần Phát triển Bất động sản Phát Đạt làm chủ đầu tư về các tiện ích bị ngó lơ. Muốn có chỗ để ô tô người dân phải bốc thăm, nếu trúng thì mới có chỗ.
 

Nhiều ngày qua, các cư dân sống tại chung cư The Everrich Infinity (toạ lạc tại 290 An Dương Vương, phường 4, quận 5, TP HCM) đã bày tỏ nỗi bức xúc dồn nén lâu ngày với các cơ quan thông tấn, báo chí về việc các tiện ích tại nơi họ an cư bị chủ đầu tư ngó lơ.

Theo phản ánh của các cư dân, dự án The Everrich Infinity được Công ty Cổ phần Phát triển Bất động sản Phát Đạt (gọi tắt là công ty Phát Đạt) giới thiệu là chung cư cao cấp đạt chuẩn 5 sao. Dự án có quy mô 325 căn officete và 426 căn hộ… xây dựng theo lối kiến trúc mở, mang lại một không gian xanh mát, trong lành…

mua chung cu the everrich infinity chuan 5 sao cu dan phai gianh nhau cho de xe
Dự án The Everrich Infinity được Công ty Phát Đạt giới thiệu là chung cư cao cấp đạt chuẩn 5 sao.

Lúc mua nhà, cư dân được giới thiệu mỗi hộ sẽ có một chỗ đậu dành cho một xe hơi, hai xe máy và một xe đạp,… Thế nhưng, khi vào sinh sống chủ đầu tư lại ra thông báo yêu cầu cư dân phải bốc thăm giành chỗ đậu xe hơi. Những cư dân nào không bốc thăm trúng, phải dời xe đi nơi khác. Đáng nói, tiền phí gửi ôtô được chủ đầu tư đưa ra là 3 triệu đồng/tháng, quá cao so với mặt bằng chung.

“Thấy chủ đầu tư quảng cáo dự án The Everrich Infinity là khu căn hộ cao cấp chuẩn 5 sao nên chúng tôi tin tưởng và bỏ ra số tiền hàng tỷ đồng để mua nhà ở. Nhưng khi dọn vào ở thì chẳng thấy chất lượng 5 sao nằm ở đâu mà toàn thấy những chuyện phi lý, bực tức không”, một cư dân sống tại chung cư The Everrich Infinity bức xúc.

mua chung cu the everrich infinity chuan 5 sao cu dan phai gianh nhau cho de xe
Cư dân đến tham gia đối thoại với chủ đầu tư về chính sách gửi xe ôtô. (Ảnh: Văn Dũng).

Cũng theo phản ánh của các cư dân, trước khi mua nhà, chủ đầu tư đưa ra những lời quảng cáo có cánh về dự án 5 sao như mỗi hộ sẽ có một chỗ đậu dành cho một xe hơi, hai xe máy và một xe đạp. Nhưng khi khách hàng đến ở thì đơn vị quản lý nói rằng không đủ chỗ đậu xe nên phải bốc thăm và nếu bốc hộ dân nào bốc trúng cũng chỉ được đậu xe trong 6 tháng, sau đó bốc lại… Điều đáng nói nữa, mức phí giữ xe cao ngất ngưởng và khi có phản ứng dữ dội từ cư dân thì chủ đầu tư mới giảm từng chút.

Ngoài những thắc mặc về chỗ đậu và thu phí đậu xe, cư dân The Everrich Infinity còn bức xúc, vì mang tiếng là chung cư cao cấp 5 sao nhưng lại không có nhà sinh hoạt cộng đồng đàng hoàng, tử tế mà chỉ là một phòng ở hầm giữ xe…

Một số cư dân bức xúc nói rằng: “Nếu như cư dân đang họp với BQT mà lỡ xảy ra cháy nổ thì chúng tôi phải làm sao, chạy đường nào? Đã thế, một chung cư với hơn 700 hộ dân mà chỉ có một phòng sinh hoạt cộng đồng với toàn nắp cống… Đó là chưa kể các tiện ích khác như phòng tập gym, khu sinh hoạt chung, siêu thị, cửa hàng tiện ích… đến nay vẫn chưa biết nằm ở đâu, dù chung cư đưa vào sử dụng đã lâu!”

Trước những thắc mắc trên của cư dân, đại diện Công ty Phát Đạt cho biết, đã làm đúng... quy định. Theo đó, các tầng hầm để xe là tài sản riêng của chủ đầu tư nên Phát Đạt có quyền đấu giá chỗ đậu và quy định về giá gửi xe?

Trong thông cáo gửi đến các cơ quan báo đài, Phát Đạt khẳng định dự án The EverRich Infinity đã được thiết kế và xây dựng theo đúng các chỉ tiêu mà pháp luật đã quy định.

Việc sắp xếp, bố trí chỗ đậu ôtô tại dự án căn cứ vào quy định của pháp luật và hợp đồng mua bán căn hộ, văn phòng giữa chủ đầu tư và khách hàng. “Trên thực tế, tổng diện tích sử dụng sàn tại dự án The EverRich Infinity (ở cả khối văn phòng và office-tel) là 50.987m2.

Nếu tính đúng theo quy định, thì diện tích để xe tại dự án là 10.876m2. Tuy nhiên, trên thực tế, tổng diện tích đầu xe tại đây đang là 11.121m2, dư 245m2 so với quy định. Như vậy, chủ đầu tư đã đảm bảo đúng theo quy định của Bộ Xây dựng về việc xây dựng phần diện tích tầng hầm đậu xe. Đây là diện tích để xe bao gồm diện tích chung của quý cư dân và diện tích riêng của chủ đầu tư", văn bản nêu rõ.

Cũng theo công văn của Phát Đạt, căn cứ theo Luật Nhà ở và diện tích xây dựng thực tế của dự án, phần diện tích để xe chung của toàn bộ khu căn hộ là 4,578m2. Phần diện tích còn lại 6.543m2 là thuộc sở hữu riêng của chủ đầu tư và chủ đầu tư toàn quyền cho cư dân thuê để đậu ôtô (có thu phí).

"Như vậy, phần diện tích riêng của chủ đầu tư 6,543m2 được chúng tôi toàn quyền sử dụng để cho thuê hoặc bán. Và chúng tôi ưu tiên cho khách hàng thuê để đậu ôtô (có thu phí) hoặc bán. Chúng tôi khẳng định trong hợp đồng mua bán căn hộ và văn phòng, hoàn toàn không có quy định mỗi căn hộ sẽ được một chỗ đậu ôtô. Chúng tôi sẽ thiết kế và bố trí số chỗ tối đa để phục vụ nhu cầu để ôtô của khách hàng, trên cơ sở tuân thủ đầy đủ các qui định của pháp luật liên quan", văn bản thể hiện.

mua chung cu the everrich infinity chuan 5 sao cu dan phai gianh nhau cho de xe Vì sao tòa nhà Golden Field của MBLand được Cảnh sát PCCC khuyên không nên vào ở
chọn
Điều gì đang diễn ra trên thị trường BĐS công nghiệp?
Viện Kinh tế Xây dựng đánh giá Việt Nam vẫn là điểm đến hấp dẫn nhà đầu tư BĐS công nghiệp ngoại, giá thuê đất bình quân và giá thuê nhà xưởng, kho bãi trong quý I đã tăng 2-3% so với cùng kỳ năm trước. Dự báo quý II, nhu cầu thuê và tỷ lệ lấp đầy tại các KCN có thể tăng nhẹ.