Mỹ: Các hãng hàng không lớn đồng loạt ngừng thu phí đổi chuyến để thu hút hành khách

Ba hãng hàng không lớn nhất nước Mỹ thông báo họ sẽ ngừng thu phí đổi chuyến và sự thay đổi này có thể lan rộng trong toàn ngành hàng không.

Cách đây chưa lâu, các hãng hàng không thu về hàng tỉ USD mỗi năm với phí đổi chuyến, với mức phí có thể lên tới 200 USD/người mỗi chuyến. Nhưng có lẽ trong một thời gian dài trong tương lai, họ sẽ không thể tính phí này.

Khi đại dịch Covid-19 quét sạch nhu cầu di chuyển bằng máy bay từ tháng 3, các hãng hàng không ứng phó bằng việc cho phép hành khách đổi chuyến bay mà không phải trả phí. Đó chỉ là chính sách tạm thời. Nhưng hôm 30/8, United Airlines thông báo hãng sẽ bỏ phần lớn phí đổi chuyến.

"Chúng tôi đã hỏi khách hàng về những thứ mà hãng có thể cải thiện, và nhận thấy bỏ phí đổi chuyến là yêu cầu mà nhiều người ủng hộ nhất", ông Scott Kirby, Tổng giám đốc United Airlines, phát biểu.

Để kéo khách lên máy bay, các hãng hàng không ngừng thu phí đổi chuyến - Ảnh 1.

Tổng phí đổi chuyến trong toàn ngành hàng không Mỹ trong năm 2019 lên tới 2,8 tỉ USD. (Ảnh: The USA Today)

Scott Kirby nhấn mạnh rằng, trong những thời kì khó khăn trước đây, các hãng hàng không phải ra những quyết định khó khăn để sinh tồn, và đôi khi hành khách phải trả giá cho những quyết định ấy.

"United Airlines sẽ không theo chiến lược ấy trong hành trình thoát khỏi khủng hoảng Covid-10", ông khẳng định.

Ngay sau đó, hai đối thủ của United Airlines là Delta Air Lines và American Airlines cũng tuyên bố họ sẽ bỏ phí đổi chuyến vĩnh viễn.

Ông Ed Bastian, Tổng giám đốc Delta Air Lines, phát biểu rằng các hãng hàng không phải thể hiện sự linh hoạt lớn hơn so với trước đây, và quyết định bỏ vĩnh viễn phí đổi chuyến là một biểu hiện về hành xử linh hoạt để mang tới lợi ích cho hành khách.

"American Airlines mang tới cho hành khách sự linh hoạt và thoải mái hơn nếu kế hoạch bay của họ thay đổi", Vasu Raja, giám đốc phụ trách nguồn thu của American Airlines, nói.

Southwest Airlines, hãng hàng không lớn thứ tư ở Mỹ, chưa bao giờ áp dụng phí đổi chuyến. Các chuyên gia trong ngành nhận định có thể những hàng hàng không nhỏ hơn cũng sẽ noi gương vì 4 hãng lớn nhất đã chiếm hơn 80% thị trường hàng không Mỹ.

"Bỏ phí đổi chuyến là thay đổi lớn. Những hãng hàng không khác sẽ phải làm theo thôi", ông Michael Boyd, một nhà phân tích hàng không, nói với CNN.

Tổng phí đổi chuyến trong toàn ngành hàng không Mỹ trong năm 2019 lên tới 2,8 tỉ USD. Vì thế, bỏ phí đổi chuyến đồng nghĩa với việc ngành hàng không tự vứt nguồn thu béo bở, và thế cân bằng giữa hãng hàng không và hành khách sẽ thay đổi theo hướng có lợi hơn với hành khách.

Philip Baggaley, trưởng nhóm phân tích hàng không của Standard & Poor's, nói rằng nhu cầu di chuyển bằng máy bay của người dân bắt đầu phục hồi nhẹ từ tháng 7. Khi mà mùa du lịch hè chỉ còn một tuần nữa, các hãng buộc phải tìm mọi cách để kéo người dân lên máy bay.

"Doanh thu ảm đạm là tình cảnh của các hãng hàng không hiện nay. Nếu chính sách bỏ phí đổi chuyến thôi thúc người dân mua vé, đó sẽ là tín hiệu tích cực đối với các hãng hàng không", Helane Becker, một nhà phân tích hàng không của Cowen, phát biểu.

Helane Becker nhận định rằng, trước đây, phần lớn phí đổi chuyến đến từ những hành khách đi công tác cho doanh nghiệp. Song hiện nay, phần lớn doanh nghiệp không khuyến khích nhà quản lí, nhân viên của họ di chuyển bằng máy bay.

"Kể cả khi bạn lên máy bay để xử lí công việc kinh doanh, tôi không chắc khách hàng muốn tiếp đón bạn trong văn phòng của họ", Helane Becker bình luận.

chọn
Công ty con Kinh Bắc tăng vốn gấp rưỡi trước thềm xây khu công nghiệp 466 ha ở Long An
Sài Gòn Tây Bắc (SCD) - công ty con của Kinh Bắc sắp xây dựng KCN Lộc Giang gần 5.200 tỷ tại Đức Hòa, Long An. Vừa qua, doanh nghiệp này đã thực hiện tăng vốn điều lệ từ 750 tỷ đồng lên 1.181 tỷ đồng.