Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng cho biết thực tế nạo vét luồng sông tận thu cát theo cấp phép của Cục Đường thủy nội địa diễn ra hoàn toàn khác quy định, việc tận thu cát mang lại lợi nhuận rất lớn nhưng nhà nước lại thất thu.
Tàu thuyền không mắc cạn, song nhiều doanh nghiệp vẫn xin Cục Đường thủy nội địa (ĐTNĐ), Bộ GTVT lập dự án để nạo vét luồng lạch. Lợi nhuận khủng từ khai thác cát đã trở thành miếng mồi béo bở cho doanh nghiệp và trở thành “áp lực” đối với cơ quan quản lý.
Sài Gòn Tây Bắc (SCD) - công ty con của Kinh Bắc sắp xây dựng KCN Lộc Giang gần 5.200 tỷ tại Đức Hòa, Long An. Vừa qua, doanh nghiệp này đã thực hiện tăng vốn điều lệ từ 750 tỷ đồng lên 1.181 tỷ đồng.