Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Dương Đức Tuấn đã thay mặt Chủ tịch thành phố ký Quyết định Phê duyệt Văn kiện phi dự án “Nghiên cứu cơ chế, chính sách chuẩn bị Đề án tổng thể đầu tư xây dựng hệ thống đường sắt đô thị Thủ đô Hà Nội” do Ngân hàng Đầu tư Cơ sở hạ tầng châu Á (AIIB) tài trợ không hoàn lại.
Dự án này sẽ hoàn tất trong quý I năm 2025. Tổng mức vốn tài trợ là 200.000 USD, tương đương 5,044 tỷ đồng.
Dự án này nhằm mục đích hỗ trợ UBND TP Hà Nội, Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội xây dựng chiến lược và đưa ra các phương pháp tiếp cận cụ thể cho Hà Nội trong việc áp dụng mô hình TOD, các tiêu chuẩn và định mức kỹ thuật chung và chiến lược đầu tư hiệu quả và các cơ chế tài chính trong đầu tư xây dựng các tuyến đường sắt đô thị.
Cụ thể, dự án sẽ nghiên cứu, đề xuất cơ chế, chính sách quy hoạch đô thị tích hợp chặt chẽ với quy hoạch đường sắt đô thị, đặc biệt là khu vực xung quanh các ga đường sắt đô thị; xây dựng khung pháp lý và thể chế để hỗ trợ thiết kế và thực hiện mô hình TOD; soạn thảo hướng dẫn/sổ tay toàn diện bao gồm trình tự, thủ tục lập quy hoạch và thực hiện quy hoạch đường sắt đô thị và khu vực nhà ga áp dụng mô hình TOD; dự thảo yêu cầu để lập quy hoạch mạng lưới đường sắt đô thị tích hợp với quy hoạch khu vực TOD ở tỷ lệ 1/2000 và/hoặc 1/500 và dự thảo điều khoản tham chiếu (TOR) để lựa chọn tư vấn thực hiện các công việc nêu trên.
Nghiên cứu, đề xuất các phương pháp tính giá trị gia tăng của đất (LVC); đề xuất các cơ chế, chính sách tối đa hóa/tối ưu hóa doanh thu LVC, sử dụng, phân bổ lại LVC thu được để đầu tư xây dựng các tuyến đường sắt đô thị; đánh giá tác động của các chính sách, cơ chế đề xuất đối với việc cải thiện đầu tư các dự án đường sắt đô thị.
Phân tích quy hoạch tổng thể giao thông đô thị Hà Nội và các dự án đang triển khai, đề xuất kế hoạch ưu tiên và thực hiện.
Nghiên cứu, đề xuất kế hoạch tài chính và chiến lược huy động vốn nhằm đề xuất các giải pháp huy động đủ vốn để thực hiện đồng bộ các dự án đường sắt đô thị (như đầu tư công, vốn tư nhân, PPP...). Chiến lược huy động các nguồn vốn phù hợp để có đủ vốn triển khai hàng loạt các tuyến metro…