'Nghi án' phóng sinh cá chim trắng gây hại: Sở Nông nghiệp Hà Nội nói gì?

Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội cho rằng việc cá chim trắng có nguy cơ xâm hại nhưng không ảnh hưởng nhiều.

Vài ngày qua, dư luận xôn xao về việc một nhà chùa tổ chức phóng sinh gần 10 tấn cá xuống sông Hồng trong đó có hình ảnh được cho là cá chim trắng.

nghi an phong sinh ca chim trang so nong nghiep ha noi noi gi
Người dân phóng sinh cá chim trắng xuống sông Hồng ngày 5/2 (Ảnh: Vietnamnet)

Được biết, việc phóng sinh cá thực hiện ở đoạn sông trước cửa Đình Bát Tràng, Gia Lâm, Hà Nội. Nhiều người lo ngại rằng phóng sinh cá chim trắng sẽ gây hại cho hệ sinh thái của sông Hồng.

Trao đổi với PV chiều 9/2, Giám đốc sở Nông nghiệp & Phát triển nông thôn Hà Nội Chu Phú Mỹ cho biết đơn vị này đã cử cán bộ xuống nơi phóng sinh cá từ ngày 8/2.

Theo ông Mỹ, xã Bát Tràng khẳng định lễ phóng sinh thả khoảng 500 con cá các loại. Các loại cá phóng sinh chủ yếu là cá trê và không có cá chim trắng. "Chúng tôi sẽ tiếp tục kiểm tra việc này”, ông Mỹ nói.

Ngoài ra, trước nghi vấn của PV về việc thả số lượng lớn cá chim trắng có thể gây hại cho hệ sinh thái, ông Mỹ nói: “Cá chim trắng có nguy cơ xâm hại những vẫn được phép nuôi do đó sẽ không ảnh hưởng nhiều khi thả ra sông Hồng". Vị này cũng từ chối trả lời về việc nhà chùa tổ chức phóng sinh các loại cua ốc ra sông.

Trước đó, ngày 8/2, trả lời báo chí, Sư thầy Thích Đàm Thu, trụ trì chùa Linh Ứng (Hoàng Mai, Hà Nội) - đơn vị tổ chức lễ phóng sinh cho biết, lễ phóng sinh được tổ chức với mục đích cầu bình an cho người dân; thu hút hơn 1.000 người tham dự.

Theo sư thầy Đàm Thu, cá phóng sinh ra sông do người dân khu vực này tự nguyện mua và mời các thầy làm lễ trước khi thả. "Mỗi người dân chỉ mang vài con cá đi phóng sinh. Cá phóng sinh chủ yếu là cá trắm, cá rói loại nhỏ. Nhà chùa không mua cá về phóng sinh ra sông.”, sư thầy Đàm Thu nói.

Được biết, theo Thông tư liên tịch số 27/2013/TTLT-BTNMT-BNNPTNT ngày 26/9/2013 của Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường và Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cá hổ (Pygocentrus nattereri) là loài ngoại lai xâm hại, và cá chim trắng (Piaractus brachypomus ) là loài ngoại lai có nguy cơ xâm hại. Cũng theo quyết định 57 ban hành năm 2008 của bộ NNPTNT, cá chim trắng là loài được phép đưa vào nuôi nhưng không khuyến khích thả ra tự nhiên.


Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.

Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.

Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.

Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/.

chọn
Nhiều doanh nghiệp bất động sản về đích sau 9 tháng
Nhiều doanh nghiệp bất động sản niêm yết như Vạn Phát Hưng, Nam Hà Nội, Long Hậu... đã công bố vượt kế hoạch lợi nhuận năm 2024 sau 3 quý đầu năm.