Ngư dân Khánh Hòa hối hả ra khơi để có tiền lợp mái nhà bị thổi bay trong bão Damrey

Hàng loạt ngư dân Khánh Hòa hối hả chuẩn bị ra khơi để có tiền lợp mái nhà bị thổi bay trong bão Damrey.
ngu dan khanh hoa hoi ha ra khoi de co tien lop mai nha bi thoi bay trong bao damrey Khánh Hòa đã có 25 người thiệt mạng chủ yếu do nhà sập trong bão
ngu dan khanh hoa hoi ha ra khoi de co tien lop mai nha bi thoi bay trong bao damrey Hơn triệu học sinh nghỉ học tránh bão Damrey
ngu dan khanh hoa hoi ha ra khoi de co tien lop mai nha bi thoi bay trong bao damrey
Ngư dân Khánh Hòa chuẩn bị lương thực để ra khơi. Ảnh: Khải An

Con đường dẫn vào cảng Hòn Rớ - chợ Thủy sản lớn nhất khu vực Nam Trung bộ nằm tại Nha Trang – Khánh Hòa, dấu vết tàn phá khủng khiếp của bão Damrey vẫn hiện hữu. Những hàng cây, cột điện… ngã rạp bên đường, nhiều ngôi nhà mất mái, bảng hiệu rách toát vẫn chưa được làm mới. Trái với khung cảnh ảm đạm sau bão, hàng trăm ngư dân hối hả chuẩn bị lương thực, coi lại máy móc để chuẩn bị ra khơi.

Anh Nguyễn Văn Dự đang vát bao lớn chứa đầy nhu yếu phẩm cho biết, nhà cửa tan nát cả rồi, chỉ còn mỗi con tàu nên phải ra khơi để làm lại. “Mùa Đông sắp đến việc đánh bắt sẽ khó khăn hơn, tranh thủ những ngày này chúng tôi ra khơi bám biển và mong gặp luồng cá lớn để có cái Tết tươm tất hơn”, anh Dự chia sẻ.

Vào bên trong cảng Hòn Rớ, không khí nhộp nhịp hẳn, hàng chục xe tải chở đá cây nối đuôi nhau cung cấp đá cho các ghe đánh bắt xa bờ. “Tôi đang đợi lấy đá để chiều nay ra khơi. Bão lớn quá, trở tay không kịp. May có anh em hướng dẫn trên đài để vào cảng trú bão không thì chẳng biết sao nữa. Mấy ngày qua anh em đã coi lại máy móc và chuẩn bị lương thực để chiều nay ra khơi”, anh Võ Đó, một chủ tàu đến từ Bình Định trú bão tại Hòn Rớ cho biết.

ngu dan khanh hoa hoi ha ra khoi de co tien lop mai nha bi thoi bay trong bao damrey
Đá tại cảng Hòn Rớ gần như không đủ cung cấp cho các phương tiện ra khơi. Ảnh: Khải An

Ông Nguyễn Trung Hiếu, Trưởng ban quản lý cảng cá Hòn Rớ, từ ngày 7/11, ngư dân dã bắt đầu vào cảng lấy đá để ra khơi, đá gần như không đủ cung cấp. Hiện nay, có rất nhiều tàu đã sẵn sàng ra khơi nhưng các cơ sở cung cấp đá cây chạy hết công suất vẫn không đủ cung cấp.

“Bão vừa qua quá lớn làm hư hại nhiều hạng mục của cảng, ước thiệt hại khoảng 1,5 tỷ đồng. Tuy nhiên, ngay sau khi bão qua, Ban quản lý cảng đã cho khắc phục cũng như đảm bảo vệ sinh, cung cấp đá, điện, nước để ngư dân ra khơi.

Đến thời điểm này, cảng đã đáp ứng được việc tàu ra vào để lấy đá cũng như bán hải sản. Khu vực chợ cá cũng đáp ứng được các điều kiện vệ sinh cho ngư dân buôn bán thủy sản”, ông Hiếu thông tin.

ngu dan khanh hoa hoi ha ra khoi de co tien lop mai nha bi thoi bay trong bao damrey
Trạm Biên phòng Hòn Rớ hỗ trợ ngư dân các thủ tục để ra khơi. Ảnh: Khải An

Thống kê của trạm Biên phòng Hờn Rớ cho biết, đã có 592 phương tiện và 801 người trú bão tại Hòn Rớ trước bão Damrey.

“Tính đến sáng 11/9 đã có hơn 50 thuyền ra khơi. Chúng tôi đang làm các thủ tục hỗ trợ người dân ra khơi cũng như ghi nhận các trường hợp hư hỏng do bão. Hiện có khoảng 20 phương tiện bị hư hại do bão, các phương tiện chủ yếu có công suất nhỏ”, Trung tá Nguyễn Văn Thông, Trạm phó cho biết.

Tuy các phương tiện ra khơi gần như không có hư hại do được hướng dẫn neo đậu và thông tin kịp thời để tránh bão nhưng hầu hết nhà các ngư dân này đều bị hư hỏng nặng. “Đa số những người đi biển cùng ở đây nhà cửa đều hư hỏng do bão.

Nhà anh nào hên thì xiêu vẹo, nặng là bung mái. Mà giờ cũng không có thợ và điện để sửa nhà. Gia đình tôi đã đi tá túc nhà người thân, còn tôi theo anh em ra khơi hy vọng trúng cá có tiền sửa nhà”, ông Minh, một người dân xóm Mũi – Hòn Rớ chia sẻ.

ngu dan khanh hoa hoi ha ra khoi de co tien lop mai nha bi thoi bay trong bao damrey
Ngư dân Võ Đó đang đợi lấy đá để ra khơi. Ảnh: Khải An

Tại Hòn Rớ còn 91 phương tiện về trú bão, nhưng ngư dân này chủ yếu đến từ các tỉnh miền Trung đang hứng lũ lụt. Anh Võ Tánh, một ngư dân Phú Yên tâm sự: “Hôm qua vợ mới gọi điện vào nói nhà hư hết rồi mà giờ chưa có tiền gửi về. Hy vọng chuyến này có cá, có tiền dựng lại cái nhà để còn ăn Tết”.

ngu dan khanh hoa hoi ha ra khoi de co tien lop mai nha bi thoi bay trong bao damrey Thiệt hại là khủng khiếp nếu EU 'rút thẻ đỏ' với mặt hàng hải sản Việt Nam

Ông Võ Thiên Lăng, Phó Chủ tịch Hội Nghề cá Việt Nam cho biết, việc EU phạt “thẻ vàng” với mặt hàng hải sản Việt ...

chọn
Bộ TN&MT đã chuẩn bị những gì để Luật Đất đai có hiệu lực sớm từ ngày 1/7?
Tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ diễn ra chiều nay (4/5), Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Lê Minh Ngân cung cấp thông tin liên quan đến việc chuẩn bị để Luật Đất đai có hiệu lực sớm từ ngày 1/7.