Người bạn 'bí ẩn' của Nguyễn Xuân Sơn trong đại án Oceanbank là ai?

Liên quan đến đại án OceanBank, CQĐT đã triệu tập người bạn của Nguyễn Xuân Sơn nhưng hiện không liên lạc được

VKSND Tối cao vừa hoàn tất cáo trạng truy tố 51 bị can trong vụ đại án kinh tế xảy ra tại Oceanbank.

Trước đó, ngày 8/3, sau nhiều ngày xét xử, HĐXX cấp sơ thẩm đã quyết định tạm hoãn phiên tòa, trả hồ sơ, yêu cầu điều tra bổ sung vụ án vì cho rằng, còn nhiều điểm không thể làm rõ tại tòa.

Kết thúc điều tra, Cơ quan CSĐT Bộ công an đã xác định Hà Văn Thắm (SN 1972, Bắc Giang), nguyên Chủ tịch HĐQT Oceanbank đã phạm tội "Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng"; "Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng", "Tham ô tài sản" và "Lạm dụng chức vụ quyền hạn chiếm đoạt tài sản".

Bị can Nguyễn Xuân Sơn (SN 1962, Hà Tĩnh), nguyên TGĐ Oceanbank bị truy tố các tội "Cố ý làm trái quy định Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng", "Tham ô tài sản" và "Lạm dụng chức vụ quyền hạn chiếm đoạt tài sản".

nguoi ban bi an cua nguyen xuan son trong dai an oceanbank la ai
Các bị cáo tại phiên xử sơ thẩm lần 1 (Ảnh chụp màn hình)

Cáo trạng lần một có 48 bị can bị truy tố, cáo trạng lần này bổ sung thêm 4 bị can gồm: Phạm Công Danh – cựu Chủ tịch Ngân hàng TMCP Xây dựng Việt Nam, bà Hứa Thị Phấn – đại diện nhóm cổ đông tại Ngân hàng Đại Tín, Trần Văn Bình – Tổng Giám đốc Công ty Trung Dung và Hoàng Thị Hồng Tứ - cựu Chủ tịch Công ty BSC, công ty sân sau của Hà Văn Thắm.

Các bị can này bị truy tố tội vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng.

Riêng Hoàng Thị Hồng Tứ bị truy tố tội lạm dụng chức vụ quyền hạn chiếm đoạt tài sản, với vai trò đồng phạm của Hà Văn Thắm – cựu Chủ tịch Oceanbank và Nguyễn Xuân Sơn – cựu Chủ tịch Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN).

Cơ quan tố tụng đã chuyển tội danh của các bị can liên quan đến hành vi Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ sang tội Lạm dụng chức vụ quyền hạn chiếm đoạt tài sản.

Tại CQĐT, Nguyễn Xuân Sơn từng khai nhận, thời điểm tháng 8/2013, Sơn có nhu cầu mua nhà tại Dự án đối diện UBND TP.HCM với số tiền khoảng 20 tỷ đồng nên nói với Thắm chuyển số tiền trên cho bạn của Nguyễn Xuân Sơn là ông Cao Duy Đông (Tổng giám đốc Công ty cổ phần Quản lý quỹ đầu tư chứng khoán Thái Dương).

Sau đó, Thắm đã chỉ đạo cấp dưới chuyển tiền vào tài khoản của ông Võ Việt Trung (khi đó là Phó TGĐ Oceanbank phụ trách phía Nam) để nhờ ông Trung liên lạc và chuyển tiền cho ông Đông.

Đến thời điểm hiện tại, CQĐT không liên lạc được với ông Đông nên chưa ghi được lời khai của người này.

Bản cáo trạng lần hai cho rằng, việc Nguyễn Xuân Sơn thay đổi lời khai, phủ nhận hành vi phạm tội của mình là không phù hợp với chứng cứ của vụ án, nhằm mục đích chối bỏ hành vi phạm tội, không có cơ sở chấp nhận.

Với kết quả điều tra, đủ cơ sở kết luận, Nguyễn Xuân Sơn đã lạm dụng chức vụ, quyền hạn của mình khi giữ chức vụ Phó TGĐ PVN để yêu cầu Hà Văn Thắm chi tiền lãi ngoài trong hợp đồng tiền gửi của PVN. Nguyễn Xuân Sơn đã nhận được và chiếm đoạt hơn 246 tỷ đồng từ Oceanbank.

chọn
Có hay không tình trạng đẩy giá chung cư?
Dưới góc nhìn của VARS, trong bối cảnh nguồn cung hạn chế, những chủ thể có sản phẩm sẽ có lợi thế trong việc đưa ra giá bán. Việc người bán đẩy giá khi chung cư hay bất kỳ hàng hóa nào khan hiếm trên thị trường là điều không thể tránh khỏi, song khó có thể xác định và xử lý đầu cơ, thổi giá chung cư.