Người cao tuổi nhất thế giới qua đời ở tuổi 117

Cụ bà Emma Morano, người cao tuổi nhất thế giới, qua đời tại nhà riêng ở miền bắc Italy hôm 15/4, hưởng thọ 117 tuổi.
nguoi cao tuoi nhat the gioi qua doi o tuoi 117 Sợ thành gánh nặng, người già Nhật Bản tìm đến cái chết
nguoi cao tuoi nhat the gioi qua doi o tuoi 117 Nhật cắt giảm chi phí quà mừng thọ cho người 100 tuổi
nguoi cao tuoi nhat the gioi qua doi o tuoi 117
Người cao tuổi nhất thế giới, cụ bà Emma Morano, vừa qua đời ở tuổi 117. Ảnh: Getty

Cụ Morano trút hơi thở cuối cùng vào buổi chiều khi đang ngồi trên ghế bành ở nhà riêng tại Verbania, một thị trấn trên hồ Maggiore của Italy. Cụ bà Morano là người sống sót cuối cùng của những năm 1800.

Bác sĩ Carlo Bava, người chăm sóc sức khoẻ cho bà Morano, cho biết lần cuối cùng ông nhìn thấy cụ là hôm 13/4. Khi ấy bà còn “cảm ơn và nắm lấy tay tôi” như mọi lần. Theo bác sĩ, cụ Morano ngủ nhiều và ít nói hơn trong những tuần gần đây. Bà ăn trứng sống và bánh quy vào lần cuối cùng bác sĩ đến thăm.

“Bà ấy không đau đớn. Tôi mừng vì cụ đã ra đi thanh thản”, AP dẫn lời ông Bava, người chăm sóc sức khoẻ cho cụ Morano 25 năm qua, nói.

Cụ Morano sinh ngày 29/11/1899, sống trong một căn hộ khiêm tốn và được 3 người chăm sóc, gồm một bác sĩ và hai cháu gái.

Con trai của bà qua đời khi mới 6 tuổi và rời bỏ chồng trong nửa đầu thế kỷ trước vì bị ông đánh. Bà Morano chạy trốn khỏi chồng vào năm 1938 trong giai đoạn phát xít, khi phụ nữ được cho là phải phục tùng đàn ông. “Bà ấy luôn quyết đoán”, bác sĩ Bava cho biết trong một cuộc phỏng vấn năm 2015.

Cụ Morano sau đó làm việc trong một nhà máy sản xuất túi rồi một khách sạn. Bà vẫn làm việc khi quá tuổi lao động.

Cụ Morano có những bí quyết riêng để giữ sức khỏe. Bà bỏ qua lời khuyên của các bác sĩ rằng không nên ăn 3 quả trứng và duy trì thói quen này trong nhiều năm.

chọn
Cận cảnh khu đô thị hơn 3.113 tỷ đang mời đầu tư ở Đông Hội và Mai Lâm, Đông Anh
Hà Nội đang mời đầu tư dự án Xây dựng Khu đô thị mới G13 tại các xã Đông Hội và Mai Lâm, huyện Đông Anh với tổng chi phí thực hiện 3.113 tỷ đồng.