Người đàn ông mang câu chuyện 'Hai vạn dặm dưới đáy biển' ra khỏi trang giấy

Những ngày chữa bệnh tại Nha Trang, ông Nguyễn Huy Hân đã trót mang nặng tâm tình với thành phố, con người và vùng biển này để rồi chính ông là người vượt qua mọi khó khăn để hiện thực hoá câu chuyện "Hai vạn dặm dưới đáy biển."
nguoi dan ong mang cau chuyen hai van dam duoi day bien ra khoi trang giay Khánh Hòa đề nghị làm rõ vụ xô xát giữa khách Trung Quốc và nhân viên nhà hàng vì cái hóa đơn
nguoi dan ong mang cau chuyen hai van dam duoi day bien ra khoi trang giay Nha Trang ‘nóng’ vì khách quốc tế tăng cao
nguoi dan ong mang cau chuyen hai van dam duoi day bien ra khoi trang giay
Mô hình đi bộ dưới biển của ông Nguyễn Huy Hân đang thu hút rất đông du khách khi đến Nha Trang.

Muốn bỏ cuộc vì thủ tục hành chính

Nhắc đến nhân vật Nguyễn Huy Hân là nhắc đến những “công viên” san hộ dưới biển với gần trăm chủng loài khác nhau và hàng chục loài cá biển mà bất cứ du khách nào từng đến để tận mắt thấy và tận tay chạm vào đều phải trầm trồ thán phục.

Là người đi rất nhiều quốc gia có biển trên thế giới. Sau nhiều chuyến phiêu lưu đó, Hân mới nhận ra một điều rằng không đâu đẹp bằng biển Nha Trang.

Cũng theo cảm nhận của ông Hân, mặc dù được thiên nhiên ưu đãi nhưng Nha Trang là quá nghèo nàn các sản phẩm du lịch. Đặc biêt là những sản phẩm du lịch trên và dưới biển.

“Sau những ngày chữa bệnh tại tại Nha Trang, tôi nhận ra tôi muốn gắn bó với thành phố này và làm một cái gì đó để phát triển du lịch biển tại địa phương. Vậy là tôi đi Indonesia, Malaysia, Thái Lan… để học hỏi các mô hình. Cuối cùng tôi chọn mô hình đi bộ dưới biển ngắm san hô của Thái Lan để học hỏi và áp dụng tại Khánh Hòa”, ông Hân nhớ lại.

Sở dĩ ông chọn mô hình này là bởi ông thấy được hệ sinh thái biển của Thái Lan không bằng Nha Trang nhưng cũng tạo được sức hấp dẫn đối với du khách.

“Biển của Thái Lan không trong, ít san hô và sinh vật biển hơn Việt Nam. Đó chính là lý do tôi tin rằng với mô hình này có thể thành công ở nước ta”, ông Hân nhận định.

nguoi dan ong mang cau chuyen hai van dam duoi day bien ra khoi trang giay
CEO Nguyễn Huy Hân.

Được sự ủng hộ và góp vốn của một số cá nhân khác, đầu năm 2014 ông và các công sự bắt tay thi công công trình dưới đáy biển. Khi đã thuần thục cấy ghép, tái tạo sạn hô và phối cảnh dưới biển để dẫn cá về ông mới tiến hành xây dựng tại Khánh Hòa.

Sau khi khảo sát nhiều nơi ông chọn Bãi Cũi – Hòn Tre thuộc Vịnh Nha Trang để xây công viên. Ông dành 6 tháng để cải tạo đáy biển, sau đó mới tiến hành nuôi cấy san hô.

Vừa làm ông vừa cử nhân viên đi nước ngoài để học chuyên sâu về việc nuôi trồng, tái tạo san hô. Làm xong, ông mất thêm 6 tháng để đợi kết quả về sự sinh trưởng của loài san hô.

Sau tất cả, công viên của ông đã có hơn 80 loài san hô, thu hút khoảng 70 loài cá về cùng. Những nỗ lực cuả ông Hân đã khiến vùng biển hoang sơ với cái tên Bãi Cũi ngày nào giờ trở thành một điểm du lịch cực “hot” đối với du khách trong và ngoài nước khi đến Nha Trang.

“Mọi thứ bắt đầu đều rất khó. Khó nhất là quá trình thuyết phục các sở, ngành cấp phép để chúng tôi làm công viên đưới đáy biển và đưa bộ môn đi bộ dưới đáy biển để ngắm san hô vào hoạt động.

Có những lúc tôi đã buông tay nhưng được sự động viên của anh em cũng như tình yêu của tôi với thành phố này quá lớn nên tôi đã tiếp tục bước tiếp và thành công như hôm nay”, CEO Viet Asian nhớ lại.

nguoi dan ong mang cau chuyen hai van dam duoi day bien ra khoi trang giay
Trẻ nhỏ cũng có thể xuống đáy biển để chạm tay vào san hô.

Để trẻ nhỏ chạm vào đại dương

Một lý do khác khiến người đàn ông sinh năm 1969 chọn đưa hình thức du lịch đi bộ dưới biển về Việt Nam là bởi ông muốn trẻ nhỏ, người già và người khuyết tật được “chạm” vào đại dương.

Trẻ từ 7 tuổi đển những cụ ông cụ bà đang mắc bệnh tim mạch hay tiểu đường đều có thể đi bộ dưới đáy biển chỉ với một cái mũ bằng thủy tinh trong veo được kết nối với hệ thống oxy.

“Thật tuyệt vời! Tôi có thể chạm vào những xúc tu của hải quỳ và cho những chú cá sặc sỡ xung quanh mình ăn”, bà Thủy, 63 tuổi – một Việt kiều Úc vừa kết thúc chuyến đi bộ dưới biển gần 30 phút chia sẻ.

nguoi dan ong mang cau chuyen hai van dam duoi day bien ra khoi trang giay
Công ty của ông Nguyễn Huy Hân được cấp chứng chỉ lặn do Hiệp hội lặn biển quốc tế cấp (PADI) và chứng chỉ lặn hợp pháp hóa lãnh sự (có thể lặn ở nhiều quốc gia trên thế giới). Đồng thời là đơn vị đầu tiên học được quy trình tái tạo hệ sinh thái biển cũng như là đơn vị đầu tiên được cấp phép cho mô hình đi bộ dưới đáy biển.

Trân trọng sức khoẻ con người

Để đảm bảo an toàn cho du khách, nhân viên hỗ trợ dưới biển của đơn vị ông Hân đều được đào tạo bài bản và được cấp chứng chỉ về lặn biển quốc tế.

Từng thập tử nhất sinh nên ông Hân rất trân trọng sức khỏe, cuộc sống và những người xung quanh mình.

Vậy nên công ty đang hướng đến cho toàn nhân viên được đi xông hơi 2 tháng lần để tống bọt khí trong máu ra ngoài (điều mà rất ít thợ lặn, người làm việc dưới biển thực hiện do kinh phí khá cao)

Hơn hết, mỗi năm CEO Nguyễn Huy Hân còn tổ chức thăm hỏi, tặng quà, hỗ trợ cho gần 100 trẻ khuyết tật và nhiễm HIV. Trong đó có 30 em được đi bộ dưới biển miễn phí. Theo ông, đó là cách chia sẻ và tạo cơ hội cho những người kém may mắn có được những trải nghiệm thú vị để thấy cuộc đời rất đẹp và các em vẫn có thể làm được mọi việc nếu cố gắng.

Khởi điểm từ Nha Trang, nay ông Hân đã có 3 công viên dưới đáy biển khác trải dài trên cả nước. Nhưng với ông đó mới chỉ là bắt đầu bởi ông còn rất nhiều kế hoạch dành cho biển.

“Biển Việt Nam nhiều tiềm năng lắm, không thể để thua các quốc gia khác trên thế giới”, ánh mắt của ông sáng ngời.

Nổi tiếng trong giới lặn biển và du lịch trong khu vực Đông Nam Á và Việt Nam nhưng ông Nguyễn Huy Hân khá bình dị. Ông vẫn đồng hành cùng nhân viên trong những chuyện nhỏ nhất và luôn ở bên họ mỗi khi có chuyện buồn cũng như chuyện vui.

nguoi dan ong mang cau chuyen hai van dam duoi day bien ra khoi trang giay Nắng vàng, biển xanh thoả mãn du khách quốc tế đến Nha Trang dịp nghỉ lễ 30/4

Dịp lễ 30/4 - 1/5 Nha Trang - Khánh Hòa đón hơn 32.000 du khách quốc tế tăng gần 127% so với cùng kỳ năm ...

chọn
Chủ tịch Lương Minh Tuấn: Kính siêu trắng sẽ là mũi nhọn 5 năm tới của Đạt Phương, dự kiến mang về doanh thu nghìn tỷ từ 2026
Theo kế hoạch, quý I /2025 Đạt Phương sẽ khởi công nhà máy sản xuất kính siêu trắng tại Thừa Thiên - Huế, dự kiến từ 2026 sẽ mang về doanh thu 1.500 - 2.000 tỷ đồng. Chủ tịch Đạt Phương cho biết, đây là ngành mũi nhọn của Đạt Phương trong thời gian tới, doanh nghiệp đang có những lợi thế lớn trên thị trường kính siêu trắng.